Knowledge
icon share

5 หลักสำคัญของการมีฮวงจุ้ยบ้านที่ดี ที่คนซื้อไม่ควรพลาด

Livinginsider Report 2024-07-31 10:04:12
5 หลักสำคัญของการมีฮวงจุ้ยบ้านที่ดี ที่คนซื้อไม่ควรพลาด

ทุกคนนิยามความหมายของคำว่า ‘บ้าน’ กันอย่างไรบ้าง เป็นสถานที่พักอาศัย เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เป็นเซฟโซน หรือเป็นตัวแทนของความภาคภูมิใจ ไม่ว่านิยามความหมายของแต่ละคนจะแตกต่างกันแค่ไหน เราเชื่อว่ามีสิ่งหนึ่งที่ทุกคนล้วนต้องการเหมือนกัน นั่นก็คือ บ้านที่อาศัยอยู่แล้วมีความสุข ความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ซึ่งบทความนี้จะมาแนะนำฮวงจุ้ยบ้านที่ดี อยู่แล้วมีแต่รับทรัพย์ เสริมโชคลาภ ให้เฮง ให้ปัง!

ลักษณะฮวงจุ้ยบ้านที่ดี ต้องเป็นแบบไหน 

จริงๆ แล้ว ฮวงจุ้ยบ้านที่ดีมีจุดสังเกตหลายอย่าง แต่ลักษณะอันโดดเด่นที่พลาดไม่ได้จะอยู่ที่โครงสร้างบ้านและบรรยากาศภายในบ้าน โดยโครงสร้างบ้านควรมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ให้ความรู้สึกมั่นคงแข็งแรง ส่วนบรรยากาศภายในบ้านควรปลอดโปร่งและมีแสงสว่างที่เพียงพอ

5 จุดสำคัญในการเลือกฮวงจุ้ยบ้านที่ดีก่อนซื้อ 

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้น ถ้าจะพูดถึงฮวงจุ้ยบ้านที่ดีทั้งหมด คงเป็นเรื่องยากที่จะอธิบายให้จบในบทความนี้ ดังนั้นเราจึงขอหยิบยกมาเฉพาะ 5 จุดสำคัญในการเลือกฮวงจุ้ยบ้านที่ดีก่อนตัดสินใจซื้อ

1. ทิศทางของบ้าน

การกำหนดทิศทางของบ้านให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ถือเป็นหลักฮวงจุ้ยบ้านที่มีความสำคัญอันดับต้นๆ แนะนำให้หันหน้าบ้านไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้ เพราะเป็นทิศที่พลังงานลมสามารถพัดผ่านได้อย่างสะดวก ส่งผลให้บรรยากาศภายในบ้านไม่ร้อนอบอ้าวตลอดทั้งปี

2. ทางเข้าบ้าน 

ตามหลักฮวงจุ้ยบ้านที่ดี บริเวณทางเข้าบ้านไม่ควรมีสิ่งกีดขวาง เช่น ต้นไม้ เสา ท่อระบายน้ำ ฯลฯ และทางเข้าบ้านไม่ควรตรงกับตำแหน่งของบันได หน้าต่าง หรือประตูอื่นๆ ภายในบ้าน เช่น ประตูห้องนอน ประตูห้องน้ำ หรือประตูหลังบ้าน เป็นต้น เพราะความเชื่อเรื่องศาสตร์ของฮวงจุ้ยบ้าน จะส่งผลให้เงินทองภายในบ้านรั่วไหลออกสู่นอกบ้านได้ง่าย

5 หลักสำคัญของการมีฮวงจุ้ยบ้านที่ดี ที่คนซื้อไม่ควรพลาด

3. ตำแหน่งของเตาไฟ

ฮวงจุ้ยบ้านที่ดีสำหรับตำแหน่งของเตาไฟจะมีความสอดคล้องกับความสะดวกในการใช้งาน โดยแนะนำให้ตั้งเตาไฟบริเวณเยื้องกับอ่างล้างจานที่ติดกับฝั่งผนังทึบ ส่วนข้อห้ามหลักๆ จะมีอยู่สองข้อสำคัญ ได้แก่ ไม่ควรตั้งเตาไฟบริเวณกลางห้องครัวและไม่ควรตากผ้าเหนือเตาไฟ เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายแล้ว ยังผิดหลักฮวงจุ้ยบ้านที่ดีด้วย

4. ตำแหน่งของห้องน้ำ

ตำแหน่งห้องน้ำที่ถูกหลักฮวงจุ้ยบ้านที่ดีควรอยู่บริเวณด้านหลังของบ้าน หันหน้าไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้ตามแต่สะดวก ในส่วนของประตูห้องน้ำไม่ควรตรงกับประตูอื่นๆ ภายในบ้าน และสีภายในห้องน้ำควรเป็นสีโทนอ่อน เช่น สีขาว สีเทาอ่อน สีฟ้า หรือสีเขียว เป็นต้น

5. ทิศของเตียงนอน 

อย่างที่ทราบกันดี ทิศของเตียงนอนที่เหมาะสมและเป็นที่นิยมมากที่สุด คือ ทิศเหนือและทิศตะวันออก แต่สำหรับข้อหัวนี้ จะเพิ่มเติมในส่วนของการวางตำแหน่งเตียงนอนที่ถูกหลักฮวงจุ้ยบ้านที่ดี ควรวางเตียงข้างใดข้างหนึ่งชิดกำแพงด้านที่มีหน้าต่าง และไม่ควรวางเตียงตรงกับประตู เพราะมีความเชื่อที่ว่า จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ

หน้าน้ำ หลังภูเขา เกี่ยวข้องกับฮวงจุ้ยบ้านที่ดีอย่างไร 

ฮวงจุ้ยบ้านเป็นศาสตร์ความเชื่อที่สอดคล้องกับธรรมชาติ โดยประโยคที่ว่า ‘หน้าบ้านติดแหล่งน้ำ หลังบ้านติดภูเขา’ ถ้าอิงตามหลักธรรมชาติการที่หน้าบ้านติดกับแหล่งน้ำ จะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสดชื่น เย็นสบาย ส่วนหลังบ้านติดภูเขา จะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลาย เพราะรายล้อมไปด้วยป่าเขาสีเขียวขจี และถ้าอิงตามหลักฮวงจุ้ยบ้านที่ดี การที่บ้านอยู่ใกล้แหล่งน้ำและภูเขา สื่อความหมายมงคลที่ว่า จะมีคนคอยอุปถัมภ์ค้ำจุน

5 หลักสำคัญของการมีฮวงจุ้ยบ้านที่ดี ที่คนซื้อไม่ควรพลาด

สรุปบทความ

ไม่ว่าความต้องการในการเลือกสถานที่อยู่อาศัยของคุณจะอยู่ในรูปแบบบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ หรือคอนโดมิเนียม เราหวังว่าหลักในการดูฮวงจุ้ยบ้านที่ดีที่แนะนำไปข้างต้นจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน มีโอกาสได้เป็นเจ้าของบ้านสวยทั้งที เลือกให้ถูกใจ สบายทั้งกายและใจไปพร้อมกัน

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider