Knowledge
icon share

อยากซื้อบ้านแต่เงินเดือนน้อย ต้องทำอย่างไรให้กู้ผ่าน

Livinginsider Report 2024-07-31 11:18:18
อยากซื้อบ้านแต่เงินเดือนน้อย ต้องทำอย่างไรให้กู้ผ่าน

ด้วยยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้คนในสังคมยุคปัจจุบัน มีความต้องการที่จะประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย ส่งผลให้เมื่อเริ่มทำงานได้ไม่เท่าไหร่ ก็อยากจะ ซื้อบ้าน ซื้อคอนโด เป็นของตนเอง แต่มักจะเผชิญกับปัญหา ‘อยากซื้อบ้านแต่เงินเดือนน้อย’ จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร เลื่อนอ่านหัวข้อถัดไปกันเลย

อยากซื้อบ้านแต่เงินเดือนน้อย เป็นไปได้ไหม

ถึงแม้จะเป็นไปได้ยาก แต่แน่นอนว่า ‘เป็นไปได้’ โดยมีปัจจัยที่ผู้กู้จำเป็นต้องเตรียมตัวให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรายได้ เอกสารทางการเงิน รวมไปถึงการสร้างประวัติทางการเงินที่ดี

ปัจจัยในการพิจารณาจากสถาบันการเงิน

สำหรับปัจจัยที่สถาบันการเงินมักนำมาพิจารณา ประกอบไปด้วย รายการเดินบัญชีย้อนหลังอย่างน้อย 2 ปี ประวัติเครดิตบูโร จะแสดงยอดการผ่อนชำระทุกรายการ และสัดส่วนหนี้ทั้งหมดต่อรายได้ หนี้ต้องไม่เกิน 40% จากรายได้ 

ระยะเวลาในการผ่อนและวงเงินกู้ สำคัญอย่างไร

ระยะเวลาในการผ่อนมีความสำคัญอย่างมากต่อผู้ที่มีเงินเดือนน้อย เพราะความหมายว่า ยอดชำระต่อเดือนก็จะไม่สูงมากนัก อยู่ในระดับที่ผู้กู้สามารถผ่อนชำระได้อย่างสบายๆ ส่วนวงเงินกู้อนุมัติที่ได้รับจะมีความสำคัญต่อการเลือกที่พักอาศัยให้เหมาะสม

กู้บ้าน 1.5 ล้านต้องมีเงินเดือนเท่าไร

ถ้าต้องการกู้บ้านในราคา 1.5 ล้านบาท ต้องมีเงินเดือน 25,000 บาท โดยผ่อนต่อเดือน 40% จากรายได้ =  10,000 บาท

กู้บ้าน 3 ล้านต้องมีเงินเดือนเท่าไร

ถ้าต้องการกู้บ้านในราคา 3 ล้านบาท ต้องมีเงินเดือน 50,000 บาท โดยผ่อนต่อเดือน 40% จากรายได้ = 20,000 บาท

กู้บ้าน 6 ล้าน ล้านต้องมีเงินเดือนเท่าไร

ถ้าต้องการกู้บ้านในราคา 6 ล้านบาท ต้องมีเงินเดือน 100,000 บาท โดยผ่อนต่อเดือน 40% จากรายได้ = 40,000 บาท

อยากซื้อบ้านแต่เงินเดือนน้อย ต้องทำอย่างไรให้กู้ผ่าน

5 เทคนิคการกู้ซื้อบ้านสำหรับคนเงินเดือนน้อย 

สำหรับใครที่มีความกังวล อยากซื้อบ้านแต่เงินเดือนน้อย มาทำความรู้จักกับทั้ง 5 เทคนิคต่อไปนี้ จะช่วยทำให้การยื่นกู้เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

1. ประเมินความสามารถในการผ่อน

เทคนิคในการประเมินความสามารถในการผ่อน มีวิธีคำนวณดังนี้ รายได้ x 40% ยกตัวอย่างเช่น 12,000 x 40% = 4,800 บาท ซึ่งเป็นยอดการผ่อนชำระในแต่ละงวด

2. ทำรายการเดินบัญชีให้ดี

รายการเดินบัญชีธนาคารสำคัญมากๆ เพราะเป็นเอกสารที่เป็นตัวชี้วัดรายได้และรายจ่ายของผู้กู้ หากมีรายได้มากกว่ารายจ่าย และมีเงินออมในแต่ละเดือน จะแสดงถึงความมีวินัยในการใช้เงินของผู้กู้

3. เคลียร์ประวัติชำระหนี้ให้เรียบร้อย

สำหรับเทคนิคนี้ นอกจากจะทำให้ประวัติทางการเงินของผู้กู้ใสสะอาดแล้ว ถึงแม้เงินเดือนน้อย แต่มีโอกาสที่จะได้รับวงเงินกู้สูงสุด เนื่องจากสถาบันทางเงินจะพิจารณาว่าเป็นผู้ที่มีความสามารถในการชำระหนี้

4. เก็บเงินออมไว้ดาวน์ส่วนหนึ่ง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เงินเดือนน้อยส่งผลต่อวงเงินกู้ที่จะได้รับ ทำให้ตัวเลือกบ้านในฝันของผู้กู้มีน้อยลง ดังนั้นนอกจากจะวางแผนเตรียมตัว เตรียมเอกสารสำหรับยื่นกู้แล้ว แนะนำให้วางแผนออมเงินส่วนหนึ่งไว้เพื่อเป็นเงินดาวน์ด้วย

5. หาผู้กู้ร่วมให้ผ่อนไหว 

การมีผู้กู้ร่วมที่มีประวัติทางการเงินที่ดี นอกจากจะทำให้กู้ผ่านง่ายขึ้นแล้ว วงเงินกู้ที่จะได้รับจะเพิ่มขึ้นด้วย ส่งผลให้สามารถเลือกบ้านหรือคอนโดที่ถูกใจได้มากขึ้น

อยากซื้อบ้านแต่เงินเดือนน้อย ต้องทำอย่างไรให้กู้ผ่าน

สำหรับใครที่อยากซื้อบ้านแต่เงินเดือนน้อย ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป คุณมีโอกาสที่จะได้เป็นเจ้าของบ้านสวยในฝันได้อย่างแน่นอน ที่สำคัญนอกจากจะนำทั้ง 5 เทคนิคไปเตรียมตัวก่อนกู้ซื้อบ้าน แนะนำให้หาแหล่งรายได้เสริมควบคู่กันไป เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการเก็บเงินออม เพื่อนำไปเป็นเงินดาวน์ Livinginsider ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกความฝันที่อยากจะมีบ้านเป็นของตนเอง เราเชื่อว่า ถ้ามีความพยายามมากพอ ต้องสำเร็จอย่างแน่นอน

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider