Knowledge
icon share

5 ทริคสำคัญ ดูแลคอนโดในช่วงหน้าฝน

Livinginsider Report 2024-07-31 11:57:58
5 ทริคสำคัญ ดูแลคอนโดในช่วงหน้าฝน

สำหรับคนมีคอนโดต้องมีการดูแลรักษาเป็นประจำอยู่แล้ว นอกจากการทำความสะอาดที่ต้องทำสม่ำเสมอ ยิ่งช่วงหน้าฝนต้องดูแลคอนโดเป็นพิเศษ เพราะฤดูนี้ไม่เพียงแต่มีน้ำเยอะที่อาจมาทำความเสียหายในคอนโดแต่ยังมีลมพายุที่อาจจะทำให้คอนโดสวยของคุณต้องเสียหายไปด้วย วันนี้เลยเอาวิธีการดูแลคอนโดช่วงหน้าฝนมาบอกต่อกัน 

4 ปัญหาหน้าฝนของคนอยู่คอนโด

สำหรับใครที่อยู่คอนโดคงเจอปัญหาคล้ายๆ กัน โดยที่ปัญหาที่เจอบ่อยที่สุดได้แก่

1. น้ำขังที่ระเบียง

ระเบียงห้องคอนโดส่วนมากเป็นที่โล่ง หากต้องการหลังคาต้องมีการออกแบบวางแผนและตกแต่งเพิ่มเอง เวลาหน้าฝนห้องไหนที่ไม่มีหลังคาก็จะทำให้มีน้ำขังที่ระเบียงได้ ยิ่งท่อระบายน้ำที่ระเบียงมีสิ่งกรีดขวางอยู่ยิ่งทำให้น้ำขังได้ง่าย 

2. น้ำรั่วซึม

น้ำรั่วซึมช่วงหน้าฝนเป็นเรื่องที่หลายคอนโดเจอ ด้วยฝนตกหนักบางครั้งทำให้วัสดุที่ใช้ทำห้องคอนโดอ่อนตัวลง ยิ่งเป็นคอนโดที่ใช้วัสดุที่ไม่มีคุณภาพยิ่งทำให้เกิดปัญหานี้ได้ง่าย

3. แมลงรบกวน

ฝนตกทีไรรำคาญใจทุกที หน้าฝนเป็นหน้าที่มีแต่ความเปียกชื้น มีน้ำขังทำให้ยุงเยอะ และยังเป็นฤดูที่แมลงต่างๆ แพร่พันธุ์ได้ง่ายมากๆ การมีแมลงรบกวนจึงเป็นเรื่องที่เจอหนักทุกช่วงหน้าฝนเลยทีเดียว

4. ไฟรั่ว

ไฟฟ้ารั่วเป็นเรื่องที่อันตรายมาก ปัญหานี้มักพบตอนหน้าฝน เพราะไฟฟ้าโดยน้ำฝนทำให้เกิดอันตรายขึ้นมาได้ง่าย ไม่ได้ไฟรั่วเพราะฝนตกแต่เป็นเพิ่งรู้ว่าไฟรั่วตอนฝนตกต่างหาก

5 ทริคสำคัญ ดูแลคอนโดในช่วงหน้าฝน

5 ทริคสำคัญในการดูแลคอนโดหน้าฝน

ต่อมาดูวิธีดูแลคอนโดกันบ้าง หน้าฝนแล้วต้องใส่ใจบริเวณไหนเป็นพิเศษนะ

1. หมั่นทำความสะอาดระเบียง

แน่นอนว่าดูแลคอนโดช่วงหน้าฝนข้อแรกคือหมั่นทำความสะอาดระเบียงที่โดนน้ำฝน ไม่ควรปล่อยให้มีน้ำขัง เพราะเมื่อมีน้ำขังอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ทั้งยังดูแล้วสกปรกเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงและแมลงต่างๆ อีกด้วย 

2. ปิดหน้าต่างเมื่อฝนตก

ดูแลคอนโดข้อต่อมาเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังมากในหน้าฝน ไม่ว่าจะอยู่คอนโดหรือออกไปข้างนอกก็ต้องปิดหน้าต่างให้ดี เพื่อป้องกันฝนที่อาจสาดเข้ามาเวลาตกหนัก

3. หมั่นตรวจเช็กรอยรั่วซึม

ก่อนเข้าหน้าฝนการดูแลคอนโดที่ต้องทำคือสำรวจรอยรั่วที่อาจมีน้ำซึมเข้ามาได้ บริเวณที่อาจมีน้ำรั่วซึม เช่น ผนังนอกห้องที่ติดกับระเบียงที่ไม่มีหลังคา หรือฝ้าหลังคาคอนโด 

4. วางพรมเช็ดเท้าหลายจุด

หน้าฝนมีความเสี่ยงสูงที่พื้นจะเปียกทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย ดังนั้นช่วงหน้าฝนควรวางพรมเช็ดเท้าให้มากหน่อย เพื่อใช้ซับน้ำที่อาจไหลเข้ามาหรือเช็ดเท้าให้แห้งก่อนเดินเข้ามาในห้อง

5. ทำตัวให้แห้งอยู่เสมอ

การดูแลคอนโดข้อนี้คือสิ่งที่เจ้าของห้องควรจะทำทันทีหลังกลับเข้ามาในคอนโด เพราะร่างกายที่เปียกฝนแล้วเดินไปรอบห้องคอนโดอาจจะทำให้น้ำฝนที่เปียกร่างกายอยู่นั้นร่วงลงพื้นห้องทำให้เกิดคราบน้ำ พื้นบวม หรืออุบัติเหตุลื่นล้มได้

5 ทริคสำคัญ ดูแลคอนโดในช่วงหน้าฝน

สรุปบทความ

หน้าฝนต้องดูแลคอนโดเป็นพิเศษมากกว่าฤดูอื่นสักหน่อย แม้อากาศจะดีน่าพักผ่อนก็ต้องเตรียมรับมือให้ดี เพื่อการพักผ่อนที่แสนสบาย นอนฟังเสียงฝนตกยามนอนหลับได้เพลินๆ นอกจากการดูแลคอนโดช่วงหน้าฝนแล้ว ก่อน ซื้อคอนโด ซื้อบ้านควรที่จะต้องตรวจอย่างละเอียดก่อนซื้อทุกครั้ง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนด้วย

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider