News
icon share

อยากปล่อยบ้านให้เช่าต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง

Livinginsider Report 2024-09-13 10:24:28
อยากปล่อยบ้านให้เช่าต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง

การปล่อยเช่าบ้านเป็นวิธีหนึ่งในการสร้างรายได้ แต่สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน อาจต้องการคำแนะนำในการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยเช่า เพื่อให้การปล่อยเช่าเป็นไปอย่างราบรื่น และสามารถป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

6 สิ่งที่ต้องทำก่อนปล่อยบ้านให้เช่า

อยากปล่อยบ้านให้เช่าต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง

เมื่อคุณซื้อคอนโดหรือบ้านมาแล้วแต่ไม่ค่อยได้อยู่แล้วอยากจะปล่อยเช่าบ้าน ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ที่น่าสนใจ แต่ก่อนจะลงมือทำจริง ๆ นั้น เราต้องเตรียมความพร้อมกันหลายอย่าง เพื่อให้การปล่อยเช่าเป็นไปอย่างราบรื่น และได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า วันนี้ Livinginsider  มี 6 ข้อที่ควรรู้ก่อนปล่อยบ้านให้เช่า มาฝากกันค่ะ

1. วางแผนอย่างละเอียด

ก่อนเริ่มต้นทุกอย่าง เราควรวางแผนให้รอบคอบเสียก่อน ว่าเราต้องการปล่อยบ้านให้เช่าระยะยาวหรือระยะสั้น? จะปล่อยเช่าพร้อมเฟอร์นิเจอร์หรือเปล่า? และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือตั้งเป้าหมายรายได้ต่อเดือนไว้เท่าไหร่? การวางแผนที่ดีจะช่วยให้เราตัดสินใจได้ถูกต้อง และดำเนินการได้อย่างราบรื่น

2. ถ่ายรูปบ้านและเฟอร์นิเจอร์

ภาพถ่ายเป็นสิ่งสำคัญมากในการดึงดูดผู้เช่า เพราะภาพที่ดีจะช่วยให้ผู้เช่าเห็นภาพของบ้านได้ชัดเจน และตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ควรเลือกมุมถ่ายที่สวยที่สุด แสงที่ดี และถ่ายภาพให้ครบทุกส่วนของบ้าน ทั้งภายในและภายนอกรวมถึงเฟอร์นิเจอร์ด้วย

ลองนึกภาพว่าถ้าคุณเป็นผู้เช่า คุณอยากเห็นภาพแบบไหน? ถ่ายภาพให้หลากหลายมุม เพื่อให้ผู้เช่าเห็นภาพรวมของบ้านได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

3. เตรียมสัญญาเช่า

สัญญาเช่าเป็นเอกสารที่สำคัญมาก ช่วยคุ้มครองสิทธิ์และหน้าที่ของทั้งเจ้าของบ้านและผู้เช่า ควรปรึกษาทนายความหรือผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้ได้สัญญาเช่าที่ครอบคลุมและถูกต้องตามกฎหมาย

สัญญาเช่าควรระบุรายละเอียดให้ชัดเจน เช่น ค่าเช่า ระยะเวลาการเช่า ค่าประกัน ค่าส่วนกลาง และเงื่อนไขการต่อสัญญา เป็นต้น

4. คำนวณค่าเช่า

ก่อนปล่อยเช่าบ้านหรือคอนโดการตั้งค่าเช่าที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญมาก หากตั้งราคาสูงเกินไป อาจทำให้ไม่มีผู้เช่า แต่ถ้าตั้งราคาต่ำเกินไป ก็อาจจะเสียโอกาสในการได้รายได้ที่มากขึ้น ควรศึกษาอัตราค่าเช่าของบ้านที่มีขนาดและทำเลใกล้เคียงกัน เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดราคา นอกจากนี้คุณสามารถตั้งราคาค่าเช่าในจากสูตรคำนวณค่าเช่าบ้าน ดังนี้

  • พื้นที่ค่าเช่าโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6% ของราคาบ้านรวมตกแต่ง ตัวอย่างเช่น  บ้านราคา 2,000,000 X 6% = 120,000 / ปี ดังนั้นราคาค่าเช่าต่อเดือนจะอยู่ที่ 10,000 ต่อเดือน  

5. ค่าใช้จ่ายหลังผู้เช่าย้ายออก

นอกจากค่าเช่าแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เราต้องเตรียมตัวรับมือ เช่น ค่าซ่อมแซมบ้านหากผู้เช่าทำเสียหาย ค่าทำความสะอาด และค่าตกแต่งบ้านใหม่ หากต้องการปล่อยเช่าให้กับผู้เช่ารายใหม่ ดังนั้นก่อนปล่อยเช่าบ้านหรือคอนโดควรเก็บเงินค่าประกันไว้ เพื่อใช้ในการซ่อมแซมบ้านในกรณีที่จำเป็นหลังผู้ย้ายคนเก่าย้ายออก

6. ตรวจสอบประวัติผู้เช่าให้ดี

การตรวจสอบประวัติผู้เช่าเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น ผู้เช่าค้างค่าเช่า หรือทำลายทรัพย์สิน สามารถขอเอกสารประกอบการยืนยัน เช่น สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน และหนังสือรับรองการทำงาน นอกจากนี้ยังสามารถเช็กประวัติการโกงได้โดยการพิมพ์ชื่อ-นามสกุล และต่อท้ายด้วยคำว่าโกงหลังชื่อใน Google เพื่อตรวจสอบประวัติได้

สรุปบทความ

อยากปล่อยบ้านให้เช่าต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง

การปล่อยเช่าบ้านไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องมีการเตรียมความพร้อมที่ดี เพื่อให้การปล่อยเช่าเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย ควรมีการวางแผนอย่างละเอียด ถ่ายรูปบ้านให้ดูดี เตรียมสัญญาเช่า คำนวณค่าเช่า เตรียมงบประมาณสำหรับค่าใช้จ่ายหลังผู้เช่าย้ายออก และตรวจสอบประวัติผู้เช่าอย่างละเอียด

หากคุณกำลังมองหาบ้านหรือคอนโดสำหรับปล่อยเช่า Livinginsider มีบริการที่ช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อบ้านหรือคอนโดได้อย่างมั่นใจและคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนเพื่อปล่อยเช่าหรือเพื่ออยู่อาศัยเอง การมีบ้านหรือคอนโดที่เหมาะสมกับความต้องการจะช่วยเพิ่มโอกาสในการปล่อยเช่าและสร้างรายได้ในระยะยาว

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider