Knowledge
icon share

คนทำอาชีพอิสระซื้อบ้านได้ไหม ต้องทำอย่างไรให้กู้ซื้อผ่าน

Livinginsider Report 2024-07-31 11:14:16
คนทำอาชีพอิสระซื้อบ้านได้ไหม ต้องทำอย่างไรให้กู้ซื้อผ่าน

อาชีพอิสระ หรือ ฟรีแลนซ์ เป็นอาชีพที่ไม่มีรายได้ประจำ และไม่มีเพดานรายได้ เรียกได้ว่า ทำมากได้มาก ซึ่งคนในยุคปัจจุบันโดยเฉพาะคนในกลุ่ม Gen Z นิยมทำงานในลักษณะนี้ เนื่องจากต้องการความยืดหยุ่นในการทำงาน แต่ในมุมมองของสถาบันการเงิน อาจมองว่าไม่มีความมั่นคงเท่างานประจำ ส่งผลให้เกิดคำถามที่ว่า อาชีพอิสระซื้อบ้านได้ไหม? และ มีวิธียื่นขอสินเชื่ออย่างไรให้ผ่านฉลุย?

ทำไมคนทำอาชีพอิสระกู้ซื้อบ้านยาก 

สถาบันการเงินจะให้ความสำคัญในเรื่องรายได้ที่มั่นคงของผู้กู้เป็นหลัก โดยอาชีพอิสระมักมีรายได้ไม่สม่ำเสมอ กล่าวคือ บางเดือนอาจมีรายได้หลักแสน บางเดือนอาจมีรายได้หลักหมื่น จึงเป็นเหตุผลที่ว่า คนทำอาชีพอิสระมักกู้ซื้อบ้านได้ยากกว่าคนทำงานประจำ

ทำอาชีพอิสระซื้อบ้านได้ไหม

แน่นอนว่า ได้ แต่วงเงินกู้ที่ได้รับการอนุมัติอาจไม่สูงเท่าคนทำงานประจำ

6 วิธีกู้ซื้อบ้านให้ง่ายขึ้น ที่คนทำอาชีพอิสระควรรู้ 

ถึงแม้อาชีพอิสระจะเป็นที่นิยมของคนหมู่มากในยุคปัจจุบัน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า สถาบันการเงินยังมองว่าไม่มั่นคง ทำให้คนทำอาชีพอิสระจำเป็นต้องวางแผนและจัดเตรียมเอกสารในการยื่นกู้ให้ครบถ้วน รับรองว่ากู้ซื้อบ้านผ่านฉลุยอย่างแน่นอน

1. มีหลักฐานอ้างอิงการทำงาน

ยกตัวอย่างเช่น เอกสารจดทะเบียนธุรกิจการค้า, ใบประกอบวิชาชีพ, สัญญาจ้างงาน รวมไปถึงผลงานทั้งหมด หลักฐานเหล่านี้จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้กู้ได้

2. จัดการประวัติการเงินให้ดี

สำหรับข้อนี้จะเป็นตัวชี้วัดความมีวินัยในการใช้เงินของผู้กู้ เนื่องจากอาชีพอิสระไม่มีรายได้ประจำ หากมีประวัติการเงินที่ดี เช่น ไม่ติดเครดิตบูโร จ่ายบัตรเครดิตเต็มจำนวน หรือไม่มียอดค้างชำระ ธนาคารจะพิจารณาอนุมัติสินเชื่อง่ายขึ้น

3. มีเงินออมสะสม

เงินออมสะสมมีความสำคัญต่อการกู้ซื้อบ้าน เพราะสามารถแสดงถึงศักยภาพในการจ่ายเงินดาวน์ และยังสามารถบ่งบอกถึงความพร้อมด้านการเงินของผู้กู้ได้อีกด้วย
คนทำอาชีพอิสระซื้อบ้านได้ไหม ต้องทำอย่างไรให้กู้ซื้อผ่าน

4. ยื่นภาษีให้ถูกต้อง

เป็นเอกสารที่สถาบันการเงินต้องขอจากผู้กู้อย่างแน่นอน หากไม่มีประวัติการยื่นภาษี มีโอกาสเสี่ยงสูงมากที่จะกู้ไม่ผ่าน เพราะถือว่าขาดหลักฐานที่จะสามารถแสดงรายได้ที่ชัดเจน

5. มีการเดินบัญชีสม่ำเสมอ

ก่อนยื่นกู้ แนะนำให้เปลี่ยนวิธีรับรายได้จากเงินสดมาเป็นการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร จะสามารถใช้เป็นหลักฐานแสดงรายได้-รายจ่ายต่อเดือน โดยส่วนใหญ่จะเรียกดูย้อนหลัง 1-2 ปี

6. หาผู้กู้ร่วมเพื่อลดความเสี่ยง

ในกรณีที่เอกสารทั้งหมดยังไม่สามารถแสดงถึงความมั่นคงของผู้กู้ได้ อีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้กู้ซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น นั่นก็คือ การหาผู้กู้ร่วมที่มีรายได้ประจำ โดยเฉพาะหากผู้กู้ร่วมมีประวัติการเงินที่ดี จะช่วยทำให้กู้ผ่านง่ายขึ้น

คนทำอาชีพอิสระซื้อบ้านได้ไหม ต้องทำอย่างไรให้กู้ซื้อผ่าน

ไขข้อข้องใจเป็นที่เรียบร้อยกับคำถามที่ว่า 'อาชีพอิสระซื้อบ้านได้ไหม' แม้ว่าจะกู้ ซื้อบ้าน ซื้อคอนโด ได้ยากกว่าคนทำงานประจำ แต่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการวางแผนและการเตรียมตัวที่ถูกต้อง สามารถทำตาม 6 วิธีที่แนะนำไปข้างต้น รับรองว่ากู้ง่าย ผ่านฉลุย

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider