Knowledge
icon share

5 เทคนิคการเลือกทำเลที่ดิน เพื่อทำกำไรให้สูงในอนาคต

Livinginsider Report 2024-07-31 14:07:28
5 เทคนิคการเลือกทำเลที่ดิน เพื่อทำกำไรให้สูงในอนาคต

อยากได้ที่ดินดีๆ ขายแล้วได้กำไรงามต้องเลือกทำเลที่ดินแบบไหน ที่ดินแบบไหนมีแนวโน้มจะแพงขึ้นในอนาคต ที่ดินแบบไหนที่ไม่ควรเลือกซื้อเก็บเอาไว้ อยากได้ที่ดินทำกำไร ต้องรู้เอาไว้ 5 เทคนิคเลือกทำเลที่ดินให้งอกเงย 5 เทคนิคนั้นจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย 

5 เทคนิคการเลือกทำเลที่ดินให้มีกำไรในอนาคต

เทคนิคการเลือกทำเลที่ดินให้ได้ที่ดินราคาสูง สามารถขายได้ง่าย มูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคต คือ

1. เลือกที่ดินไม่ใช่ที่ตาบอด

ที่ดินตาบอด หมายถึง ที่ดินที่ไม่มีทางเข้าออก ไม่มีทางเชื่อมไปสู่ถนน หรือเส้นทางสาธารณะภายนอกได้ ถูกปิดล้อมด้วยที่ดินของคนอื่น ๆ ถ้ามีที่ดินแบบนี้ไว้ในครอบครองค่อนข้างที่จะขายออกได้ยาก มีมูลค่าไม่สูง ดังนั้น ทำเลที่ดินที่ดีไม่ควรเป็นลักษณะแบบนี้

2. ทำความเข้าใจกฎหมายผังเมืองให้ดีก่อนซื้อ

ถ้านักลงทุนไม่รู้กฎหมายที่ดินก่อนซื้อ ไม่เข้าใจเรื่องกฎหมายผังเมือง แล้วไปจับที่ดินเปล่ามาเพื่อหวังว่าที่ดินผืนนั้นจะได้รับการซื้อต่อไปพัฒนาเป็นโรงงานอุตสาหกรรมหรือสร้างสาธารณูปโภค แต่ปรากฏว่าที่ดินเปล่าผืนที่ซื้อไปนั้นผังเมืองไม่ได้กำหนดให้ใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ คือซื้อที่ดินไว้ผิดประเภทกับเป้าหมายการลงทุน ก็จะทำให้แผนการลงทุนที่วางไว้นั้นล้มเหลวทันที ดังนั้นนักลงทุนต้องทำความเข้าใจเรื่องกฎหมายเหล่านี้ให้มากด้วย

3. เลือกที่ดินเปล่าที่มีโอกาสเติบโต

เลือกทำเลที่ดินที่มีแนวโน้มจะมีความเจริญเข้าถึงในอนาคต คนที่เป็นนักลงทุนอสังหามักจะมีการหาข้อมูลที่ดินผืนที่ต้องการล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นแหล่งข่าวไหน ทั้งรัฐบาลและเอกชน ศึกษาเกี่ยวกับการขยายสาธารณูปโภคให้ครบครัน เพื่อชั่งน้ำหนักการลงทุนว่าจะคุ้มค่าหรือไม่นั่นเอง

5 เทคนิคการเลือกทำเลที่ดิน เพื่อทำกำไรให้สูงในอนาคต

4. ประเมินราคาที่ดินก่อนลงทุน

นอกจากทำเลที่สามารถเติบโตได้ในอนาคตแล้ว ยังต้องดูราคาที่ต้องจ่ายด้วย ถ้าซื้อแพงเกินไปก็จะทำให้การขายออกได้กำไรน้อย หรือถ้าหากรอนานเกินไปราคาก็อาจจะขึ้นสูงได้เช่นเดียวกัน การประเมินราคาที่ดิน สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของกรมธนารักษ์ เมื่อรู้ราคาประเมินที่ดินแล้ว จะทำให้ประเมินราคาที่ดินได้ชัดเจนมากขึ้นว่า

5. ให้ความสำคัญกับดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนพัฒนา

การเลือกทำเลที่ดินข้อต่อมาคือ ให้เปรียบเทียบราคา หนึ่งในข้อมูลสำคัญที่ให้รู้ถึงแนวโน้มราคาที่ดินเปล่าในตลาดช่วงเวลานั้น ๆ ว่าสูงขึ้นหรือต่ำลงจากช่วงเวลาก่อนหน้า รวมถึงยังมีข้อมูลบอกให้รู้ด้วยว่า ที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาบริเวณใดมีราคาสูงขึ้นมากที่สุด เพื่อให้เราเห็นแนวโน้มราคาและหาจังหวะในการเข้าลงทุนได้อย่างเหมาะสม 

6. เลือกที่ดินแปลงไม่ใหญ่และไม่เล็กเกินไป

ทำเลที่ดินที่เลือกต้องไม่ใช่แปลงที่ใหญ่เกินไป แบ่งขายลำบาก หรือเล็กเกินไปจนไม่สามารถก่อสร้างอะไร ดังนั้นต้องหาที่ดินทำเลทองที่สามารถขายออกได้ง่ายเพราะมีขนาดที่เหมาะสม จะดีกว่าซื้อทำเลที่ดินที่ใหญ่มูลค่าสูงขายยาก หรือที่ดินพื้นน้อยที่ราคาไม่มากจนไม่ได้กำไร

7. ที่ดินและสภาพแวดล้อมเกื้อหนุนการใช้ประโยชน์

ทำเลที่ดินที่เหมาะสมอีกรูปแบบคือ อยู่ใกล้กับสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม มีความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน ติดตลาด โรงเรียน โรงพยาบาล ติดใหญ่ ติดทางด่วน เป็นต้น หรือเมื่อมีความเจริญอื่นๆ เข้าถึงจะสามารถเพิ่มมูลค่าที่ดินนั้นๆ ให้สูงขึ้นได้มากทีเดียว

5 เทคนิคการเลือกทำเลที่ดิน เพื่อทำกำไรให้สูงในอนาคต

สรุปบทความ

จะเลือกที่ดินทั้งทีต้องดูองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม ทำเลที่ดินที่มีแนวโน้มว่าจะมีความเจริญในอนาคต ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับที่ดินพื้นที่ต้องการก่อนตัดสินใจซื้อ เห็นความสำคัญของการเปรียบเทียบราคา เพื่อการซื้อที่ดินทำเลทองที่คุ้มค่ากับเงินทุนที่ลงไป ไม่เพียงแค่ที่ดินเท่านั้น การซื้อคอนโด ซื้อบ้านก็เป็นเรื่องที่ต้องดูอย่างละเอียดเช่นเดียวกัน ทำเลไหนเหมาะทำเลไหนดีลองเอาเทคนิคเหล่านี้ไปใช้กันดูนะ

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider