Knowledge
icon share

รวมให้ครบ! อัตราดอกเบี้ยบ้านล่าสุดอยู่ที่เท่าไหร่ ปี 2567

Livinginsider Report 2024-07-31 10:57:48
รวมให้ครบ! อัตราดอกเบี้ยบ้านล่าสุดอยู่ที่เท่าไหร่ ปี 2567

อัตราดอกเบี้ยบ้าน เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ยื่นกู้ควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย โดยแต่ละธนาคารจะมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยบ้านอย่างไร Livinginsider ขอชวนทุกคนมาอัปเดตข้อมูลในบทความนี้กันเลย

อัตราดอกเบี้ยบ้านคืออะไร

อัตราดอกเบี้ยบ้าน คือ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะในรูปแบบบ้านเดี่ยว บ้านจัดสรร ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม หรือคอนโดมิเนียม และยังเป็นตัวกำหนดยอดการผ่อนชำระในแต่ละงวดอีกด้วย

รวมอัตราดอกเบี้ยบ้านจากทุกธนาคาร ปี 2567 

สำหรับใครที่กำลังวางแผนซื้อบ้านด้วยเงินผ่อน เรารวมอัตราดอกเบี้ยบ้านเฉลี่ยต่ำสุด 3 ปีแรกจากทุกธนาคารมาไว้ให้แล้ว มาดูกันว่า จะตรงใจทุกคนหรือเปล่า ไปอ่านรายละเอียดพร้อมกันเลย

อัตราดอกเบี้ยบ้านธนาคารกสิกรไทย

วงเงินกู้สูงสุดต้องเข้าหลักเกณฑ์ 2 ข้อ ได้แก่ ไม่เกิน 110% จากราคาซื้อขาย และไม่เกิน 110% จากราคาประเมินของหลักค้ำประกัน โดยอัตราดอกเบี้ยบ้านเฉลี่ยอยู่ที่ 3.45%

อัตราดอกเบี้ยบ้านธนาคารไทยพาณิชย์

วงเงินกู้สูงสุด 100% จากราคาประเมินของหลักค้ำประกัน และต้องเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเฉพาะ ได้แก่ แพทย์, เภสัชกร, ผู้พิพากษา, อัยการ และวิชาชีพเฉพาะอื่นๆ ตามที่ธนาคารกำหนด โดยอัตราดอกเบี้ยบ้านเฉลี่ยอยู่ที่ 3.37%

อัตราดอกเบี้ยบ้านธนาคารกรุงเทพ

วงเงินกู้สูงสุด 100% จากราคาประเมินของหลักค้ำประกัน และต้องเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเฉพาะ ได้แก่ แพทย์, นักบิน, ผู้พิพากษา, อัยการ หรือพนักงานบริษัทที่มีรายได้มากกว่า 200,000 บาทต่อเดือน โดยอัตราดอกเบี้ยบ้านเฉลี่ยอยู่ที่ 3.72%

อัตราดอกเบี้ยบ้านธนาคารกรุงศรีอยุธยา

วงเงินกู้สูงสุด 85-100% จากราคาประเมินของหลักค้ำประกัน โดยอัตราดอกเบี้ยบ้านเฉลี่ยอยู่ที่ 3.30% 

อัตราดอกเบี้ยบ้านธนาคารออมสิน

ไม่ระบุข้อมูลวงเงินกู้สูงสุด แต่มีโปรโมชั่นสินเชื่อบ้านออมสินเพื่อคนไทย เหมาะกับผู้ที่ประสงค์จะทำประกัน โดยจะได้รับอัตราดอกเบี้ยบ้านเฉลี่ยอยู่ที่ 2.95%

อัตราดอกเบี้ยบ้านธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

วงเงินกู้สูงสุดจะเป็นไปตามเกณฑ์หลักค้ำประกันที่ฝ่ายสินเชื่อของธนาคารกำหนด เหมาะกับผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยและดำเนินการขอสินเชื่อผ่านเว็บไซต์ โดยเลือกโปรโมชั่น สินเชื่อบ้าน Big Family 2567 จะได้รับอัตราดอกเบี้ยบ้านเฉลี่ยอยู่ที่ 2.76%

อัตราดอกเบี้ยบ้านธนาคารกรุงไทย

วงเงินกู้สูงสุด 100% จากราคาประเมินของหลักค้ำประกัน โดยมีข้อแม้ว่า ต้องทำประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ จะได้รับอัตราดอกเบี้ยบ้านเฉลี่ยอยู่ที่ 3.57%

อัตราดอกเบี้ยบ้านธนาคารทหารไทยธนชาต

วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 50 ล้านบาท โดยต้องสมัครผลิตภัณฑ์เสริม 3 ประเภทจากธนาคารและต้องซื้อจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์กลุ่มพิเศษที่ธนาคารกำหนดเท่านั้น จะได้รับอัตราดอกเบี้ยบ้านเฉลี่ยอยู่ที่ 3.30%

รวมให้ครบ! อัตราดอกเบี้ยบ้านล่าสุดอยู่ที่เท่าไหร่ ปี 2567

การคํานวณดอกเบี้ยบ้าน คิดยังไง

การคิดคํานวณดอกเบี้ยบ้านมี 2 วิธี ได้แก่

  • คิดแบบดอกเบี้ยคงที่ จะนำเงินต้นทั้งก้อนมาหารกับจำนวนงวด ทำให้ผู้กู้สามารถชำระดอกเบี้ยในอัตราเท่าเดิมในทุกๆ งวด ไม่มีเพิ่มไม่มีลด
  • คิดแบบดอกเบี้ยลดต้นลดดอก จะนำเงินต้นที่หักจากการชำระในแต่ละงวดมาคำนวณดอกเบี้ยในงวดต่อไป ทำให้ผู้กู้ชำระดอกเบี้ยน้อยลง ข้อควรระวัง แต่ละงวดต้องชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ในกรณีชำระแต่ดอกเบี้ย เงินต้นไม่ลดลง หนี้ก็จะไม่มีวันหมด

วิธีคิดดอกเบี้ยว่ากี่เปอร์เซ็นต์

  • ยกตัวอย่างการคิดดอกเบี้ยคงที่ = เงินต้น x อัตราดอกเบี้ยบ้าน x จำนวนปี = 200,000 x 10% x 2 ผลลัพธ์ที่ได้ อัตราดอกเบี้ยบ้าน 10% จะต้องจ่ายดอกเบี้ย 40,000 บาท ภายในระยะเวลา 2 ปี
  • ยกตัวอย่างการคิดดอกเบี้ยลดต้นลดดอก = (เงินต้นคงเหลือ x อัตราดอกเบี้ยบ้าน x จำนวนวันในงวด) / จำนวนวันในปี = (100,000 x 10% x 30) / 365 ผลลัพธ์ที่ได้ อัตราดอกเบี้ยบ้าน 10% จะต้องจ่ายดอกเบี้ย 822 บาทในงวดนั้น

รวมให้ครบ! อัตราดอกเบี้ยบ้านล่าสุดอยู่ที่เท่าไหร่ ปี 2567

เป็นอย่างไรกันบ้างกับอัตราดอกเบี้ยบ้านที่เรารวมทุกธนาคารชั้นนำมาไว้ให้ เชื่อว่าต้องมีธนาคารสักแห่งที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้อ่านได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้แนะนำให้สอบถามเงื่อนไขและรายเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการขอสินเชื่อกับธนาคารนั้นๆ เพิ่มเติม เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจ สำหรับใครที่ยังหาซื้อบ้านที่ถูกใจไม่ได้ แนะนำซื้อบ้านใกล้กรุงเทพฯ ซื้อบ้านนนทบุรี ในราคาที่เป็นกันเอง หรือค้นหาเพิ่มเติมได้ที่ Livinginsider

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider