Knowledge
icon share

ทะเบียนบ้านหาย! ทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ขอใหม่ได้ไว ไร้กังวล

Livinginsider Report 2024-07-09 11:40:17
ทะเบียนบ้านหาย! ทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ขอใหม่ได้ไว ไร้กังวล

ทะเบียนบ้านหาย เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ หากคุณพบว่าตัวเองได้ทำเอกสารสำคัญเช่นนี้หายไป จะต้องทำอย่างไรบ้างตลอดจนการแก้ไขปัญหาทะเบียนบ้านชำรุด วันนี้ Living Insider ขอแชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์นี้ให้กับทุกคนในบทความนี้ 

ทะเบียนบ้านหายต้องแจ้งความไหม

กรณีทะเบียนบ้านหายหรือชำรุดไม่จำเป็นต้องแจ้งความ แต่ต้องทำการเตรียมเอกสารเพื่อยื่นคำร้องขอทะเบียนบ้านเล่มใหม่ โดยเจ้าบ้านหรือผู้รับมอบอำนาจสามารถยื่นคำร้องได้ที่สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอในท้องที่ที่บ้านนั้นตั้งอยู่ ดังนั้นใครที่คิดว่าทะเบียนบ้านสูญหายแล้วต้องไปแจ้งความให้วุ่นวายตรงนี้ไม่จำเป็นต้องทำเลย 

ทะเบียนบ้านหาย หรือชำรุดต้องทำอย่างไร

ทะเบียนบ้านสูญหายหรือชำรุด ต้องทำอย่างไร? อย่ากังวลหากทะเบียนบ้านของคุณหายหรือชำรุด การขอเล่มใหม่ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด เพียงทำตามขั้นตอนตาม 3 เคสดังต่อไปนี้ 

1. ทะเบียนบ้านหาย หรือชำรุด โดยมีเจ้าบ้าน

การยื่นคำร้องเพื่อขอทะเบียนบ้านใหม่โดยมีเจ้าบ้าน ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียน และใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน ในการดำเนินการ โดยเตรียมเอกสารดังนี้ 

เตรียมเอกสาร:

  • บัตรประชาชนตัวจริงของเจ้าบ้าน
  • กรณีที่เจ้าบ้านไม่สะดวกไปดำเนินการเอง ต้องมีใบมอบอำนาจ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ และสำเนาทะเบียนบ้าน

ยื่นคำร้องขอทะเบียนบ้านเล่มใหม่:

  • เจ้าบ้านหรือผู้รับมอบอำนาจสามารถยื่นคำร้องได้ที่สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอในท้องที่ที่บ้านนั้นตั้งอยู่

ทะเบียนบ้านหาย! ทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ขอใหม่ได้ไว ไร้กังวล

2. ทะเบียนบ้านหาย หรือชำรุด แต่ไม่มีเจ้าบ้าน

กรณีทะเบียนบ้านสูญหายหรือชำรุด แต่ไม่มีเจ้าบ้านมี 2 กรณีหลัก ๆ คือ เจ้าบ้านเสียชีวิตแล้ว และ ยังไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์หรือไม่มีเจ้าบ้าน

1. เจ้าบ้านเสียชีวิตแล้ว

ผู้ที่เป็นเจ้าของบ้าน สามารถดำเนินการขอทะเบียนบ้านใหม่แทนเจ้าบ้านได้ โดยใช้เอกสารเพียง บัตรประชาชนของเจ้าของบ้านเท่านั้น 

2. ยังไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์ หรือไม่มีเจ้าบ้าน

ผู้ที่มีกรรมสิทธิ์ในบ้านดำเนินการได้ โดยนำเอกสารการถือครองกรรมสิทธิ์ ไปยื่นเรื่องประกอบ

โดยทั้ง 2 กรณีหากเจ้าของกรรมสิทธิ์ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ต้องมีผู้มีอำนาจปกครองไปยื่นเรื่องพร้อมเอกสารหลักฐานยืนยันการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์

3. ทะเบียนบ้านหาย หรือชำรุด โดยมีเจ้าบ้าน แต่ติดต่อไม่ได้

กรณีที่ทะเบียนบ้านหายหรือชำรุดแล้วติดต่อเจ้าบ้านไม่ได้ ให้ผู้ดำเนินการไปปรึกษาเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานเขต หรือที่ว่าการอำเภอที่ไปยื่นเรื่อง เจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการดำเนินการขอทะเบียนบ้านใหม่แทนเจ้าบ้าน 

ทะเบียนบ้านหายแจ้งทำใหม่ได้ที่ไหนบ้าง

ทะเบียนบ้านหาย ทำใหม่ที่ไหนได้บ้าง? คุณสามารถแจ้งทำใหม่ได้ที่ สำนักงานเขต หรือ ที่ว่าการอำเภอ ในท้องที่ที่บ้านของคุณตั้งอยู่ สำหรับผู้ที่พักอาศัยในกรุงเทพฯ ยื่นคำร้องขอทำทะเบียนบ้านเล่มใหม่ได้ที่สำนักงานเขตตามทะเบียนบ้าน ส่วนผู้ที่อาศัยที่ต่างจังหวัดสามารถยื่นคำร้องขอทะเบียนบ้านเล่มใหม่ได้ที่ว่าการอำเภอตามทะเบียนบ้าน

ทะเบียนบ้านหาย! ทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ขอใหม่ได้ไว ไร้กังวล

ไม่ว่าคุณจะอาศัยในคอนโดหรือบ้านเดี่ยว หากเกิดทะเบียนบ้านหายหรือชำรุด ก็สามารถขอเล่มใหม่ได้ง่าย ๆ ตามสำนักงานเขตหรืออำเภอตามทะเบียนบ้านได้ Living Insider หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับใครหลาย ๆ คนที่กำลังมีปัญหานี้อยู่ เพราะเรื่องบ้านและที่อยู่อาศัยเป็นงานของเรา

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider