Knowledge
icon share

เตรียมของขึ้นบ้านใหม่ มีอะไรบ้าง? เช็กลิสต์ครบ จบในบทความนี้

Livinginsider Report 2024-07-08 17:50:43
เตรียมของขึ้นบ้านใหม่ มีอะไรบ้าง? เช็กลิสต์ครบ จบในบทความนี้

คนไทยมีความเชื่อเรื่องการจัดพิธีขึ้นบ้านใหม่ ว่ากันว่าช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้อยู่อาศัย ทั้งนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะบ้านมือหนึ่งเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงบ้านมือสองด้วย หลังจากรีโนเวทใหม่เป็นที่เรียบร้อย ก่อนเข้าอาศัยแนะนำให้จัดพิธีขึ้นบ้านใหม่เช่นกัน โดยขั้นตอนในการเตรียมของขึ้นบ้านใหม่มีอะไรบ้าง Living Insider เช็กลิสต์มาไว้ให้แล้ว

พิธีขึ้นบ้านใหม่คืออะไร

พิธีขึ้นบ้านใหม่ คือ งานบุญที่จัดขึ้นก่อนเจ้าของบ้านและผู้อาศัยจะเข้าย้ายพักในที่แห่งใหม่ ไม่ว่าจะเป็นบ้านมือหนึ่งหรือบ้านมือสองก็ตาม โดยมีความเชื่อที่ว่า หากจัดพิธีขึ้นบ้านใหม่จะช่วยเสริมสิริมงคล เสริมความโชคดีแก่ผู้อาศัยให้อยู่เย็นเป็นสุข รวมทั้งขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้แคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง 

4 สิ่งต้องเตรียมพร้อมก่อนพิธีขึ้นบ้านใหม่

เตรียมของขึ้นบ้านใหม่ มีอะไรบ้าง? เช็กลิสต์ครบ จบในบทความนี้

สำหรับใครที่กำลังจะเป็นเจ้าของบ้านใหม่ป้ายแดง อย่าลืมวางแผนจัดพิธีขึ้นบ้านใหม่ให้ตรงกับฤกษ์งามยามดี โดยมี 4 สิ่งที่ต้องจัดเตรียมของขึ้นบ้านใหม่ ดังต่อไปนี้

 

1. หาฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่

การหาฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่สามารถทำได้หลายวิธี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคล ยกตัวอย่างเช่น เลือกปรึกษากับซินแส เลือกปรึกษากับพระอาจารย์ที่นับถือ หรือบางกรณีที่ผู้จัดงานไม่ซีเรียสมากนัก ก็สามารถค้นหาฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ได้จากอินเทอร์เน็ต เป็นต้น

2. เชิญพระสงฆ์ และแขก

แนะนำให้เชิญพระสงฆ์ล่วงหน้าหนึ่งสัปดาห์เพื่อให้ท่านได้เตรียมตัว เตรียมสิ่งของที่จะนำมาประกอบพิธีขึ้นบ้านใหม่ โดยตัวเลขมงคลสำหรับการเชิญพระสงฆ์มักจะเลือกจำนวนเป็นเลข 9 ส่วนการเชิญแขกมาร่วมงาน ก็มักจะเชิญญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านละแวกใกล้เคียงเซ็ต

3. เตรียมพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์

เตรียมของขึ้นบ้านใหม่ มีอะไรบ้าง? เช็กลิสต์ครบ จบในบทความนี้

 

จัดเตรียมตัวแทนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำบ้าน อันได้แก่ พระพุทธรูป พระภูมิเจ้าที่ เทวรูป และรูปเคารพองค์เทพที่นับถือ เพื่อนำมาประกอบพิธีขึ้นบ้านใหม่ เป็นการอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้มาคุ้มครอง ปกป้องผู้อยู่อาศัยจากสิ่งชั่วร้าย และนำพาแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในบ้าน

4. เตรียมของไหว้

การเตรียมของไหว้แบ่งออกเป็นสองส่วน ได้แก่ ส่วนที่เป็นสิ่งของจำเป็น ประกอบไปด้วย โต๊ะหมู่บูชา, แท่นบูชา, พระพุทธรูปที่จัดเตรียมไว้, ข้าวตอก, งา, ถั่ว, พานเงิน, พานทอง, เครื่องประดับ, เงินสด, เครื่องครัวใหม่, ธูปเทียน และดอกไม้มงคล และส่วนที่เป็นอาหาร ประกอบไปด้วย อาหารคาว 2 ชุด, ขนมไทยมงคล 2 ชุด, ผลไม้มงคล 2 ชุด, น้ำดื่ม และข้าวสารอาหารแห้ง

ขั้นตอนขึ้นบ้านใหม่

เตรียมของขึ้นบ้านใหม่ มีอะไรบ้าง? เช็กลิสต์ครบ จบในบทความนี้

หลังจากจัดเตรียมของขึ้นบ้านใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อถึงกำหนดฤกษ์มงคลก็จะเข้าสู่ขั้นตอนขึ้นบ้านใหม่ โดยเริ่มต้นจากอัญเชิญพระพุทธรูปเข้าบ้าน นำของไหว้ทั้งสองส่วนที่จัดเตรียมไว้มาถวาย ต่อมาอธิษฐานขอพร ให้นึกถึงแต่สิ่งดีๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นนำเซตอาหารคาวหวาน ดอกไม้มงคล และธูปเทียนที่เตรียมไว้อีกหนึ่งชุดมาไหว้เพื่อเป็นการบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง อธิษฐานขอพรให้ท่านทั้งหลายช่วยดูแลปกป้องบ้านและผู้อยู่อาศัยทุกคน

สรุปบทความ

นิยามความหมายคำว่า บ้าน ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บ้างก็ว่าบ้านคือความภาคภูมิใจ บ้างก็ว่าบ้านคือความปลอดภัย แต่เชื่อไหมว่าสิ่งที่ทุกคนอยากให้บ้านมีมากที่สุด นั่นก็คือ ความสุข และด้วยความเชื่อของคนไทยที่มีต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จึงทำให้พิธีขึ้นบ้านใหม่เป็นที่นิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่สำคัญการเตรียมของขึ้นบ้านใหม่ก็ไม่อยากอย่างที่คิด สามารถทำตามเช็กลิสต์ที่แนะนำไว้ข้างต้นได้เลย และสำหรับใครที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับทำเลบ้านเดี่ยวไม่ว่าจะในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด สามารถค้นหาได้ที่เว็บไซต์ Livinginsider แหล่งรวมอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท ทั่วประเทศไทย

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider