Knowledge
icon share

เจาะลึกการคํานวณค่าโอนที่ดินมรดก มีอะไรบ้างที่เจ้าของที่ดินต้องรู้

Livinginsider Report 2024-07-31 10:09:04
เจาะลึกการคํานวณค่าโอนที่ดินมรดก มีอะไรบ้างที่เจ้าของที่ดินต้องรู้

การเปลี่ยนเจ้าของที่ดิน ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนหรือการซื้อขายจำเป็นต้องดำเนินการเรื่องเอกสารและชำระค่าธรรมเนียมการโอน ณ สำนักงานที่ดิน โดยค่าโอนที่ดินแต่ละประเภทล้วนมีการคำนวณที่ต่างกันออกไป สำหรับใครที่ได้รับมรดกเป็นที่ดิน บทความนี้จะมาบอกต่อวิธีการคํานวณค่าโอนที่ดินมรดก ต้องชำระค่าธรรมเนียมในส่วนไหนบ้าง?

สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับที่ดินมรดก

ที่ดินมรดก คือ ที่ดินตกทอดจากผู้ตายส่งต่อไปยังทายาท โดยดำเนินการตามสิทธิทางกฎหมายหรือตามพินัยกรรมของผู้ตาย ซึ่งลำดับสิทธิในการรับที่ดินมรดก มีดังนี้

  • ผู้สืบสันดาน
  • บิดา มารดา
  • พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน
  • พี่น้องร่วมบิดาหรือมารดาเดียวกัน
  • ปู่ ย่า ตา ยาย
  • ลุง ป้า น้า อา

คำนวณค่าโอนที่ดินมรดก มีเงื่อนไขอย่างไร

ถึงแม้จะเป็นที่ดินมรดกที่เจ้าของเสียชีวิตไปแล้ว แต่ผู้ที่ได้รับย่อมต้องชำระค่าธรรมเนียมการโอนต่างๆ โดยเงื่อนไขในการคำนวณค่าโอนที่ดินมรดก ประกอบไปด้วย สำหรับบิดามารดา คู่สมรส และผู้สืบสันดาน 0.5% จากราคาประเมินทุนทรัพย์ ส่วนบุตรบุญธรรม หรือญาติที่เกี่ยวข้อง 2% จากราคาประเมินทุนทรัพย์

เจาะลึกการคํานวณค่าโอนที่ดินมรดก มีอะไรบ้างที่เจ้าของที่ดินต้องรู้

ค่าโอนที่ดินประเภทอื่นที่ควรรู้

นอกจากค่าโอนที่ดินประเภทมรดก ยังมีค่าโอนที่ดินประเภทอื่นๆ ที่น่าสนใจ โดยแต่ละประเภทมีการคำนวณค่าโอนต่างกันอย่างไร หัวข้อนี้สรุปมาไว้ให้แล้ว

ค่าโอนที่ดินให้ลูก

การยกที่ดินให้แก่ลูกที่ชอบด้วยกฎหมาย มีค่าโอนดังนี้ ค่าธรรมเนียมการโอน 0.5% จากราคาประเมินทุนทรัพย์ และค่าอากรแสตมป์ 0.5% จากราคาประเมินทุนทรัพย์ ในกรณีที่ดินมีมูลค่าเกิน 20 ล้านบาท ต้องชำระค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเพิ่มอีก 5% จากราคาประเมินทุนทรัพย์

ค่าโอนที่ดินให้ญาติ

การยกที่ดินให้แก่ญาติทางสายเลือด ทั้งนี้รวมบุตรบุญธรรมด้วย มีค่าโอนดังนี้ ค่าธรรมเนียมการโอน 2% จากราคาประเมินทุนทรัพย์ และค่าอากรแสตมป์ 0.5% หรือค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% จากราคาประเมินทุนทรัพย์ ในส่วนของค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาคำนวณตามขั้นบันไดของภาษี โดยสามารถนำมาลดหย่อนได้ 50%

ค่าโอนที่ดินให้คู่สมรส

การยกที่ดินให้แก่คู่สมรสที่ชอบด้วยกฎหมาย มีค่าโอนดังนี้ ค่าธรรมเนียมการโอน 0.5% จากราคาประเมินทุนทรัพย์ และค่าอากรแสตมป์ 0.5% หรือค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% จากราคาประเมินทุนทรัพย์ ในส่วนของค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาคำนวณตามขั้นบันไดของภาษี โดยสามารถนำมาลดหย่อนได้ 50%

ค่าโอนที่ดินจากการซื้อขายทั่วไป

การซื้อบ้าน ซื้อที่ดินทั่วไป มีค่าโอนดังนี้ ค่าธรรมเนียมการโอน 2% จากราคาประเมินทุนทรัพย์หรือราคาขาย และค่าอากรแสตมป์ 0.5% หรือค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% จากราคาประเมินทุนทรัพย์หรือราคาขาย ในส่วนของค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาคำนวณตามขั้นบันไดของภาษี โดยสามารรถมาลดหย่อนได้ตามปีที่ถือครอง

เจาะลึกการคํานวณค่าโอนที่ดินมรดก มีอะไรบ้างที่เจ้าของที่ดินต้องรู้

สรุปบทความ

เมื่อได้รับที่ดินมรดก สิ่งที่ควรรู้เป็นอันดับแรก คือ วิธีการคิดคำนวณค่าโอนที่ดินมรดกที่ถูกต้อง เพื่อจะได้เตรียมเงินจำนวนหนึ่งไปชำระ ณ สำนักงานที่ดินให้เรียบร้อย ข้อควรระวัง ในกรณีมอบอำนาจให้ผู้อื่นไปดำเนินการโอนแทน อย่าลืมว่า การโอนที่ดินมรดกมีเพียงค่าธรรมเนียมการโอนเท่านั้น ไม่มีค่าภาษีเงินได้

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider