Knowledge
icon share

ชวนรู้จักบ้านทรงไทย 4 ภาค เสน่ห์ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านสถาปัตยกรรม

Livinginsider Report 2024-07-08 17:40:15
ชวนรู้จักบ้านทรงไทย 4 ภาค เสน่ห์ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านสถาปัตยกรรม

ความคลาสสิคในการออกแบบบ้านทรงไทยของทั้ง 4 ภาค ล้วนมีเสน่ห์ที่ซ่อนกลิ่นอายความเป็นตัวตนของแต่ละภาคไว้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ยังเป็นการออกแบบที่คำนึงถึงความสอดคล้องระหว่างลักษณะสภาพภูมิอากาศและความเป็นอยู่ของผู้อยู่อาศัย ส่งผลให้ถึงแม้จะเรียกว่าบ้านทรงไทยเหมือนกัน แต่สไตล์การออกแบบโดดเด่นไม่ซ้ำกันทั้ง 4 ภาคอย่างแน่นอน

บ้านทรงไทย 4 ภาค

ชวนรู้จักบ้านทรงไทย 4 ภาค เสน่ห์ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านสถาปัตยกรรม

ลักษณะที่เป็นจุดเด่นของบ้านทรงไทย นอกจากจะสร้างด้วยวัสดุไม้ทั้งหลังแล้ว หลังคามักเป็นทรงจั่ว และใต้ถุนบ้านมักยกสูง ส่วนบริเวณบ้านจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ ด้วยกัน ได้แก่ เรือนนอน เรือนครัว และชานเรือน สำหรับบ้านทรงไทยทั้ง 4 ภาคจะมีลักษณะโดยรวมที่เหมือนกัน แต่จุดไหนที่เป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของแต่ละภาค ไปค้นหาคำตอบพร้อมกันเลย

1.บ้านทรงไทยภาคเหนือ

สำหรับภาคเหนือ เมื่อถึงฤดูหนาวมักมีอากาศที่หนาวจัด ทำให้ชาวเหนือนิยมสร้างบ้านทรงไทยในรูปแบบบ้านแฝด โดยหลังคาจั่วจะเลือกทรงที่เตี้ยกว่าบ้านทรงไทยภาคอื่นๆ อีกทั้งยังมีความหนาทึบ เพื่อป้องกันไม่ให้ลมหนาวเข้าสู่บ้านได้ง่าย

2.บ้านทรงไทยภาคอีสาน

ชวนรู้จักบ้านทรงไทย 4 ภาค เสน่ห์ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านสถาปัตยกรรม

อย่างที่รู้กันว่าสภาพแวดล้อมของภาคอีสานมักแห้งแล้ง ส่งผลให้นิยมสร้างบ้านทรงไทยในรูปแบบที่โปร่ง โล่ง สบาย เน้นให้อากาศถ่ายเทอย่างสะดวก ในส่วนของหลังคาจะยื่นออกมาจากตัวบ้านพอสมควรเพื่อบังแสงแดด ไม่ให้บริเวณหน้าบ้านได้รับความร้อนจากแสงแดดมากเกินไป

3.บ้านทรงไทยภาคกลาง

ภาคกลางตั้งอยู่ศูนย์กลางของประเทศ ทำให้ต้องเผชิญกับอากาศร้อนอบอ้าวเกือบตลอดทั้งปี รูปแบบบ้านทรงไทยของภาคกลางจะเน้นไปที่หลังคาจั่วทรงสูง แต่ไม่สูงเท่าบ้านทรงไทยภาคใต้ เพื่อป้องกันความร้อนเข้าสู่บ้าน อีกทั้งควรเลือกไม้ที่มีคุณสมบัติทนแดด ทนความร้อน ทนฝนได้ดี

4.บ้านทรงไทยภาคใต้

บ้านทรงไทยภาคใต้จะมีจุดเด่นอยู่ที่หลังคาจั่วทรงสูง ที่เลือกหลังคาสูงกว่าภาคอื่นๆ เนื่องจากสภาพภูมิอากาศของภาคใต้แตกต่างจากภาคอื่นๆ มีฝนตกชุกตลอดทั้งปี หลังคาจั่วทรงสูงจะช่วยระบายน้ำได้ดีกว่าหลังคาจั่วทรงเตี้ย สำหรับวัสดุไม้จำเป็นต้องมีคุณสมบัติกันน้ำได้ดี และไม่ผุกร่อนง่าย

ข้อดี-ข้อเสียของบ้านทรงไทย

ชวนรู้จักบ้านทรงไทย 4 ภาค เสน่ห์ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านสถาปัตยกรรม

ข้อดีของบ้านทรงไทย

  • สร้างง่ายกว่าบ้านรูปแบบอื่น ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านทรงไทยสำเร็จรูป สามารถประกอบให้เสร็จภายในระยะเวลาอันสั้น
  • มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง โดยเฉพาะบริเวณใต้ถุนบ้าน
  • ป้องกันน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี เนื่องจากบ้านทรงไทยมักออกแบบให้มีใต้ถุนบ้านยกสูง
  • หลังคาทรงจั่วสามารถระบายอากาศได้ดี ส่งผลให้บรรยากาศภายในบ้านไม่ร้อนอบอ้าว

ข้อเสียของบ้านทรงไทย

  • รากฐานและโครงสร้างบ้านมักไม่แข็งแรง เนื่องจากเป็นการนำส่วนประกอบมาประกอบให้เป็นบ้านเท่านั้น
  • มีข้อจำกัดในการเลือกของตกแต่งบ้าน รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน ควรเลือกให้เข้ากับสไตล์บ้านทรงไทย เพื่อให้ภาพรวมของบ้านดูสวยงาม
  • ขณะเดินมักมีเสียงไม้ลั่น ไม้สั่นกระทบ ก่อให้เกิดความรำคาญ
  • ปัญหาปลวกเข้าบ้าน นับว่าเป็นปัญหาใหญ่ของคนที่ชื่นชอบบ้านไม่ต้องเผชิญ

สรุปบทความ

การเปลี่ยนผ่านของเวลาไม่อาจทำให้เสน่ห์ของบ้านทรงไทยลดลงแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะเป็นบ้านทรงไทยภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้ ล้วนเป็นสถาปัตยกรรมที่สะท้อนความสวยงามของแต่ละท้องถิ่นเป็นอย่างดี สำหรับใครที่ชื่นชอบบ้านสไตล์ยุคเก่าและกำลังมองหาไอเดียสร้างบ้านเดี่ยวในรูปแบบบ้านทรงไทย สามารถค้นหาได้ที่ Livinginsider แหล่งรวมบ้านคุณภาพดี บนทำเลศักยภาพ หลายแบบหลากสไตล์

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider