Knowledge
icon share

เสียงปริศนายามค่ำคืนไม่ได้มาจากสิ่งลี้ลับ แต่เกิดจากสิ่งนี้!

Namwhan 2024-06-17 18:11:41
เสียงปริศนายามค่ำคืนไม่ได้มาจากสิ่งลี้ลับ แต่เกิดจากสิ่งนี้!

 

หลายคนคงเคยได้ยินเสียงแปลก ๆ ในตอนกลางคืนแบบไม่รู้ที่มาที่ไป จนกลัวว่าเสียงนั้นจะมาจากสิ่งลี้ลับ แต่ในอีกมุมหนึ่งเสียงที่เราได้ยินอาจเกิดจากโครงสร้างวัสดุของตัวบ้าน ซึ่งวันนี้ Living Insider จะพาไปดูว่าเสียงปริศนายามค่ำคืนนั้นเกิดจากอะไรได้บ้าง

เสียงปริศนายามค่ำคืนไม่ได้มาจากสิ่งลี้ลับ แต่เกิดจากสิ่งนี้!

 

เสียงจากโครงสร้างอาคาร

หนึ่งในเสียงที่ชาวคอนโด หรือคนที่พักอาศัยในอพาร์ตเมนต์ หรือหอพัก มักได้ยินบ่อย ๆ ในตอนกลางคืนเหมือนเสียงลูกแก้วหล่นลงบนพื้นทั้ง ๆ ที่ไม่มีมีสิ่งของตก เป็นเสียงของโครงสร้างเหล็กในตัวอาคารนั่นเอง

 

โดยในช่วงกลางวันตัวอาคารคอนโดหรืออพาร์ตเมนต์จะได้รับความร้อนจากแสงแดด ทำให้โครงสร้างเหล็กภายในเกิดการยืดตัว และเมื่อเข้าสู่ช่วงกลางคืนที่ไม่ได้รับความร้อนก็จะหดตัวคืนกลับสภาวะเดิม 

 

ซึ่งการยืดหดตัวของโครงสร้างเหล็กนี้เอง ที่ทำให้เกิดเสียงสะท้อนไปมาในอาคาร คล้ายกับเสียงลูกแก้วหล่นลงพื้น แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะการยืดหดตัวของโครงสร้างเหล็กที่เกิดขึ้นนี้ ไม่มีผลต่อความแข็งแรงของตัวอาคารค่ะ

เสียงปริศนายามค่ำคืนไม่ได้มาจากสิ่งลี้ลับ แต่เกิดจากสิ่งนี้!

 

เสียงปริศนาบนหลังคา

ใครที่เพิ่งซื้อบ้านใหม่แล้วได้ยินเสียงปริศนาบนหลังคา ทั้ง ๆ ที่ไม่มีอะไรตกใส่ หรือมีตัวอะไรวิ่งอยู่ข้างบนก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะเสียงที่ว่านั้นเป็นเสียงหลังคาลั่น ซึ่งเกิดจากการสะสมความร้อนที่ผิวหลังคา ทำให้โครงสร้างที่เป็นเหล็กยืดตัว แล้วพออากาศเย็นลง เหล็กก็จะหดตัวลงกลับสู่สภาวะเดิม 

 

โดยเสียงหลังคาลั่นมักเกิดกับบ้านที่เพิ่งสร้างใหม่ โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน ซึ่งไม่ได้เป็นอันตรายแต่อย่างใด เพียงแต่จะสร้างความรำคาญใจให้เราเท่านั้น และเมื่อเวลาผ่านไปโครงหลังคาก็จะยืดหดตัวจนเข้าที่ และเสียงนั้นก็จะค่อย ๆ หายไปในที่สุด

 

หรือถ้าใครอยากตัดปัญหารำคาญใจจากเสียงหลังคาลั่น ก็อาจใช้วิธีติดตั้งฉนวนกันความร้อน ใต้หลังคา เพื่อป้องกันความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ตัวบ้าน และมีส่วนช่วยลดเสียงหลังคาลั่นได้

เสียงปริศนายามค่ำคืนไม่ได้มาจากสิ่งลี้ลับ แต่เกิดจากสิ่งนี้!

 

เสียงดังจากท่อประปา

เสียงดังจากท่อประปาที่เราเคยได้ยินกัน เกิดจากความดันในท่อมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้น้ำที่อยู่ข้างในไปกระแทกกับท่อจนเกิดเสียงดัง หรือบางทีก็มีเสียงกระแทกตอนเปิด-ปิดก๊อกน้ำ ซึ่งถ้าท่อประปาไม่ได้ยึดติดกับบ้าน ตัวท่ออาจถูกสะบัดไปชนกำแพงจนเกิดเสียงดังได้เช่นกัน 

 

และนอกจากความดันในท่อประปาจะส่งเสียงดังสร้างความรำคาญแล้ว หากน้ำในท่อไปกระแทกบริเวณข้อต่อ หรือตัวท่อแล้วถูกสะบัดไปชนกำแพงบ่อย ๆ ก็จะทำให้ท่อแตกร้าวและน้ำรั่วซึมได้ ดังนั้น จึงต้องให้ช่างประปาเข้ามาเช็กแรงดันในระบบปั๊มน้ำ แล้วติดตั้งวาล์วลดแรงดัน เพื่อแก้ไขปัญหาเสียงท่อประปาดัง และป้องกันความเสียหายจากการกระแทก

เสียงปริศนายามค่ำคืนไม่ได้มาจากสิ่งลี้ลับ แต่เกิดจากสิ่งนี้!

 

เสียงปริศนาจากพื้นไม้

ใครที่บ้านเป็นพื้นไม้คงเคยได้ยินเสียงดังเอี๊ยดอ๊าดทั้ง ๆ ที่ไม่มีคนเดินใช่ไหมคะ อย่าเพิ่งคิดถึงเรื่องลี้ลับค่ะ เพราะว่าพื้นไม้นั้นสั่นสะเทือนง่าย บางครั้งแค่มีรถวิ่งผ่านหน้าบ้านก็สั่นสะเทือนจนเกิดเสียงดังได้ อีกทั้งเสียงจากภายนอกยังสามารถลอดผ่านช่องรอยต่อของไม้เข้ามาได้ด้วย

 

ซึ่งเราสามารถแก้ไขปัญหานี้ในเบื้องต้นโดยการปูพรมที่พื้นไม้เพื่อดูดซับเสียง หรืออีกวิธีคือติดฉนวนกันเสียงบริเวณเหนือฝ้าเพดาน ก็จะช่วยให้คนที่อยู่ชั้นล่างไม่ได้ยินเสียงอี๊ดอ๊าดของพื้นไม้ชั้นบนได้ และไม่ต้องหลอนกับเสียงปริศนาจากพื้นไม้อีกต่อไป

เสียงปริศนายามค่ำคืนไม่ได้มาจากสิ่งลี้ลับ แต่เกิดจากสิ่งนี้!

 

หากได้ยินเสียงปริศนาในยามค่ำคืนอย่าเพิ่งตื่นตระหนกกันนะคะ ลองเช็กให้ดีก่อนว่าเสียงนั้นมีที่มาจากโครงสร้างอาคาร หลังคา ท่อน้ำ หรือการสั่นสะเทือนของพื้นไม้หรือเปล่า เพราะหากเกิดจากโครงสร้างวัสดุบางอย่างของตัวบ้านที่เสี่ยงเกิดอันตราย จะได้แก้ไขได้ทันท่วงทีค่ะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

แชร์วิธีเก็บเสียงห้องคอนโด ทำคอนเทนต์-ไลฟ์สดได้ ไม่รบกวนเพื่อนบ้าน

ปัญหาหลังคารั่ว ซ่อมได้ไม่ต้องปวดหัว รวมสาเหตุและวิธีแก้ปัญหาหลังคาบ้านรั่วซึมในหน้าฝน

เช็กตัวบ้านก่อนเลือกซื้อ อย่าปล่อยให้ความสวยหลอกตา

เจอผีในบ้านอย่าไปกลัว ถ้าคุยกันไม่รู้เรื่องก็ต้องสู้ด้วยไอเทมเด็ด!

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider