Knowledge
icon share

กู้ซื้อบ้านมือสอง มีขั้นตอนอย่างไร ใช้อะไรบ้าง มือใหม่ต้องรู้!

Livinginsider Report 2024-07-08 17:46:11
กู้ซื้อบ้านมือสอง มีขั้นตอนอย่างไร ใช้อะไรบ้าง มือใหม่ต้องรู้!

ปัจจุบันคนหันมาเลือกซื้อบ้านมือสอง ทาวน์เฮ้าส์มือสองกันมากขึ้น โดยมีสาเหตุมาจากสองปัจจัยหลัก ได้แก่ ทำเลและราคา การที่จะเป็นเจ้าของบ้านหรือทาวน์เฮ้าส์สักหลังที่อยู่บนทำเลศักยภาพ รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ในงบประมาณที่จำกัด เป็นเรื่องที่ยากมาก เนื่องจากราคาที่สูงเกินเอื้อม เพราะฉะนั้นแทนที่จะกู้ซื้อบ้านมือหนึ่ง ก็เลือกกู้ซื้อบ้านมือสองแทน 

5 ขั้นตอนกู้ซื้อบ้านมือสอง ฉบับมือใหม่

สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ยื่นกู้มาก่อน ไม่ใช่ปัญหา มาทำความเข้าใจกับ 5 ขั้นตอนกู้ซื้อบ้านมือสองอย่างไรให้ผ่านฉลุย

1. คัดเลือกโครงการที่สนใจและติดต่อขอดูบ้าน

กู้ซื้อบ้านมือสอง มีขั้นตอนอย่างไร ใช้อะไรบ้าง มือใหม่ต้องรู้!

 

ลิสต์โครงการบ้านมือสองหรือทาวน์เฮ้าส์มือสองที่ตั้งอยู่บนทำเลที่สนใจและนัดเข้าชม ไม่แนะนำให้เลือกซื้อจากการดูรูปภาพเพียงอย่างเดียว เพราะสภาพบ้านมือสองจะไม่เป๊ะเหมือนบ้านมือหนึ่ง จำเป็นต้องตรวจเช็กทุกจุดทั้งบริเวณภายนอกและภายในบ้านให้ถี่ถ้วน ถ้าพอใจกับสภาพบ้านค่อยดำเนินการขั้นตอนต่อไป

2. ทำสัญญาจะซื้อจะขาย

กู้ซื้อบ้านมือสอง มีขั้นตอนอย่างไร ใช้อะไรบ้าง มือใหม่ต้องรู้!

ถ้าเป็นการซื้อ-ขายบ้านมือสองที่ไม่ผ่านตัวกลาง ผู้ซื้อและผู้ขายต้องทำสัญญาจะซื้อจะขายด้วยตนเอง โดยมีรายละเอียด ดังนี้ ข้อมูลของคู่สัญญา, ระยะเวลาของสัญญา, รายละเอียดของทรัพย์สิน, รายละเอียดการจดทะเบียนและการโอนกรรมสิทธิ์, เงื่อนไขในกรณีที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งผิดสัญญา และเงื่อนไขอื่นๆ ตามที่ผู้ซื้อและผู้ขายตกลงกันเพิ่มเติม

3. เตรียมเอกสารยื่นกู้ให้พร้อม

เอกสารในการยื่นกู้ซื้อบ้านมือสองประกอบไปด้วยสองส่วน ดังนี้

  • เอกสารข้อมูลของผู้ซื้อ : บัตรประชาชนตัวจริงและสำเนา, ทะเบียนบ้านตัวจริงและสำเนา, ทะเบียนสมรสตัวจริงและสำเนา และเอกสารการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุลตัวจริงและสำเนา
  • เอกสารรับรองรายได้ : หนังสือรับรองเงินเดือน, รายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน, สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 3 เดือน, เอกสารรับรองการเสียภาษีประจำปี และเอกสารอื่นๆ เพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละสถาบันทางการเงินกำหนด

4. ยื่นกู้สินเชื่อกับธนาคาร

หลังจากเตรียมเอกสารกู้ซื้อบ้านมือสองครบถ้วนแล้ว ลิสต์ธนาคารที่สนใจและเปรียบเทียบดอกเบี้ย เมื่อเลือกธนาคารที่เหมาะสมได้แล้ว ก็สามารถยื่นกู้กับฝ่ายสินเชื่อได้เลย

5. นัดโอนบ้านที่สำนักงานที่ดิน

กู้ซื้อบ้านมือสอง มีขั้นตอนอย่างไร ใช้อะไรบ้าง มือใหม่ต้องรู้!

เมื่อสินเชื่อบ้านได้รับการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อย ทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย และตัวแทนธนาคารสามารถนัดวันโอนกรรมสิทธิ์ที่สำนักงานที่ดิน โดยเริ่มต้นจากรับบัตรคิว, เซ็นเอกสารต่อเจ้าหน้าที่, ชำระค่าธรรมเนียม, รอเจ้าหน้าที่พิมพ์สลักบนโฉนด จากนั้นก็รอรับโฉนดได้เลย ในกรณีผู้ซื้อกู้ซื้อบ้านมือสอง จะได้รับโฉนดตัวจริงจากธนาคารภายหลัง หลังจากผ่อนชำระครบจำนวนแล้ว

สรุปบทความ

เห็นได้ว่า การกู้ซื้อบ้านมือสองไม่ได้มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก สามารถดำเนินการตาม 5 ขั้นตอนที่แนะนำข้างต้นได้เลย ถ้าผู้ยื่นกู้ไม่มีประวัติทางการเงินที่เสียหายและมีรายได้ประจำที่มั่นคง รับรองว่ากู้ผ่านอย่างแน่นอน ข้อควรระวังที่ Living Insider อยากแนะนำเพิ่มเติม คือ อย่าละเลยที่จะตรวจเช็กสภาพบ้านอย่างถี่ถ้วน เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดปัญหาขึ้นภายหลัง

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider