Knowledge
icon share

รู้จัก ที่ดิน ส.ป.ก. คืออะไร ซื้อขายได้ไหม สามารถทำอะไรได้บ้าง

Livinginsider Report 2024-07-08 17:52:53
รู้จัก ที่ดิน ส.ป.ก. คืออะไร ซื้อขายได้ไหม สามารถทำอะไรได้บ้าง

บทความนี้จะมาช่วยไขข้อข้องใจกับคำถามที่ว่า ที่ดิน ส.ป.ก. คืออะไร มีความสำคัญต่อเกษตรกรไทยจริงหรือไม่ ถ้าอยากครอบครองต้องทำอย่างไร รวมทั้งสามารถส่งต่อไปยังทายาทได้หรือไม่ ไปค้นหาคำตอบพร้อมกันเลย

ที่ดิน ส.ป.ก. คืออะไร

รู้จัก ที่ดิน ส.ป.ก. คืออะไร ซื้อขายได้ไหม สามารถทำอะไรได้บ้าง

ที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 หรือ ที่ดิน ส.ป.ก. คือ เอกสารแสดงการครอบครองที่ดินที่ได้รับการจัดสรรมาจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้ประชาชนที่มีฐานะยากจนสามารถเข้ามาทำประโยชน์ ทำมาหากิน เลี้ยงชีพตนเองและครอบครัว โดยต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 ที่ระบุไว้ว่า ที่ดิน ส.ป.ก. สามารถทำประโยชน์เพื่อการเกษตรเท่านั้น ไม่สามารถทำประโยชน์ด้านอื่นได้

คุณสมบัติผู้ที่มีสิทธิได้รับ ที่ดิน ส.ป.ก.

ผู้มีสิทธิได้รับที่ดิน ส.ป.ก. ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้ มีสัญชาติไทย, เป็นหัวหน้าครอบครัว หรือผู้ที่บรรลุนิติภาวะแล้ว, มีความประพฤติดี, ร่างกายสมบูรณ์, ไม่มีที่ดินหรือมีเพียงเล็กน้อย, ไม่เป็นคนวิกลจริต และยินยอมปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับจาก ส.ป.ก.

ที่ดิน ส.ป.ก. ใช้ทำอะไรได้บ้าง

รู้จัก ที่ดิน ส.ป.ก. คืออะไร ซื้อขายได้ไหม สามารถทำอะไรได้บ้าง

ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 ที่ดิน ส.ป.ก. สามารถใช้ทำประโยชน์เพื่อเกษตรกรรมอย่างเดียวเท่านั้น

ที่ดิน ส.ป.ก. ซื้อขายได้ไหม

คำตอบ คือ ซื้อขายไม่ได้ ยกเว้นกรณีเป็นมรดกตกทอดไปยังทายาทโดยชอบธรรม หรือกรณียินยอมโอนกรรมสิทธิ์ไปยัง ส.ป.ก. เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ด้านเกษตรกรรมสืบไป หากมีการซื้อขายโดยไม่เข้าข่ายกรณียกเว้นที่กล่าวไป จะได้รับโทษตามกฎหมาย ผู้ขายจะเสียสิทธิในการทำประโยชน์บนที่ดินทันที ส่วนผู้ซื้อไม่สามารถอ้างสิทธิในการครอบครองที่ดินได้ ซึ่งโทษสูงสุดที่ผู้ซื้อและผู้ขายจะได้รับ คือ โทษอาญาและโทษจำคุก

ที่ดิน ส.ป.ก. โอนให้ใครได้บ้าง

ที่ดิน ส.ป.ก. สามารถโอนให้ผู้อื่นตามลำดับ ดังนี้ สามี/ภรรยา, บุตร, บิดามารดา, พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน, พี่น้องร่วมบิดาหรือมารดาเดียวกัน และหลานของเกษตรกร

ที่ดิน ส.ป.ก. สามารถออกโฉนดได้ไหม

รู้จัก ที่ดิน ส.ป.ก. คืออะไร ซื้อขายได้ไหม สามารถทำอะไรได้บ้าง

ที่ดิน ส.ป.ก. ที่ประชาชนถือครองจากการจัดสรรที่ดินโดยสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สามารถออกโฉนดเพื่อการเกษตรได้ โดยผู้ที่มีสิทธิยื่นคำขอต้องเป็นเกษตรกรที่ได้รับการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ไม่น้อยกว่า 5 ปี (ตรวจสอบสิทธิได้ที่ ส.ป.ภ. จังหวัด)

สรุปบทความ

กล่าวโดยสรุป ที่ดิน ส.ป.ก. คือ ที่ดินที่ทางรัฐจัดสรรให้แก่ประชาชนเพื่อใช้สิทธิทำประโยชน์ด้านเกษตรกรรมเพียงอย่างเดียว โดยผู้มีสิทธิถือครองต้องมีคุณสมบัติตามที่ ส.ป.ก. กำหนดเท่านั้น หลังจากได้รับสิทธิครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากนำไปซื้อขายจะได้รับโทษตามกฎหมายทันที ยกเว้นกรณีเป็นมรดกตกทอดไปยังทายาทโดยชอบธรรม หรือมอบให้แก่ ส.ป.ก. จะถือว่าไม่ผิดกฎหมาย ดังนั้นก่อนซื้อที่ดิน อย่าลืมตรวจเช็กที่มาอย่างถี่ถ้วน ไม่เช่นนั้นอาจเข้าข่ายทำผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัว หรือถ้าคุณกำลังวางแผนอยากซื้อที่ดิน ซื้อบ้าน หรือ ซื้อคอนโด สามารถปรึกษาเราได้ที่ Living Insider เว็บไซต์ที่รวบรวมอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท บนทำเลที่ดีที่สุด

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider