Knowledge
icon share

การสร้างบ้านจะต้องรู้กฎหมายสร้างบ้านอะไรบ้าง

Livinginsider Report 2024-09-13 11:30:42
การสร้างบ้านจะต้องรู้กฎหมายสร้างบ้านอะไรบ้าง

การสร้างบ้านในฝันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น! แต่ก่อนที่จะได้เห็นบ้านในฝันของคุณเป็นจริง มีกฎระเบียบที่ต้องรู้และทำตามเพื่อให้ทุกอย่างราบรื่น การรู้กฎหมายสร้างบ้านไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออย่างที่คิด! มันจะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการก่อสร้าง ในบทความนี้ Livinginsider จะพาคุณไปสำรวจเรื่องกฎหมายการสร้างบ้านที่ต้องรู้และทำตาม

รวมกฎหมายสร้างบ้านแบบฉบับเข้าใจง่าย สำหรับคนจะสร้างบ้าน

การสร้างบ้านจะต้องรู้กฎหมายสร้างบ้านอะไรบ้าง

การสร้างบ้านไม่ใช่แค่เรื่องของดีไซน์สวย ๆ หรือการเลือกวัสดุเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องของกฎหมายสร้างบ้านที่ต้องทำตามเพื่อให้การสร้างบ้านเป็นไปอย่างถูกต้องและปลอดภัย มาดูกันว่ามีกฎหมายอะไรบ้างที่ต้องรู้ก่อนจะเริ่มสร้างบ้านหรือซื้อบ้านในฝันของคุณ

1. ผนังบ้านที่มีประตูหน้าต่างต้องมีระยะห่างจากแนวรั้ว

หากผนังบ้านของคุณมีประตูหรือหน้าต่าง กฎหมายกำหนดให้บ้านชั้น 1 และ 2 ต้องอยู่ห่างจากรั้วอย่างน้อย 2 เมตร ส่วนบ้านที่มี 3 ชั้นต้องเว้นระยะห่าง 3 เมตร ขนาดของที่ดินจะมีผลต่อจำนวนชั้นของบ้าน หากที่ดินเล็กเกินไป การเว้นระยะห่างอาจทำให้พื้นที่ใช้งานลดลง

2. การสร้างบ้านชิดรั้ว ต้องมีการเว้นระยะห่าง

ถ้าคุณวางแผนจะสร้างบ้านติดแนวรั้ว จำเป็นต้องเว้นระยะห่างจากเขตที่ดินอย่างน้อย 50 เซนติเมตรสำหรับผนังบ้านที่ไม่สูงเกิน 15 เมตร หากต้องการสร้างชิดแนวรั้วจริง ๆ ต้องขอความยินยอมจากเพื่อนบ้านเป็นลายลักษณ์อักษร และห้ามมีหน้าต่าง ช่องลม หรือช่องแสงในผนังบ้านนั้น นอกจากนี้ ถ้าพื้นที่ใช้สอยของบ้านเกิน 300 ตารางเมตร ต้องเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร และติดตั้งรางน้ำฝนเพื่อป้องกันน้ำไหลไปที่ดินของเพื่อนบ้าน

3. เว้นระยะห่างกับถนนสาธารณะ

บ้านต้องมีระยะห่างจากกึ่งกลางถนนสาธารณะอย่างน้อย 3 เมตร โดยวัดจากกึ่งกลางถนนที่กว้างน้อยกว่า 6 เมตร คุณไม่สามารถสร้างบ้านล้ำเส้นหรือชิดกับถนนสาธารณะได้

4. ที่ดินชิดถนนหักมุมจะต้องปาดแนวรั้วด้านละ 4 เมตร

ถ้าที่ดินของคุณอยู่ที่มุมถนน ต้องปาดแนวรั้วด้านละ 4 เมตร เพื่อไม่ให้รั้วหรือกำแพงบังทัศนวิสัยของผู้ขับขี่รถยนต์ หากถนนกว้าง 3 เมตรขึ้นไปและมุมถนนน้อยกว่า 135 องศา ต้องปาดมุมรั้วด้านละ 4 เมตร เพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นได้ดี

5. ไม่สามารถสร้างบ้านเต็มพื้นที่ได้

ตามกฎหมายสร้างบ้านไม่สามารถครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของที่ดินได้ ขอบเขตของบ้านต้องไม่เกิน 70% ของที่ดิน ส่วนที่เหลือ 30% ควรเป็นพื้นที่เปิดโล่ง เช่น สวน หรือพื้นที่พักผ่อน เพื่อให้บ้านมีพื้นที่ระบายอากาศและความเป็นอยู่ที่ดี

6. ขนาดของบันไดบ้าน

บันไดบ้านควรกว้างไม่น้อยกว่า 80 เซนติเมตร และแต่ละช่วงความสูงไม่ควรเกิน 3 เมตร หากสูงกว่านี้ต้องมีชานพักบันได ซึ่งต้องมีระยะห่างจากบันไดชั้นบนไม่น้อยกว่า 1.9 เมตร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและถูกต้องตามกฎหมายสร้างบ้าน

7. การติดเหล็กดัด

การติดเหล็กดัดต้องมีช่องเปิดไม่น้อยกว่า 60 x 80 เซนติเมตร สำหรับบ้านที่ติดเหล็กดัดตั้งแต่ชั้น 2 ขึ้นไป เพื่อให้สามารถเปิดเข้าออกได้ในกรณีฉุกเฉิน เช่น การเกิดไฟไหม้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะสามารถเข้าถึงได้สะดวก

8. ขนาดห้องน้ำ ฝ้า และเพดาน

ห้องน้ำที่แยกพื้นที่อาบน้ำและห้องส้วมควรมีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 0.90 ตารางเมตร หากใช้พื้นที่ร่วมกัน ควรมีขนาดไม่ต่ำกว่า 1.50 ตารางเมตร ฝ้าเพดานห้องน้ำต้องสูงไม่น้อยกว่า 2 เมตร หากพื้นที่ใต้บันไดมีความสูงไม่ถึง 2 เมตรก็ไม่สามารถใช้เป็นห้องน้ำได้

9. ขนาดห้องนอน

ตามกฎหมายสร้างบ้านห้องนอนต้องมีขนาดพื้นที่ไม่น้อยกว่า 8 ตารางเมตร และด้านแคบสุดต้องไม่น้อยกว่า 2.5 เมตร เพื่อให้ห้องนอนมีความกว้างขวาง ไม่รู้สึกอึดอัด และอากาศถ่ายเทสะดวก

10. ห้องต้องมีหน้าต่างหรือช่องแสง 

ห้องทุกห้องต้องมีหน้าต่างหรือช่องแสงเพื่อการระบายอากาศและแสงธรรมชาติ พื้นที่รวมของหน้าต่างหรือช่องแสงต้องไม่น้อยกว่า 10% ของพื้นที่ในห้อง หากห้องไม่มีช่องระบายอากาศถือว่าผิดกฎหมายสร้างบ้าน

สรุปบทความ

การสร้างบ้านจะต้องรู้กฎหมายสร้างบ้านอะไรบ้าง

การสร้างบ้านในฝันของคุณต้องไม่ลืมปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การก่อสร้างเป็นไปอย่างราบรื่น ปลอดภัย และไม่เกิดปัญหาภายหลัง การรู้กฎหมายสร้างบ้านเหล่านี้จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าบ้านของคุณจะเป็นที่อยู่อาศัยที่ถูกต้องตามกฎหมาย สวยงาม และน่าอยู่ในทุก ๆ วัน 

หากคุณกำลังมองหาบ้านหรือซื้อคอนโดที่ตรงกับความต้องการและงบประมาณของคุณ อย่าลืมเยี่ยมชมเว็บไซต์ Livinginsider ที่รวบรวมข้อมูลบ้านและคอนโดที่หลากหลายพร้อมข้อเสนอที่ดีที่สุดเพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าคุณจะต้องการบ้านใหม่หรือคอนโดสุดหรู Livinginsider มีตัวเลือกที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคุณ อย่ารอช้า! เริ่มต้นการค้นหาบ้านหรือคอนโดที่เหมาะกับคุณวันนี้ที่ Livinginsider

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider