Knowledge
icon share

ชาวต่างชาติซื้อคอนโดไทยได้ไหม ผิดกฎหมายรึเปล่า มีเงื่อนไขอะไรบ้าง

Livinginsider Report 2024-07-31 10:22:20
ชาวต่างชาติซื้อคอนโดไทยได้ไหม ผิดกฎหมายรึเปล่า มีเงื่อนไขอะไรบ้าง

รวมทุกคำถามเพื่อตอบทุกข้อสงสัยที่ว่า ‘ชาวต่างชาติซื้อคอนโดได้ไหม’ และ ‘มีเงื่อนไขอะไรบ้างที่จำเป็นต้องรู้’ มาช่วยกันค้นหาคำตอบไปพร้อมๆ กันเลย

ต่างชาติซื้อคอนโดได้ไหม กฎหมายห้ามรึเปล่า

ตามข้อกฎหมายไทยไม่มีข้อห้ามสำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการซื้อคอนโด ทั้งนี้รวมไปถึงการเช่าด้วย แต่ไม่สามารถถือครองกรรมสิทธิ์ในรูปแบบที่ดินได้

กรณีสมรสกับคนไทย

กรณีสมรสกับคนไทย การยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยจะสามารถทำได้ง่ายขึ้น โดยสถาบันทางการเงินจะพิจารณาสถานะในการยื่นขอสินเชื่อของชาวต่างชาติ ประกอบไปด้วย ผู้กู้ ผู้กู้ร่วม ผู้ค้ำประกัน ทั้งนี้เงื่อนไขต่างๆ จะขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละสถาบันทางการเงิน

กรณีไม่ได้สมรสกับคนไทย  

สำหรับกรณีไม่ได้สมรสกับคนไทย จะไม่สามารถยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยได้ เพราะตามข้อบังคับและนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยไม่อนุญาตให้สถาบันทางการเงินปล่อยสินเชื่อให้กับชาวต่างชาติที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับคนไทย

ชาวต่างชาติซื้อคอนโดไทยได้ไหม ผิดกฎหมายรึเปล่า มีเงื่อนไขอะไรบ้าง

รวมขั้นตอนในการยื่นซื้อคอนโดของชาวต่างชาติ

สรุปรวม 4 ขั้นตอนสั้นๆ ในการยื่นซื้อคอนโดของชาวต่างชาติ เริ่มต้นจากการเลือกโครงการคอนโดบนทำเลที่สนใจ ต่อมาเช็กโควต้าการถือครองกรรมสิทธิ์ ในกรณียังสร้างไม่เสร็จ สามารถเช็กที่ Developer ของโครงการคอนโดนั้นๆ ในกรณีสร้างเสร็จแล้ว สามารถเช็กที่นิติบุคคลของโครงการคอนโดนั้นๆ จากนั้นทำสัญญาและวางเงินจอง ขั้นตอนสุดท้ายดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ ณ กรมที่ดิน

เอกสารที่ใช้

เอกสารที่ชาวต่างชาติจำเป็นต้องใช้ในการโอนกรรมสิทธิ์ ณ กรมที่ดิน ประกอบไปด้วย หนังสือเดินทางตัวจริงและสำเนา 4 ชุด, สำเนาหนังสือเดินทางหน้า Immigration stamped 2 ชุด, ใบรับรองการโอนเงินจากต่างประเทศ, เอกสารตกลงในการซื้อขายระหว่างโครงการกับชาวต่างชาติ และข้อมูลส่วนตัวของชาวต่างชาติที่เป็นผู้ซื้อ

การโอนเงิน 

การโอนเงินจะประกอบไปด้วย 3 ส่วน ได้แก่ เงินก้อนที่หนึ่งจะเป็นค่าทำสัญญาและเงินจอง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตกลงของทั้งสองฝ่าย ส่วนใหญ่จะประมาณ 50,000 - 150,000 บาท สามารถรับชำระผ่านบัตรเครดิต หรือรับโอนจากต่างประเทศ เงินก้อนที่สองจะเป็นค่าเงินดาวน์ ส่วนใหญ่จะประมาณ 20 - 30% ของราคาขายห้องชุด รับชำระผ่านการโอนจากต่างประเทศเท่านั้น เงินก้อนที่สามจะเป็นค่าโอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งจะเป็นเงินส่วนที่เหลือที่ต้องชำระเพื่อรับห้องชุด รับชำระผ่านการโอนจากต่างประเทศเท่านั้น

ต่างชาติสามารถซื้อคอนโดได้กี่ห้องใน 1 โครงการ

ภายใน 1 โครงการ ชาวต่างชาติสามารถซื้อคอนโดได้น้อยกว่าหรือเท่ากับ 49% จากพื้นที่ขายทั้งหมดของโครงการ โดยก่อนซื้อคอนโด ชาวต่างชาติต้องผ่านการตรวจเช็ก Foreigner Quota ทุกครั้ง

อสังหาริมทรัพย์ประเภทใด ที่ต่างชาติซื้อได้นอกจากคอนโด

ชาวต่างชาติที่สมรสกับคนไทยจะสามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นได้ ยกตัวอย่างเช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม หรือที่ดิน เป็นต้น แต่ถ้าไม่ได้สมรสกับคนไทยจะไม่มีสิทธิ์ซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นได้นอกจากคอนโด

ชาวต่างชาติซื้อคอนโดไทยได้ไหม ผิดกฎหมายรึเปล่า มีเงื่อนไขอะไรบ้าง

สรุปบทความ

ตามข้อกฎหมายชาวต่างชาติสามารถครอบครองอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบที่ไม่ใช่ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ทำให้คำถามที่หลายคนสงสัย ชาวต่างชาติซื้อคอนโดได้ไหม คำตอบ คือ ได้ นั่นเอง โดยเลือกถือครองแบบสมบูรณ์หรือแบบเช่าก็สามารถทำได้ สำหรับใครที่กำลังวางแผนซื้อคอนโด เช่าคอนโด พระราม9 สามารถค้นหาโครงการคอนโดบนทำเลใจกลางเมืองที่น่าสนใจได้ที่ Livinginsider

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider