Knowledge
icon share

โฉนดที่ดินหาย ทำอย่างไร จัดการง่าย ๆ ด้วยขั้นตอนนี้

Livinginsider Report 2024-07-08 17:43:45
โฉนดที่ดินหาย ทำอย่างไร จัดการง่าย ๆ ด้วยขั้นตอนนี้

โฉนดบ้านและที่ดินเป็นเอกสารสำคัญที่แสดงความเป็นกรรมสิทธิ์ในบ้านและที่ดินนั้นๆ โดยส่วนใหญ่เจ้าของจะเป็นผู้เก็บรักษาไว้เอง ในกรณีโฉนดที่ดินหายหรือชำรุด ต้องรีบจัดการแก้ไขปัญหาโดยด่วน ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลกระทบต่อการทำธุรกรรมบนที่ดินผืนนั้นในอนาคตได้

โฉนดที่ดินหาย หรือชำรุด ต้องทำอย่างไร

โฉนดที่ดินหาย ทำอย่างไร จัดการง่าย ๆ ด้วยขั้นตอนนี้

หลังจากทราบว่าโฉนดที่ดินหายหรือชำรุด ให้รีบทำตาม 4 ขั้นตอน ดังนี้

  1. เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่พนักงาน ณ สถานีตำรวจใกล้บ้าน เพื่อทำการลงบันทึกประจำวัน
  2. นำเอกสารที่ลงบันทึกประจำวันไปยื่นกับพนักงานสำนักงานที่ดินตามเขตพื้นที่ที่อยู่ในโฉนดเดิม
  3. จำเป็นต้องมีพยาน 2 คนเพื่อรับรองการขอออกใบแทนโฉนด พร้อมบัตรประชาชนตัวจริงของพยาน
  4. กรอกเอกสารแบบฟอร์มของสำนักงานที่ดินพร้อมลงลายมือชื่อ ทั้งเจ้าของโฉนดและพยานทั้ง 2 คนต่อพนักงานสำนักงานที่ดิน

เอกสารที่ต้องเตรียมเพื่อขอออกใบแทน

โฉนดที่ดินหาย ทำอย่างไร จัดการง่าย ๆ ด้วยขั้นตอนนี้

เอกสารที่ต้องใช้เพื่อขอออกใบแทนโฉนดที่ดินหายหรือชำรุด ประกอบไปด้วย ใบแจ้งความ/ใบบันทึกประจำวัน, บัตรประชาชนตัวจริงของผู้ขอออกใบแทน (เจ้าของที่ดิน), ทะเบียนบ้านตัวจริงของผู้ขอออกใบแทน (เจ้าของที่ดิน), หลักฐานการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุลของผู้ขอออกใบแทน (เจ้าของที่ดิน) และพยานรับรอง 2 คน พร้อมบัตรประชาชนตัวจริง 

ขั้นตอนการขอออกใบแทน

หลังจากเตรียมเอกสารเพื่อขอออกใบแทนโฉนดที่ดินหายหรือชำรุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้นำเอกสารทั้งหมดพร้อมพยานรับรอง 2 คน มาแสดงต่อพนักงานที่ดิน หลังจากเอกสารได้รับการตรวจสอบเสร็จสิ้น โฉนดที่ดินที่สูญหายหรือชำรุดจะถูกอายัดทันที และพนักงานที่ดินจะดำเนินการปิดประกาศแจ้งในสถานที่เปิดเผยเป็นระยะเวลา 30 วัน หากไม่มีผู้ใดคัดค้านหรือโต้แย้ง พนักงานที่ดินจะสร้างใบแทนและพิจารณาลงนามในใบแทนโฉนดที่ดิน จากนั้นแจ้งต่อเจ้าของที่ดินให้มารับใบแทนโฉนดที่ดิน โดยโฉนดที่ดินฉบับใหม่ที่ได้รับจะแตกต่างจากโฉนดที่ดินเดิมตรงที่จะมีตัวหนังสือสีแดงประทับคำว่า ‘ใบแทน’ บนโฉนด

ค่าธรรมเนียมในการออกใบแทน

ค่าธรรมเนียมในการออกใบแทนโฉนดที่ดินหายอยู่ที่ประมาณ 75 บาท ประกอบไปด้วย ค่าคำขอแปลงละ 5 บาท, ค่าประกาศแปลงละ 10 บาท, ค่าปิดประกาศแปลงละ 10 บาท และค่าออกใบแทนโฉนดที่ดินฉบับละ 50 บาท

วิธีเก็บโฉนดที่ดินให้ปลอดภัย ป้องกันโฉนดที่ดินหาย

โฉนดที่ดินหาย ทำอย่างไร จัดการง่าย ๆ ด้วยขั้นตอนนี้

การที่โฉนดที่ดินหายหรือชำรุดเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งบทความนี้จะไม่ขอพูดถึง แต่จะมาแนะนำวิธีเก็บโฉนดที่ดินให้ปลอดภัย โดยเริ่มต้นจากการป้องกันไม่ให้โฉนดชำรุดด้วยการใส่ซองกระดาษหรือซองพลาสติกที่มีขนาดเท่ากับโฉนด, ควรเก็บไว้ที่ตนเอง ไม่แนะนำให้ฝากผู้อื่น, ควรเก็บในสถานที่มิดชิด, ไม่แนะนำให้เปลี่ยนสถานที่เก็บบ่อย เพื่อป้องกันการหลงลืม และวิธีสุดท้าย ไม่ควรป่าวประกาศถึงการมีอยู่ของโฉนดให้คนแปลกหน้ารับรู้ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจถูกขโมยได้

สรุปบทความ

หลังจากนี้ถ้าเกิดเหตุการณ์โฉนดที่ดินหายหรือชำรุด เจ้าของที่ดินก็ไม่จำเป็นต้องวิตกกังวลจนเกินไป เพราะเป็นเรื่องที่สามารถแก้ไขได้ โดยทำตามขั้นตอนที่ Living Insider สรุปไว้ข้างต้นได้เลย แต่ทางที่ดีไม่หายจะดีที่สุด และอย่าลืมนำวิธีเก็บโฉนดที่ดินให้ปลอดภัยไปปรับใช้ จะได้ไม่เสียเวลาขอออกใบแทนโฉนดฉบับใหม่ สำหรับใครที่กำลังวางแผนอยากซื้อบ้าน ซื้อคอนโดที่มีโฉนด สามารถค้นหาบ้านและคอนโดบนทำเลที่ชื่นชอบได้ที่ Living Insider เว็บไซต์ที่รวบรวมอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภทไว้ที่นี่ที่เดียว

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider