Knowledge
icon share

คอนโดใจกลางเมือง VS บ้าน-ทาวน์โฮมชานเมือง เลือกแบบไหนดี?

Namwhan 2024-09-19 16:30:36
คอนโดใจกลางเมือง VS บ้าน-ทาวน์โฮมชานเมือง เลือกแบบไหนดี?

 

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่ายุคนี้โครงการบ้านและทาวน์โฮมเปิดใหม่ ต้องขยับออกไปอยู่แถบชานเมือง มีเพียงไม่กี่โครงการที่อยู่บนทำเลใจกลางเมือง ซึ่งก็มักจะมีจำนวนยูนิตน้อย และราคาค่อนข้างแพง เนื่องจากที่ดินหายาก และมีมูลค่าสูง เราจึงเห็นการพัฒนาคอนโดในเมืองเป็นส่วนใหญ่

 

เมื่อเป็นแบบนี้คนที่กำลังวางแผนซื้อบ้านก็คงจะลังเลอยู่ไม่น้อย ว่าระหว่างคอนโดใจกลางเมือง กับบ้านหรือทาวน์โฮมชานเมือง ควรเลือกซื้ออะไรดี? ซึ่งวันนี้เราจะพาไปดูข้อได้เปรียบเสียเปรียบของทั้งสองอย่างนี้กันค่ะ

คอนโดใจกลางเมือง VS บ้าน-ทาวน์โฮมชานเมือง เลือกแบบไหนดี?

 

ขนาดพื้นที่

แน่นอนว่าขนาดพื้นที่ของบ้านและทาวน์โฮมย่อมมากกว่าคอนโด ดังนั้นใครที่อาศัยอยู่กับครอบครัวตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป หรืออยู่คนเดียวแต่อยากได้พื้นที่ใช้สอยเยอะ และมีที่ดินโดยรอบ บ้านและทาวน์โฮมจะสามารถตอบโจทย์ได้ดีกว่า เพราะแม้จะซื้อคอนโด 2 Bedroom หรือห้องที่มีขนาดใหญ่ เพื่อรองรับการอยู่อาศัยของสมาชิกทุกคน แต่ฟังก์ชันภายในก็อาจจะได้ไม่เท่ากับบ้านหรือทาวน์โฮม ที่มีจำนวนห้องนอนกับห้องน้ำมากกว่า

 

อีกทั้งการอยู่คอนโดยังต้องเจอปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพออีกด้วย เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่ได้มีที่จอดรถ 100% ของยูนิตทั้งหมด แต่ถ้าซื้อบ้านหรือทาวน์โฮม เราจะมีที่จอดรถเป็นของตัวเองแน่นอนโดยไม่ต้องแย่งกับเพื่อนบ้าน ส่วนจะจอดได้กี่คัน ก็ขึ้นอยู่กับขนาดที่ดินของบ้านที่เราซื้อ ดังนั้นใครที่อยู่กันหลายคนอาจจะเหมาะกับการซื้อบ้านหรือทาวน์โฮมชานเมือง

คอนโดใจกลางเมือง VS บ้าน-ทาวน์โฮมชานเมือง เลือกแบบไหนดี?

 

ความสะดวกสบายในการเดินทาง

วิธีการเดินทางเข้าเมืองที่น่าจะประหยัดเวลามากที่สุดคงหนีไม่พ้นการนั่งรถไฟฟ้า เพราะไม่ต้องฝ่าฟันรถติดในชั่วโมงเร่งด่วน หลายคนจึงมองหาที่อยู่อาศัยใกล้รถไฟฟ้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคอนโด แม้ว่าปัจจุบันจะมีการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าไปในโซนชานเมืองมากขึ้นก็ตาม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหมู่บ้านจัดสรรมักจะอยู่ห่างออกไป ไม่ได้อยู่ใกล้สถานีเท่ากับคอนโด 

 

เพราะฉะนั้นก็อาจจะต้องนั่งรถโดยสารจากหน้าโครงการอีกหนึ่งต่อหรือหลายต่อ เพื่อไปยังสถานีรถไฟฟ้า ซึ่งถ้าเป็นช่วงเวลาที่รถติดหนักก็ต้องเผื่อเวลาพอสมควร ใครทำงานในเมือง และเดินทางโดยขนส่งสาธารณะ คอนโดใจกลางเมืองจะตอบโจทย์มากกว่า

คอนโดใจกลางเมือง VS บ้าน-ทาวน์โฮมชานเมือง เลือกแบบไหนดี?

 

อย่างไรก็ตาม การคมนาคมที่ช่วยให้เดินทางสะดวกและรวดเร็วขึ้น ไม่ได้มีแค่รถไฟฟ้า แต่ยังมีทางด่วนอีกหลายสาย ที่เชื่อมต่อทุกทิศทางให้เข้าสู่ใจกลางเมืองได้ง่ายขึ้น ดังนั้นใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว ก็อาจจะเลือกซื้อบ้านหรือทาวน์โฮมแถบชานเมืองที่อยู่ในทำเลใกล้ทางด่วนก็ได้

คอนโดใจกลางเมือง VS บ้าน-ทาวน์โฮมชานเมือง เลือกแบบไหนดี?

 

ความเป็นส่วนตัว

ด้วยความที่คอนโดมีลักษณะเป็นห้องติดกัน จึงมีความเป็นส่วนตัวน้อยลง เพราะเวลาเราจะพูดคุยหรือทำอะไรก็ตาม มีโอกาสที่ข้างห้องจะได้ยินด้วย ขณะเดียวกันเสียงจากภายนอกก็สามารถเล็ดลอดเข้ามาในห้องเราได้เหมือนกัน เราจึงต้องระมัดระวังเรื่องนี้ให้มาก หรืออาจจะต้องหาตู้หรือชั้นวางของมาตั้งไว้ให้ชิดผนัง เพื่อป้องกันไม่ให้เสียงของเราไปรบกวนเพื่อนบ้าน และเสียงจากเพื่อนบ้านก็จะได้ไม่เข้ามาในห้องเรา

 

นอกจากนี้ ด้วยความที่บ้านหรือทาวน์โฮมมีพื้นที่กว้างขวางกว่าคอนโด จึงถูกจัดสรรและแบ่งฟังก์ชันออกจากกันอย่างชัดเจน ต่างจากห้องในคอนโดที่แม้บางรูปแบบจะแบ่งสัดส่วนโซนต่าง ๆ ไว้ให้ก็ตาม แต่ด้วยขนาดพื้นที่ที่จำกัด ดังนั้นต่อให้เราจะนอนอยู่ในห้อง แล้วแฟนเชียร์บอลอยู่ในห้องนั่งเล่น เราก็ได้ยินเสียงนั้นอยู่ดี  

คอนโดใจกลางเมือง VS บ้าน-ทาวน์โฮมชานเมือง เลือกแบบไหนดี?

 

โอกาสในการลงทุน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าคอนโดใจกลางเมืองมีโอกาสในการลงทุนมากกว่าบ้านหรือทาวน์โฮมชานเมือง โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ท่ามกลางสิ่งอำนวยความสะดวก อย่างรถไฟฟ้า ห้างสรรพสินค้า แหล่งงาน สถานศึกษา รวมถึงโรงพยาบาล ยิ่งจะขายต่อหรือปล่อยเช่าได้ง่ายกว่า เพราะสามารถตอบโจทย์ด้านความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของผู้เช่าหรือผู้ซื้อได้อย่างครบถ้วน อีกทั้งคอนโดบางโครงการและบางทำเลก็มีราคาต่ำกว่าบ้านหรือทาวน์โฮมอีกด้วย

คอนโดใจกลางเมือง VS บ้าน-ทาวน์โฮมชานเมือง เลือกแบบไหนดี?

 

การจะตอบคำถามว่าถ้าต้องเลือกระหว่างคอนโดใจกลางเมือง กับบ้านหรือทาวน์โฮมชานเมือง ควรซื้อแบบไหนดี ทุกคนคงได้ทำตอบที่ไม่เหมือนกัน

 

เพราะแต่ละคนมีความต้องการ และปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจแตกต่างกันไป ดังนั้นอาจจะต้องชั่งน้ำหนักดูว่าสำหรับเราแล้วคอนโดใจกลางเมือง กับบ้านหรือทาวน์โฮมชานเมือง อะไรคือสิ่งที่สามารถตอบโจทย์เรามากกว่ากัน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ดูทำเลให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อบ้าน ถ้าไม่อยากผิดหวัง

ความลับ การซื้อบ้านซื้อคอนโด เปิดข้อมูลที่อาจไม่รู้เอาใจเหล่ามือใหม่โดยเฉพาะ

เจาะเทรนด์ที่อยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่ ทำไมเลือกอยู่คอนโดมากกว่าอยู่บ้าน

ซื้อบ้านชานเมือง ต้องดูจากอะไร

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider