Knowledge
icon share

7 วิธีดูแลบ้านให้พร้อมรับมือกับหน้าฝน

Livinginsider Report 2024-07-31 11:54:41
7 วิธีดูแลบ้านให้พร้อมรับมือกับหน้าฝน

หน้าฝน จะมีสภาวะอากาศแบบที่กลางวันแดดแรง กลางคืนฝนตก ทำให้บ้านต้องฝ่าฟันอุปสรรคทางสภาพอากาศมากมาย เพราะฉะนั้นช่วงหน้าฝนคุณต้องหาวิธีการดูแลบ้านให้ไม่สึกหรอกัน เพื่อป้องกันความเสียหาย และอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากบ้านเสียหาย

7 วิธีดูแลบ้านหน้าฝน พร้อมรับมือทุกปัญหา

รับมือหน้าฝนด้วย 7 วิธีการดูแลบ้าน เพื่อป้องกันความเสียหายที่ลมพายุอาจจะพามา เริ่มจาก

1. หมั่นตรวจเช็กรอยรั่วซึม

รอยรั่ว เป็นข้อแรกที่ต้องทำ การดูแลบ้านหน้าฝนต้องดูให้ว่าหลังคาหรือส่วนไหนของบ้านมีรอยรั่วหรือไม่ เพราะรอยรั่วนั้นอาจจะทำให้น้ำเข้ามาในบ้าน ทำลายพื้นบ้านและอาจจะเกิดอันตรายต่อสมาชิกภายในบ้านด้วย

2. ล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ

ท่อระบายน้ำเป็นการดูแลบ้านหน้าฝนข้อต่อมาที่ต้องจัดการ เพราะถ้าหากคุณปล่อยให้ท่อระบายน้ำอุดตันไปด้วยขยะหรือสิ่งสกปรกอาจจะทำให้น้ำฝนที่ตกลงมามีการกักขัง และส่งผลให้น้ำไหลเข้ามาในบ้านจนเกิดความเสียหายได้

3. ล้างทำความสะอาดรางน้ำฝน

เช่นเดียวกันกับท่อระบายน้ำ การดูแลบ้านหน้าฝนเพื่อถนอมหลังค้างไม่ให้รับน้ำหนักน้ำฝนมากเกินไปต้องกำจัดขยะหรือสิ่งสกปรก ใบไม้ต่างๆ ออกจากรางน้ำฝน เพื่อให้น้ำฝนระบายออกได้ ไม่กักอยู่บนหลังคาจนทำให้น้ำไหลย้อนเข้าบ้านได้

7 วิธีดูแลบ้านให้พร้อมรับมือกับหน้าฝน

4. ย้ายเฟอร์นิเจอร์หลบฝน

การดูแลบ้านหน้าฝนข้อต่อมาคือการย้ายเฟอร์นิเจอร์ที่อาจเสียหายเมื่อถูกน้ำฝนที่ตกลงมาได้ อย่างเช่น โซฟาที่อยู่กลางแจ้ง โต๊ะไม้ที่ไม่สามารถกันน้ำได้ เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้พอโดยน้ำก็อาจเกิดการสึกหรอได้

5. ขัดพื้นบ่อย ๆ 

เวลาฝนตกมักจะมีน้ำขังตามมุมต่างๆ ของบ้าน การดูแลบ้านหน้าฝนข้อสำคัญคือต้องมีการทำความสะอาดบ้านบ่อยๆ มีการกำจัดตะไคร่ที่อยู่ตามพื้นเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุลื่นหกล้มได้

6. ตัดกิ่งไม้ที่อยู่ใกล้บ้าน

การดูแลบ้านหน้าฝนนี้ต้องคำนึงด้วยว่า เวลาฝนตกอาจจะมีพายุ ลมแรง กิ่งไม้ใหญ่ที่อยู่บริเวณบ้านจำเป็นอย่างมากที่ต้องตัดออก เพื่อป้องกันการร่วงหล่นมาทำให้ตัวบ้านเสียหาย หรือสร้างอันตรายแก่สมาชิกในครอบครัวได้

7. คว่ำภาชนะขังน้ำฝน

การดูแลบ้านหน้าฝนข้อสุดท้ายเป็นการดูแลบ้านที่เน้นการรักษาสุขภาพของสมาชิกในครอบครัวเป็นหลัก หน้าฝนจะมีน้ำขังตามที่ต่างๆ ตามภาชนะต่างๆ ทำให้ยุงมาวางไข่ได้ และจะทำให้บริเวณบ้านมียุงมากขึ้น ดังนั้นต้องคว่ำภาชนะเหล่านั้นให้หมด

7 วิธีดูแลบ้านให้พร้อมรับมือกับหน้าฝน

สรุปบทความ

การดูแลบ้านหน้าฝนจะเน้นไปทางความปลอดภัยของคนในบ้านมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการกำจัดน้ำขัง การคว่ำภาชนะบริเวณบ้านเพื่อป้องกันการแพร่พันธุ์ยุงลาย การตัดกิ่งไม้ไม่ให้ร่วงหล่นมาทำอันตรายสมาชิกในครอบครัวได้ เพื่อผ่านหน้าฝนไปอย่างปล่อยภัยทั้งตัวบ้านและสมาชิกในครอบครัว รวมทั้งก่อนซื้อคอนโด ซื้อบ้าน ต้องตรวจสอบความแข็งแรงของตัวบ้านให้ดีก่อนตัดสินใจด้วย

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider