Knowledge
icon share

เจาะลึกอาชีพ"เป็นนายหน้าขายบ้าน" ต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง

Livinginsider Report 2024-07-31 11:05:39
เจาะลึกอาชีพ

นายหน้าขายบ้าน อาชีพที่ใครหลายคนให้คำนิยามว่าเป็นอาชีพจับเสือมือเปล่า จริงหรือไม่? ถ้าอยากเริ่มต้นเป็นนายหน้าขายบ้านมืออาชีพ จำเป็นต้องศึกษาเรื่องอะไรบ้าง มาทำความรู้จักแบบเจาะลึกกับอาชีพนี้กันเลย

อาชีพนายหน้าอสังหาฯ คืออะไร

อาชีพนายหน้าอสังหาฯ คือ ตัวแทนของฝั่งผู้ซื้อหรือผู้ขาย ทำหน้าที่เป็นคนกลางช่วยประสานงานตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ว่าจะเป็นการเจรจา ต่อรอง ทำสัญญา ไปจนถึงการปิดดิลสำเร็จ นายหน้าจึงจะได้รับค่าตอบแทนตามที่ตกลงกันไว้ ทั้งนี้ยังรวมไปถึงการเช่าอสังหาฯ โดยนายหน้าจะเป็นตัวแทนของฝั่งผู้เช่าหรือผู้ให้เช่า นั่นเอง

นายหน้าอสังหาฯ มีกี่ประเภท

นายหน้าอสังหาฯ แบ่งออกเป็น 4 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ 

  • นายหน้าโครงการ เป็นนายหน้าบริษัท
  • นายหน้าท้องถิ่น เป็นนายหน้าอิสระ
  • นายหน้าโบรกเกอร์ เป็นนายหน้านิติบุคคล
  • นายหน้าร่วม เป็นนายหน้าที่ทำงานให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย / ผู้เช่าและผู้ให้เช่า

เป็นนายหน้าขายบ้าน ทำหน้าที่อะไร

หัวข้อนี้จะมาเจาะลึกประเด็นสำคัญ ‘อยากเป็นนายหน้าขายบ้าน’ ต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง

จัดหาผู้ซื้อหรือต้องการเช่าทรัพย์

รายได้หลักของนายหน้าขายบ้านมาจากการปิดการขายหรือการเช่าให้สำเร็จ เพราะฉะนั้นใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์ ลงประกาศขายและเช่าทุกช่องทาง ทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ สร้างการรับรู้ให้มากที่สุด

จัดหาผู้ขายหรือปล่อยเช่าทรัพย์

ค้นหาอสังหาฯ ที่คาดว่าจะสามารถปิดดิลได้ง่ายจากหลายๆ แหล่ง รวบรวมให้มากที่สุด จากนั้นแนะนำให้คัดเลือกเฉพาะอสังหาฯ ที่น่าเชื่อถือ ตรงปก และคุณภาพดี เพราะความเป็นมืออาชีพของนายหน้าขายบ้านสามารถสัมผัสได้จากอสังหาฯ ที่นำเสนอ

จัดบริการทางธุรกรรมให้กับผู้ซื้อ/ผู้ขาย 

บริการทางธุรกรรมเป็นหน้าที่สำคัญของนายหน้าขายบ้าน ถือเป็นการสร้างความประทับใจ เพื่อให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อธนาคาร ติดต่อกรมที่ดิน จัดการงานด้านเอกสาร หรือประสานงานในด้านเรื่องๆ ทำให้สามารถปิดดิลการขายหรือการเช่าได้อย่างสวยงาม

เจาะลึกอาชีพเป็นนายหน้าขายบ้าน ต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง

อยากเป็นนายหน้าขายบ้าน ต้องทำอะไรบ้าง

อยากเป็นนายหน้าขายบ้าน เริ่มต้นง่ายๆ จากการเรียนรู้ โดยเข้าอบรมเพื่อรับใบประกอบวิชาชีพ ต่อมาทำการค้นหาอสังหาฯ ที่มีความโดดเด่น เพราะจะทำให้ปิดการขายหรือการเช่าง่ายขึ้น จากนั้นจัดการทำธุรกรรมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างมืออาชีพ เรื่องสำคัญที่พลาดไม่ได้ นั่นก็คือ อย่าลืมศึกษาการทำการตลาดเพื่อค้นหาช่องทางการโปรโมทที่เหมาะสม และท้ายที่สุดศึกษาข้อกฎหมายที่ผู้ประกอบอาชีพนายหน้าขายบ้านต้องรู้

กฎหมายสำคัญที่คนอยากเป็นนายหน้าขายบ้านต้องรู้

สำหรับใครที่อยากเป็นนายหน้าขายบ้าน จำเป็นต้องรู้ข้อกฎหมายดังนี้ ป.พ.พ มาตรา 845 นายหน้ามีสิทธิได้รับค่าใช้จ่ายที่เสียไปก็ต่อเมื่อมีการตกลงกันไว้เช่นนั้น, ป.พ.พ มาตรา 846 ถ้ามอบหมายงานให้แก่นายหน้า โดยสื่อไปในทางว่าจะได้รับค่านายหน้า ถือว่าเป็นการตกลงกันโดยปริยาย, ป.พ.พ มาตรา 847 ถ้าสัญญามีบุคคลที่สามเข้ามาเกี่ยวข้อง และนายหน้าดำเนินงานอย่างสุจริต นายหน้าอาจได้รับค่าตอบแทนจากคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย, ป.พ.พ มาตรา 848 นายหน้าไม่ต้องรับผิดชอบการชำระหนี้ตามสัญญา เว้นแต่ไม่ได้แจ้งชื่อให้อีกฝ่ายรับรู้ และ ป.พ.พ มาตรา 849 การรับเงินหรือการรับชำระหนี้ตามสัญญา นายหน้าไม่มีอำนาจในการรับแทน

เจาะลึกอาชีพเป็นนายหน้าขายบ้าน ต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง

การประกอบอาชีพนายหน้าอสังหาฯ สามารถสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต เพราะที่อยู่อาศัยเป็นปัจจัยสี่ที่ใครๆ ต่างก็อยากเป็นเจ้าของ อีกทั้งยังมีหลากหลายรูปแบบให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว บ้านจัดสรร ทาวน์เฮ้าส์ หรือคอนโดมิเนียม ทำให้ไม่มีเพดานของรายได้ ทำมากได้มาก และสำหรับใครที่อยากเป็นนายหน้าขายบ้าน สามารถเริ่มต้นได้จากการลงประกาศอสังหาฯ ที่อยู่ในมือผ่าน Livinginsider เว็บไซต์อสังหาฯ อันดับต้นๆ ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider