Knowledge
icon share

แนะนำบทสวดมนต์บูชาพระในบ้าน สำหรับวันพระ

Livinginsider Report 2024-09-26 17:46:44
แนะนำบทสวดมนต์บูชาพระในบ้าน สำหรับวันพระ

การสวดมนต์บูชาพระในบ้านไม่ใช่แค่เรื่องของความเชื่อ แต่ยังเป็นวิธีที่ช่วยสร้างความสงบและเสริมพลังบวกให้ชีวิต ปกป้องบ้านให้อยู่เย็นเป็นสุข ใครที่อยากสวดมนต์ไหว้พระในบ้านแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร? บทความนี้ Livinginsider รวบรวมบทสวดมนต์ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นบทสวดมนต์สำหรับผู้เริ่มต้น บทความสวดมนตร์บูชาพระในวันพระ บทสวดมนตร์เสริมสิริมงคลให้กับบ้านและคนในครอบครัวมาให้ครบแล้วทุกโอกาส

 

ความสำคัญของการสวดมนต์บูชาพระในวันพระ

การสวดมนต์บูชาพระในวันพระมีความสำคัญอย่างยิ่งในด้านจิตใจและวิญญาณ ช่วยเสริมสร้างความสงบภายในและสร้างความเชื่อมโยงระหว่างจิตใจและศาสนา เพื่อเพิ่มพูนบุญบารมีและความมงคลในชีวิตประจำวัน การสวดมนต์ในวันพระเป็นโอกาสที่ดีในการสะสมบุญและน้อมสำนึกความดี ช่วยให้ชีวิตมีความสงบสุขและเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น นอกจากนี้การไหว้พระในบ้านยังเป็นอีกวิธีในการขอพรและขอให้พระคุ้มครองปกป้องจากสิ่งไม่ดี 

 

การเตรียมตัวก่อนการสวดมนต์

  • ทำความสะอาดสถานที่และร่างกาย ควรทำความสะอาดพื้นที่ที่ใช้ในการสวดมนต์ไหว้พระในบ้าน เช่น หิ้งพระหรือมุมบูชาพระและร่างกายก่อนการสวดมนตร์ เพื่อให้เกิดความสะอาด เรียบร้อย และสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำบุญ
  • จัดเตรียมเครื่องสักการะ เตรียมธูป เทียน ดอกไม้ และน้ำสะอาดเพื่อใช้ในการบูชาพระ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความศักดิ์สิทธิ์ในการสวดมนต์
  • ทำจิตใจให้สงบ ก่อนเริ่มสวดมนต์ ควรใช้เวลาสักครู่ในการตั้งจิตใจให้สงบ ระลึกถึงคุณพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ แล้วปรับอารมณ์ให้พร้อมเพื่อให้การสวดมนต์เข้าถึงจิตใจของคุณได้ดียิ่งขึ้น 
  • เลือกบทสวดมนต์ที่เหมาะสม ควรเลือกบทสวดมนต์ที่สอดคล้องกับความตั้งใจของคุณและเหมาะกับการสวดในวันพระ เพื่อให้การบูชาพระมีความหมายที่ดีและตรงตามความต้องการของคุณ

 

บทสวดมนต์พื้นฐานสำหรับบูชาพระ

บทนมัสการพระรัตนตรัย

บทนมัสการพระรัตนตรัยเป็นการสวดนำก่อนเริ่มสวดบูชาพระในบ้าน ขณะสวดให้น้อมจิตระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า 3 ประการ คือ พระกรุณาคุณ พระวิสุทธิคุณ และพระปัญญาคุณ

“นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 ครั้ง)”

 

บทกราบพระรัตนตรัย

บทกราบพระรัตนตรัยเป็นการเริ่มต้นการสวดมนต์ด้วยการกราบเคารพพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์ ซึ่งเป็นการแสดงความเคารพและน้อมนำจิตใจให้สงบและพร้อมสำหรับการบูชาพระ

“อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา พุทธัง ภะคะวันตัง อะภิวาเทมิ (กราบ)

สะวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม ธัมมัง นะมัสสามิ (กราบ)

สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สังฆัง นะมามิ (กราบ)”

 

บทพุทธคุณ ธรรมคุณ และสังฆคุณ

บทพุทธคุณ ธรรมคุณ และสังฆคุณ เป็นบทสวดมนต์ที่สรรเสริญคุณความดีของพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์ ช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นและเป็นการระลึกถึงคุณความดีของทั้งสามประการ ก่อนสวดให้ตั้งนะโม ตัสสะ ภะคะวะโต, อะระหะโต, สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ) 

บทพุทธคุณ

“อิติปิโส ภะคะวา อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ

วิชชาจะระณะสัมปันโน สุคะโต โลกะวิทู

อะนุตตะโร ปุริสะทัมมะสาระถิ

สัตถา เทวะมะนุสสานัง พุทโธ ภะคะวาติ”

บทธรรมคุณ

“สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม

สันทิฏฐิโก อะกาลิโก เอหิปัสสิโก

โอปะนะยิโก ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ วิญญูหีติ”

บทสังฆคุณ

“สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ

อุชุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ

ญายะปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ

สามีจิปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ

ยะทิทัง จัตตาริ ปุริสะยุคานิ อัฏฐะ ปุริสะปุคคะลา

เอสะ ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ

อาหุเนยโย ปาหุเนยโย

ทักขิเนยโย อัญชะลีกะระนีโย

อะนุตตะรัง ปุญญักเขตตัง โลกัสสาติ”

 

บทสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล

บทชยสิทธิคาถา

บทพาหุงมหากา หรือที่เรียกกันว่า "ชยสิทธิคาถา" เป็นบทสวดที่เชื่อกันว่ามีอานุภาพในการป้องกันและขจัดอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิต การสวดบทนี้หากสวดให้ผู้อื่น ให้ใช้คำว่า "เต" ซึ่งแปลว่า "ท่าน" แต่ถ้าสวดให้ตัวเอง ให้ใช้คำว่า "เม" ซึ่งแปลว่า "ข้าพเจ้า"

“พาหุงสะหัสสะมะภินิมมิตะสาวุธันตัง ครีเมขะลัง อุทิตะโฆระสะเสนะมารัง
ทานาทิธัมมะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เม* ชะยะมังคะลานิ

มาราติเรกะมะภิยุชฌิตะสัพพะรัตติง โฆรัมปะนาฬะวะกะมักขะมะถัทธะยักขัง
ขันตีสุทันตะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เม* ชะยะมังคะลานิ

นาฬาคิริง คะชะวะรังอะติมัตตะภูตัง ทาวัคคิจักกะมะสะนีวะ สุทารุณันตัง
เมตตัมพุเสกะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เม* ชะยะมังคะลานิ

อุกขิตตะขัคคะมะติหัตถะ สุทารุณันตัง ธาวันติโยชะนะปะถังคุลิมาละวันตัง
อิทธีภิสังขะตะมะโน ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เม* ชะยะมังคะลานิ

กัตตวานะ กัฏฐะมุทะรัง อิวะ คัพภินียา จิญจายะ ทุฏฐะวะจะนัง ชะนะกายะมัชเฌ
สันเตนะ โสมะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เม*

ชะยะมังคะลานิ สัจจัง วิหายะ มะติสัจจะกะวาทะเกตุง วาทาภิโรปิตะมะนัง
อะติอันธะภูตัง ปัญญาปะทีปะชะลิโต ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เม*

ชะยะมังคะลานิ นันโทปะนันทะภุชะคัง วิพุธัง มะหิทธิง ปุตเตนะ เถระภุชะเคนะ
ทะมาปะยันโต อิทธูปะเทสะ วิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เม*

ชะยะมังคะลานิ ทุคคาหะทิฏฐิภุชะเคนะ สุทัฏฐะหัตถัง พรัหมัง
วิสุทธิชุติมิทธิพะกาภิธานัง ญาณาคะเทนะ วิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เม*

ชะยะมังคะลานิ เอตาปิ พุทธะชะยะมังคะละอัฏฐะคาถา โยวาจะโน
ทินะทิเน สะระเต มะตันที หิตวานะ เนกะวิวิธานิ จุปัททะวานิ โมกขัง สุขัง อะธิคะเมยยะ นะโร สะปัญโญ”

 

บทมงคลสูตร

บทมงคลสูตรเป็นสร้างเสริมความมงคลให้กับบ้านและป้องกันสิ่งอันตรายต่าง ๆ ให้ผู้อยู่อาศัย สามารถสวดได้ทั้งในวันพระ วันขึ้นปีใหม่ หรือจะสวดไหว้พระในบ้านทุกวันก็ได้เช่นกัน ใครที่เพิ่งซื้อบ้านหรือบ้านมือสองมาการสวดบทนี้ทุกวันจะยิ่งเสริมมงคลให้กับบ้านและครอบครัวยิ่งขึ้น 

“เอวัมเม สุตังฯ เอกัง สะมะยัง ภะคะวา สาวัตถิยัง วิหะระติ เชตะวะเน อะนาถะปิณฑิกัสสะ อาราเม อะถะโข อัญญะตะรา เทวะตา อะภิกกันตายะ รัตติยา อภิกกันตะ วัณณา เกวะละกัปปัง เชตะวะนัง โอภาเสตะวา เยนะ ภะคะวา เตนุปะสังกะมิ อุปะสังกะมิตะวา ภะคะวันตัง อภิวาเทตะวา

เอกะมันตัง อัฏฐาสิ เอกะ มันตัง ฐิตา โข สา เทวะตา ภะคะ วันตัง คาถายะ อัชฌะภาสิ พะหู เทวา มะนุสสา จะ มังคะลานิ อะจินตะยุง อากังขะมานา โสตถานัง พรูหิ มังคะละมุตตะมัง

อะเสวะนา จะ พาลานัง ปัณฑิตานัญจะ

เสวะนา ปูชา จะ ปูชะนียานัง เอตัมมังคะละมุตตะมังฯ ปะฏิรูปะเทสะวาโส จะ ปุพเพ จะ กะตะปุญญะตา อัตตะสัมมาปะณิธิ จะ เอตัมมังคะละมุตตะมังฯ พาหุสัจจัญจะ สิปปัญจะ วินะโย จะ สุสิกขิโต สุภาสิตา จะ ยา วาจา เอตัมมังคะละมุตตะมังฯ มาตาปิตุอุปัฏฐานัง ปุตตะทารัสสะ

สังคะโหอะนากุลา จะ กัมมันตา เอตัมมังคะละมุตตะมังฯ ทานัญจะ ธัมมะจะริยา จะ ญาตะ กานัญจะ สังคะโห อะนะวัชชานิ กัมมานิ เอตัมมังคะละมุตตะมังฯ อาระตี วิระตี ปาปา มัชชะปานา จะ สัญญะโมอัปปะมาโท จะ ธัมเมสุ เอตัมมังคะละมุตตะมังฯ คาระโว จะ นิวาโต จะ สันตุฏฐี จะ กะตัญญุตา

กาเลนะ ธัมมัสสะวะนัง เอตัมมังคะละมุตตะมังฯ ขันตี จะ โสวะจัสสะตา สะมะณา นัญจะ ทัสสะนัง กาเลนะ ธัมมะสากัจฉา เอตัมมังคะละมุตตะมังฯ ตะโป จะ พรัหมะจะริยัญจะ อะริยะสัจจานะ ทัสสะนัง

นิพพานะสัจฉิกิริยา จะ เอตัมมังคะละมุตตะมังฯ

ผุฏฐัสสะ โลกะธัมเมหิ จิตตัง ยัสสะ นะ กัมปะติ อะโสกัง วิระชัง เขมัง เอตัมมังคะละมุตตะมังฯ เอตาทิสานิ กัตวานะ สัพพัตถะมะปะราชิตาสัพพัตถะ โสตถิง คัจฉันติ ตันเตสัง มังคะละมุตตะมันติฯ”

 

บทรัตนสูตร

บทรัตนสูตร หรือ ระตะนะสุตตัง เป็นบทสวดมนต์วันพระที่ช่วยในการปกป้องคุ้มครองอันตรายจากสิ่งไม่ดีและโรคภัยไข้เจ็บ โดยเป็นกล่าวถึงคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อให้ช่วยอวยพรให้แก่ผู้ที่สวดมนตร์บทนี้

“ยานีธะ ภูตานิ สะมาคะตานิ ภุมมานิ วา ยานิวะ อันตะลิกเข สัพเพ วะ ภูตา สุมะนา ภะวันตุ อะโถปิ สักกัจะ สุณันตุ ภาสิตัง ตัสมา หิ ภูตา นิสาเมถะ สัพเพ เมตตัง กะโรถะ มานุสิยา ปะชายะ ทิวา จะ รัตโต จะ หะรันติ เย พะลิง ตัสมา หิ เน รักขะถะ อัปปะมัตตา ฯ

ยังกิญจิ วิตตัง อิธะ วา หุรัง วา สัคเคสุ วา ยัง ระตะนัง ปะณีตัง นะ โน สะมัง อัตถิ ตะถาคะเตนะ อิทัมปิ พุทเธ ระตะนัง ปะณีตัง เอเตนะ สัจเจนะ สุวัตถิ โหตุ ฯ

ขะยัง วิราคัง อะมะตัง ปะณีตัง ยะทัชฌะคา สักยะมุนี สะมาหิโต นะ เตนะ ธัมเมนะ สะมัตถิ กิญจิ อิทัมปิ ธัมเม ระตะนัง ปะณีตัง เอเตนะ สัจเจนะ สุวัตถิ โหตุ ฯ

ยัมพุทธะเสฏโฐ ปะริวัณณะยี สุจิง สะมาธิมานันตะริกัญญะมาหุ สะมาธินา เตนะ สะโม นะ วิชชะติ อิทัมปิ ธัมเม ระตะนัง ปะณีตัง เอเตนะ สัจเจนะ สุวัตถิ โหตุ ฯ

เย ปุคคะลา อัฏฐะ สะตัง ปะสัฏฐา จัตตาริ เอตานิ ยุคานิ โหนติ เต ทักขิเณยยา สุคะตัสสะ สาวะกา เอเตสุ ทินนานิ มะหัปผะลานิ อิทัมปิ สังเฆ ระตะนัง ปะณีตัง เอเตนะ สัจเจนะ สุวัตถิ โหตุ ฯ

เย สุปปะยุตตา มะนะสา ทัฬเหนะ นิกกามิโน โคตะมะสาสะนัมหิ เต ปัตติปัตตา อะมะตัง วิคัยหะ ลัทธา มุธา นิพพุติง ภุญชะมานา อิทัมปิ สังเฆ ระตะนัง ปะณีตัง เอเตนะ สัจเจนะ สุวัตถิ โหตุ ฯ

ยะถินทะขีโล ปะฐะวิง สิโต สิยา จะตุพภิ วาเตภิ อะสัมปะกัมปิโย ตะถูปะมัง สัปปุริสัง วะทามิ โย อะริยะสัจจานิ อะเวจจะ ปัสสะติ อิทัมปิ สังเฆ ระตะนัง ปะณีตัง เอเตนะ สัจเจนะ สุวัตถิ โหตุ ฯ

เย อะริยะสัจจานิ วิภาวะยันติ คัมภีระปัญเญนะ สุเทสิตานิ กิญจาปิ เต โหนติ ภุสัปปะมัตตา นะ เต ภะวัง อัฏฐะมะมาทิยันติ อิทัมปิ สังเฆ ระตะนัง ปะณีตัง เอเตนะ สัจเจนะ สุวัตถิ โหตุ ฯ

สะหาวัสสะ ทัสสะนะสัมปะทายะ ตะยัสสุ ธัมมา ชะหิตา ภะวันติ สักกายะทิฏฐิ วิจิกิจฉิตัญจะ สีลัพพะตัง วาปิ ยะทัตถิ กิญจิ จะตูหะปาเยหิ จะ วิปปะมุตโต ฉะ จาภิฐานานิ อะภัพโพ กาตุง อิทัมปิ สังเฆ ระตะนัง ปะณีตัง เอเตนะ สัจเจนะ สุวัตถิ โหตุ ฯ

กิญจาปิ โส กัมมัง กะโรติ ปาปะตัง กาเยนะ วาจายุทะ เจตะสา วา อะภัพโพ โส ตัสสะ ปะฏิจฉะทายะ อะภัพพะตา ทิฏฐะปะทัสสะ วุตตา อิทัมปิ สังเฆ ระตะนัง ปะณีตัง เอเตนะ สัจเจนะ สุวัตถิ โหตุ ฯ

วะนัปปะคุมเพ ยะถา ผุสสิตัคเค คิมหานะมาเส ปะฐะมัสมิง คิมเห ตะถูปะมัง ธัมมะวะรัง อะเทสะยิ นิพพานะคามิง ปะระมัง หิตายะ อิทัมปิ พุทเธ ระตะนัง ปะณีตัง เอเตนะ สัจเจนะ สุวัตถิ โหตุ ฯ

วะโร วะรัญญู วะระโท วะราหะโร อะนุตตะโร ธัมมะวะรัง อะเทสะยิ อิทัมปิ พุทเธ ระตะนัง ปะณีตัง เอเตนะ สัจเจนะ สุวัตถิ โหตุ ฯ

ขีณัง ปุราณัง นะวัง นัตถิ สัมภะวัง วิรัตตะจิตตายะติเก ภะวัสมิง เต ขีณะพีชา อะวิรุฬหิฉันทา นิพพันติ ธีรา ยะถายัมปะทีโป อิทัมปิ สังเฆ ระตะนัง ปะณีตัง เอเตนะ สัจเจนะ สุวัตถิ โหตุ ฯ

ยานีธะ ภูตานิ สะมาคะตานิ ภุมมานิ วา ยานิวะ อันตะลิกเข ตะถาคะตัง เทวะมะนุสสะปูชิตัง พุทธัง นะมัสสามะ สุวัตถิ โหตุ ฯ

ยานีธะ ภูตานิ สะมาคะตานิ ภุมมานิ วา ยานิวะ อันตะลิกเข ตะถาคะตัง เทวะมะนุสสะปูชิตัง ธัมมัง นะมัสสามะ สุวัตถิ โหตุ ฯ

ยานีธะ ภูตานิ สะมาคะตานิ ภุมมานิ วา ยานิวะ อันตะลิกเข ตะถาคะตัง เทวะมะนุสสะปูชิตัง สังฆัง นะมัสสามะ สุวัตถิ โหตุ ฯ”

 

บทสวดมนต์เพื่อแผ่เมตตา

บทแผ่เมตตาให้ตนเอง

อะหัง สุขิโต โหมิ 

(ขอให้ข้าพเจ้ามีความสุข)

อะหัง นิททุกโข โหมิ 

(ขอให้ข้าพเจ้าปราศจากวามทุกข์)

อะหัง อะเวโร โหมิ 

(ขอให้ข้าพเจ้าปราศจากเวร)

อะหัง อะพยาปัชโฌ โหมิ 

(ขอให้ข้าพเจ้าปราศจากอุปสรรคและอันตราย) 

อะหัง อะนีโฆ โหมิ 

(ขอให้ข้าพเจ้าปราศจากความทุกข์กาย ทุกข์ใจ)

สุขี อัตตานัง ปะริหะรามิ 

(ขอให้ข้าพเจ้ามีแต่ความสุขกายสุขใจ และรักษาตนให้พ้นจากทุกข์ภัยทั้งสิ้น)

 

บทแผ่เมตตาให้สรรพสัตว์

สัพเพ สัตตา

(สัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น)

อะเวรา โหนตุ
(จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด อย่าได้มีเวรต่อกันเลย)

อัพยาปัชฌา โหนตุ
(จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด อย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย)

อะนีฆา โหนตุ
(จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด อย่าได้มีความทุกข์กายทุกข์ใจเลย)

สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ
(จงมีแต่ความสุขกายสุขใจและรักษาตนให้พ้นจากทุกข์ภัยทั้งสิ้น)

 

บทกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล

หลังสวดมนตร์ไหว้พระในบ้านเสร็จ แนะนำให้กรวดน้ำเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ เจ้ากรรมนายเวร เทวดาประจำตัว เจ้าที่เจ้าทาง และผีบ้านผีเรือน เพื่อให้พวกท่านทั้งหลายรวมอนุโมทนาบุญและรับส่วนบุญส่วนกุศลในครั้งนี้ 

บทกรวดน้ำแบบสั้น: อิทัง เม ญาตินัง โหนตุ สุขิตา โหนตุ ญาตะโย 

บทกรวดน้ำแบบเต็ม

(บทนำ) หันทะ มะยัง อุททิสะนาธิฏฐานะ คาถาโย ภะณามะ เส ฯ

อิมินา ปุญญะกัมเมนะ อุปัชฌายา คุณุตตะรา

อาจะริยูปะการา จะ มาตาปิตา จะ ญาตะกา

สุริโย จันทิมา ราชา คุณะวันตา นะราปิ จะ

พ์รัห์มะมารา จะ อินทา จะตุ- โลกะปาลา จะ เทวะตา

ยะโม มิตตา มะนุสสา จะ มัชฌัตตา เวริกาปิ จะ

สัพเพ สัตตา สุขี โหนตุ ปุญญานิ ปะกะตานิ เม

สุขัญจะ ติวิธัง เทนตุ ขิปปัง ปาเปถะ โว มะตัง

 

อิมินา ปุญญะกัมเมนะ อิมินา อุททิเสนะ จะ

ขิปปาหัง สุละเภ เจวะ ตัณหุปาทานะเฉทะนัง

เย สันตาเน หินา ธัมมา ยาวะ นิพพานะโต มะมัง

นัสสันตุ สัพพะทาเยวะ ยัตถะ ชาโต ภะเว ภะเว

อุชุจิตตัง สะติปัญญา สัลเลโข วิริยัมหินา

มารา ละภันตุ โนกาสัง กาตุญจะ วิริเยสุ เม

พุทธาทิปะวะโร นาโถ ธัมโม นาโถ วะรุตตะโม

นาโถ ปัจเจกะพุทโธ จะ สังโฆ นาโถตตะโร มะมัง

เตโสตตะมานุภาเวนะ มาโรกาสัง ละภันตุ มา ฯ

หมายเหตุ: หลังกรวดน้ำเสร็จให้นำน้ำไปเทบริเวณใต้ต้นไม้ใหญ่

 

สรุปบทความ

การสวดมนต์ไหว้พระเป็นประจำถือว่าเป็นกิจกรรมทางศาสนาที่อยู่คู่คนไทยมานาน เพราะมีความสำคัญทั้งในด้านจิตใจและปกป้องบ้านให้ปลอดภัยจากอันตรายต่าง ๆ แต่ทั้งนี้สำหรับคนที่มองหาบ้านหลังใหม่ไม่ว่าจะเป็น บ้านมือสอง บ้านเดี่ยว บ้านติดรถไฟฟ้า หรือแม้แต่อพาร์ทเม้นท์ คอนโดให้เช่า ที่ Livinginsider เราได้รวบรวมบ้านและคอนโดให้เช่าทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดทั่วไทยไว้ครบในที่เดียว รับรองได้ว่าแต่ละโครงการอยู่แล้วดี ร่ำรวย ปลอดภัย อีกทั้งยังสวยงามสะดวกสบายพร้อมตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์!

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider