Knowledge
icon share

ปัญหายอดฮิตของคนอยู่คอนโดมีอะไรบ้าง

Livinginsider Report 2024-09-13 10:24:51
ปัญหายอดฮิตของคนอยู่คอนโดมีอะไรบ้าง

การอยู่อาศัยในคอนโดเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเพราะความสะดวกสบายในการเดินทาง ความทันสมัยของที่พัก หรือการที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันในที่เดียว อย่างไรก็ตาม การอยู่อาศัยในคอนโดก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีปัญหาเลย หลายคนที่เคยหรือกำลังอยู่อาศัยในคอนโดน่าจะเจอปัญหาที่คล้าย ๆ กัน ดังนั้น ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึง 10 ปัญหาคอนโดที่พบบ่อย และสิ่งที่คุณควรรู้ก่อนจะตัดสินใจซื้อคอนโดเพื่อให้การอยู่อาศัยเป็นไปอย่างที่หวังไว้

10 ปัญหาคอนโดที่พบบ่อย คิดจะอยู่คอนโดต้องรู้ไว้

สารพัดเรื่องดราม่าของเพื่อนบ้านในคอนโดที่เราได้ยินหรือเห็นผ่านโซเชียลมีเดียในช่องทางต่าง ๆ แต่เพื่อให้คุณรับมือกับปัญหาคอนโดที่พบบ่อยได้ง่ายขึ้น Livinginsider ขอแชร์ 10 ปัญหาที่อยู่อาศัยที่ชาวคอนโดมีโอกาสเจอได้บ่อย 

1. เพื่อนข้างห้อง

ปัญหาคอนโดอย่างแรกที่พบได้บ่อยคือเพื่อนบ้าน ไม่ว่าเพื่อนข้างห้องจะเป็นใครถ้าโชคดีเจอเพื่อนบ้านดี ๆ ก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่บางครั้งเราอาจโชคร้ายเจอเพื่อนข้างห้องที่เสียงดังรบกวน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเพลงดัง ทะเลาะวิวาท หรือทำกิจกรรมที่สร้างเสียงรบกวนตลอดเวลา เนื่องจากพื้นที่ของคอนโดจะมีอย่างจำกัดทำให้การอยู่ใกล้กันในคอนโดอาจทำให้ความเป็นส่วนตัวลดน้อยลง 

2. น้ำรั่วซึม

ปัญหาน้ำรั่วซึมเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เจอบ่อยในคอนโด โดยเฉพาะคอนโดที่มีอายุการใช้งานมานาน หรือการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน ปัญหาน้ำรั่วซึมอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อผนังและพื้นบ้านของคุณ และยังสร้างความรำคาญให้แก่ผู้อยู่อาศัยที่ต้องมานั่งแก้ปัญหาเองอยู่บ่อย ๆ ดังนั้นก่อนซื้อคอนโดควรเช็กอายุและมาตรฐานของสิ่งปลูกสร้าง 

3. ที่จอดรถไม่พอ

แม้คอนโดบางแห่งจะมีการออกแบบที่จอดรถอย่างเพียงพอ แต่บางครั้งก็ยังคงไม่เพียงพอสำหรับลูกบ้านทุกคน โดยเฉพาะในคอนโดที่มีจำนวนลูกบ้านมาก ที่จอดรถไม่พออาจกลายเป็นปัญหาหนักใจที่ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งระหว่างลูกบ้านในอนาคตได้ หากคุณต้องจอดรถมากกว่า 1 คันควรเช็กเรื่องที่จอดรถให้ดี

4. ลิฟต์ไม่พอ

หากคุณอยู่คอนโดสูงและมีจำนวนลูกบ้านมาก ลิฟต์อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน เช่น ช่วงเช้าหรือช่วงเย็นที่ทุกคนต้องรีบออกไปทำงานหรือกลับบ้าน การรอลิฟต์นานอาจสร้างความหงุดหงิดได้ไม่น้อย โดยเฉพาะในคอนโดที่มีขนาดเล็กหรือสร้างมานานอาจมีปัญหาลิฟต์เสียจนไม่พอใช้งานได้ 

5. สัญญาณโทรศัพท์ไม่ดี

แม้อยู่ในเมืองกรุงแต่กลับไม่มีสัญญาณโทรศัพท์หรือเน็ตช้า นี่ถือเป็นปัญหาคอนโดที่หลายคนต้องเจอ ในบางคอนโดที่มีโครงสร้างที่หนาหรืออยู่ในพื้นที่ที่มีสัญญาณโทรศัพท์ไม่ค่อยดี ทำให้สัญญาณโทรศัพท์อ่อนและการสื่อสารไม่ราบรื่น ใครที่ต้องทำงานแบบ WFH หรือต้องใช้เน็ตแรง ๆ จะต้องดูเรื่องของสัญญาณก่อนตัดสินใจซื้อบ้านหรือคอนโด

6. ค้างชำระค่าส่วนกลาง

การค้างชำระค่าส่วนกลางเป็นปัญหาที่คอนโดหลายแห่งต้องเจอ เนื่องจากบางครั้งลูกบ้านอาจลืมชำระค่าส่วนกลาง หรือไม่พร้อมจ่าย การที่มีลูกบ้านค้างชำระค่าส่วนกลางอาจส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการและการซ่อมบำรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในคอนโด หากในกรณีที่ห้องค้างชำระส่วนกลางทำให้มีปัญหาในการขายห้องต่อในอนาคตได้ 

7. ลูกบ้านไม่เข้าร่วมประชุมประจำปี

การประชุมลูกบ้านเป็นสิ่งสำคัญในการจัดการคอนโด แต่หลายครั้งลูกบ้านอาจไม่เข้าร่วมประชุม ทำให้การตัดสินใจในเรื่องสำคัญต่าง ๆ ขาดความเห็นชอบจากลูกบ้านทุกคน ซึ่งอาจนำไปสู่ความขัดแย้งหรือความไม่พอใจในภายหลังได้ หากคุณต้องการซื้อคอนโดแนะนำว่าควรเข้ามาประชุมลูกบ้านประจำปีให้ได้เพื่อรับทราบข้อมูลต่าง ๆ

8. กลิ่นบุหรี่

แม้ในคอนโดบางแห่งจะมีกฎห้ามสูบบุหรี่ แต่ก็ยังมีลูกบ้านบางคนที่ฝ่าฝืน การสูบบุหรี่ในคอนโดอาจสร้างปัญหากลิ่นเหม็นไปยังห้องข้างเคียง โดยเฉพาะในห้องที่มีระบบระบายอากาศไม่ดี ทำให้กลิ่นบุหรี่ลอยเข้าไปในห้องอื่น ๆ ใครที่ไม่ชอบกลิ่นบุหรี่สามารถร้องเรียนไปที่นิติบุคคลเพื่อจัดการปัญหานี้

9. บุคคลภายนอกแอบใช้พื้นที่ส่วนกลาง

พื้นที่ส่วนกลางในคอนโด เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส หรือห้องสันทนาการ มักจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่ลูกบ้านใช้กัน แต่บางครั้งอาจมีบุคคลภายนอกที่ไม่ได้เป็นลูกบ้านเข้ามาใช้พื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งอาจทำให้ลูกบ้านรู้สึกไม่ปลอดภัยหรือรู้สึกว่าถูกเอาเปรียบ จึงถือเป็นปัญหาคอนโดที่หลายคนอาจได้เจอเมื่อเข้าไปอยู่อาศัยในคอนโด

10. ระบบรักษาความปลอดภัยไม่เคร่งครัด 

แม้ว่าคอนโดจะมีการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัย แต่บางครั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอาจไม่ได้ทำงานอย่างเคร่งครัด เช่น ปล่อยให้บุคคลภายนอกเข้ามาในพื้นที่โดยไม่ตรวจสอบ หรือไม่ค่อยตรวจตราพื้นที่ต่าง ๆ อย่างเพียงพอ ซึ่งอาจส่งผลต่อความปลอดภัยของลูกบ้าน

สรุปบทความ

การอยู่อาศัยในคอนโดนั้นมีข้อดีมากมาย แต่ก็มีปัญหาคอนโดหลายอย่างที่ลูกบ้านต้องเจอ การรู้จักและเตรียมตัวรับมือกับปัญหาต่าง ๆ จะช่วยให้การอยู่อาศัยในคอนโดเป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น หากคุณกำลังมองหาคอนโดที่ตอบโจทย์ทั้งการใช้ชีวิตและการอยู่อาศัย Livinginsider มีบริการให้คำปรึกษาและแนะนำคอนโดที่เหมาะกับคุณ โดยทีมงานมืออาชีพที่พร้อมช่วยให้การซื้อคอนโดของคุณเป็นเรื่องง่ายและคุ้มค่าที่สุด

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider