Knowledge
icon share

เจาะลึกข้อดี-ข้อเสีย "บ้านเดี่ยวชั้นเดียว" เหมาะกับใครบ้าง

Livinginsider Report 2024-07-31 10:30:59
เจาะลึกข้อดี-ข้อเสีย

เมื่อถึงจุดหนึ่งของช่วงชีวิต การอาศัยอยู่กับพ่อแม่หรือการเช่าที่พักอาศัย อาจไม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตอีกต่อไป หลายคนจึงตัดสินใจสร้างบ้านหรือซื้อบ้านเป็นของตนเอง โดยเฉพาะใครที่กำลังมองหาบ้านเดี่ยวราคาถูก บทความนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักลักษณะของบ้านเดี่ยวชั้นเดียว รับรองว่าถูกใจใครหลายคนแน่นอน

บ้านเดี่ยวชั้นเดียว มีลักษณะอย่างไร

ลักษณะของบ้านเดี่ยวชั้นเดียว บริเวณผนังจะไม่เชื่อมติดกับบ้านหลังอื่น และมีบริเวณรอบบ้าน สามารถใช้ประโยชน์ตามต้องการ ส่วนใหญ่จะใช้เป็นที่จอดรถยนต์ รถมอเตอร์ไซต์ หรือปลูกสวนขนาดย่อม เป็นต้น สำหรับบ้านเดี่ยวชั้นเดียวมักจะมีพื้นที่โดยรวมตั้งแต่ 50 ตารางวาขึ้นไป นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเหมาะกับผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของบ้านเดี่ยวในราคาที่เอื้อมถึง

ข้อดี-ข้อเสียที่ต้องรู้ ก่อนซื้อบ้านเดี่ยวชั้นเดียว

เจาะลึกข้อดี-ข้อเสีย บ้านเดี่ยวชั้นเดียว เหมาะกับใครบ้าง

ก่อนเป็นเจ้าของบ้านเดี่ยวชั้นเดียว นอกจากจะเลือกทำเลที่ชอบ สไตล์การออกแบบที่ถูกใจแล้ว อย่าลืมศึกษาข้อดี-ข้อเสีย เพื่อนำมาพิจารณาถึงความเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเรา

ข้อดีของบ้านเดี่ยวชั้นเดียว

ข้อดีที่เป็นจุดเด่นทำให้บ้านเดี่ยวชั้นเดียวเป็นที่นิยม นั่นก็คือ ราคาที่จับต้องได้ นอกจากนั้นยังเหมาะกับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ เพราะไม่ต้องขึ้นลงบันได ช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุ อีกทั้งยังง่ายต่อการทำความสะอาดและบำรุงรักษาอีกด้วย

ข้อเสียของบ้านเดี่ยวชั้นเดียว

ข้อเสียของบ้านเดี่ยวชั้นเดียวที่น่าเป็นกังวลมากที่สุด คงหนีไม่พ้นเรื่องความเสี่ยงที่อาจต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมขังในฤดูฝน บรรยากาศในบ้านที่ร้อนอบอ้าวในฤดูร้อน และมีความเป็นส่วนตัวค่อนข้างน้อย เพราะทุกห้องภายในบ้านล้วนอยู่ในบริเวณพื้นที่ใช้สอยเดียวกัน

บ้านเดี่ยวชั้นเดียว เหมาะกับครอบครัวแบบไหน

การเลือกประเภทที่พักอาศัยให้เหมาะกับครอบครัวถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถนำมาประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อบ้าน โดยบ้านเดี่ยวชั้นเดียวเหมาะกับครอบครัวแบบไหนบ้าง ไปดูกันเลย

ครอบครัวขนาดเล็ก-กลาง

พื้นที่ใช้สอยถูกออกแบบให้มีทั้งห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องครัว ห้องน้ำ ฯลฯ ภายในชั้นเดียวกัน ทำให้บ้านเดี่ยวชั้นเดียวจึงเหมาะกับครอบครัวขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง ถ้าเป็นครอบครัวขนาดใหญ่อาจทำให้บ้านแออัดได้

ครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ

สำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ แน่นอนว่าบ้านเดี่ยวชั้นเดียวตอบโจทย์มากที่สุด เพราะนอกจากผู้สูงอายุไม่ต้องเดินขึ้นลงบันไดแล้ว เหล่าสมาชิกภายในบ้านยังสามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง ที่สำคัญมีพื้นที่บริเวณรอบบ้านให้ผู้สูงอายุได้เดินเล่น นั่งเล่นอีกด้วย

ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก 

อุบัติเหตุจากความซุกซนของเด็กเล็กเกิดขึ้นได้เสมอ การเลือกซื้อบ้านเดี่ยวชั้นเดียว นอกจากจะช่วยลดอุบัติเหตุการพลัดตกบันไดแล้ว เด็กยังสามารถวิ่งเล่นบริเวณรอบบ้านได้อย่างอิสระโดยอยู่ในสายตาผู้ใหญ่ตลอดเวลา

เจาะลึกข้อดี-ข้อเสีย บ้านเดี่ยวชั้นเดียว เหมาะกับใครบ้าง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับลักษณะและข้อดีข้อเสียของบ้านเดี่ยวชั้นเดียวที่เรารวบรวมข้อมูลมาให้ข้างต้น ตรงกับสิ่งที่กำลังมองหาอยู่หรือเปล่า ถึงอย่างไร การเลือกประเภทที่พักอาศัย ไม่มีถูกไม่มีผิด สำคัญตรงที่การรู้ความต้องการของตนเอง และเลือกบ้านที่เหมาะสมต่อตัวคุณเองและสมาชิกในครอบครัว

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider