Knowledge
icon share

7 วิธีเลือกทำเลบ้าน เลือกอย่างไรให้น่าอยู่อาศัย

Livinginsider Report 2024-07-31 14:01:56
7 วิธีเลือกทำเลบ้าน เลือกอย่างไรให้น่าอยู่อาศัย

จะซื้อบ้านทั้งทีต้องเลือกทำเลอย่างไรให้เหมาะสม ทะเลบ้านแบบไหนที่จะช่วยให้บ้านของคุณเป็นสถานที่พักผ่อนกายใจที่ดีได้ นอกจากลักษณะบ้านที่ชอบแล้ว ต้องดูด้วยว่าทำเลที่ตั้งพอดีพอเหมาะกับชีวิตประจำวันของคุณหรือไม่ วิธีเลือกทำเลบ้านที่น่าอยู่เป็นอย่างไร มาเริ่มกันเลย

การเลือกทำเลบ้านมีความสำคัญอย่างไร

การเลือกทำเลบ้านมีความสำคัญต่อผู้อยู่อาศัยอย่างมากเพราะการที่จะมีบ้านหลังหนึ่งต้องอาศัยหลายปัจจัย เพื่อการใช้ชีวิตประจำวันที่สะดวกสบาย ไม่ต้องเดินทางลำบาก ให้บ้านเป็นบ้านที่สามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ไม่ใช่อยู่ในที่ที่มีแต่เสียงรบกวน เป็นต้น

7 วิธีเลือกทำเลบ้านให้อยู่อย่างมีความสุข

การเลือกทำเลบ้านที่เหมาะสมนั้น ต้องคำนึงจาก 

1. เดินทางไปสถานที่ทำงานสะดวก

ที่ทำงานเป็นสถานที่ที่สำคัญไม่แพ้กับบ้านเลย ดังนั้นหากคุณจะต้องซื้อบ้านสักหลังควรเลือกทำเลบ้านที่ไม่ไกลจากที่ทำงานมาก หรือสามารถเดินทางได้สะดวก เพื่อการเดินทางไปทำงานจะได้ไม่เหนื่อยและเสียค่าเดินทางมากเกินไป

2. มีระบบขนส่งสาธารณะ

เลือกบ้านที่มีขนส่งสาธารณะเข้าถึง ไม่เพียงแค่รถไฟฟ้าเท่านั้น แต่รวมไปถึงระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ด้วย เช่น รถเมล์ รถแท็กซี่ เรือ เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทาง ยิ่งเป็นบ้านที่ติดทางด่วนก็เป็นทำเลบ้านที่ดีไม่น้อยไปกว่ากันเลย

7 วิธีเลือกทำเลบ้าน เลือกอย่างไรให้น่าอยู่อาศัย

3. ไม่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม

มีบ้านทั้งทีต้องดูทำเลบ้านที่ไม่เสี่ยงกับน้ำท่วมหรือพื้นที่เสี่ยงภัยธรรมชาติต่างๆ ทำเลบ้านที่ดีต้องไม่มีประวัติน้ำท่วมหรือเป็นพื้นที่รองรับน้ำ สามารถตรวจสอบทุกอย่างด้วยผังเมืองหรือข่าวย้อนหลังช่วงเวลาที่มีน้ำท่วม

4. ไม่อยู่ใกล้สภาพแวดล้อมเป็นพิษ

สภาพแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญ หากอยากได้ทำเลบ้านที่เหมาะสมต้องดูด้วยว่ารอบบ้านมีมลพิษอะไรหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นมลพิษทางอากาศคือติดโรงงาน หรือสภาพแวดล้อมเต็มไปด้วยเรื่องไม่ดีงาม ใกล้แหล่งชุมชนที่ไม่ปลอดภัย

5. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ศาสนสถาน

ที่ไม่ควรเลือกทำเลบ้านใกล้วัดหรือศาสนสถานเพราะว่า สถานที่นี้เป็นศูนย์รวมของชุมชน และมักมีการจัดการอยู่บ่อยครั้ง ช่วงมีงานอาจจะเกิดเสียงดังรบกวนได้ 

6. ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน

ทำเลบ้านที่ดีควรอยู่ติดสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานเช่น ตลาด โรงพยาบาล โรงเรียน อาจจะไม่ต้องอยู่ติดมาก แค่สามารถเดินทางไปได้อย่างสะดวกก็เพียงพอแล้ว

7. สังเกตทิศทางการขยายตัวของเมือง

ทำเลบ้านข้อนี้เป็นการวางแผนถึงอนาคต บางคนก่อนซื้อบ้านมีการศึกษาผังเมืองมาเป็นอย่างดี และตามข่าวเกี่ยวกับการขยายความเจริญในอนาคต เพื่อความสะดวกสบายในอนาคตรวมทั้งมูลค่าบ้านของเราที่จะสูงขึ้นตามไปด้วย 

7 วิธีเลือกทำเลบ้าน เลือกอย่างไรให้น่าอยู่อาศัย

สรุปบทความ

และนี่คือเหตุผลในการเลือกทำเลบ้านที่เอามาฝากกัน ทุกข้อล้วนเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกในการเดินทาง การเลือกทำเลที่ไม่ห่างไกลความเจริญ ไม่เพียงแต่การซื้อบ้านเท่านั้น การซื้อคอนโดก็เช่นเดียวกัน สามารถเอาเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ในการเลือกได้เช่นเดียวกัน

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider