Knowledge
icon share

ย้ายทะเบียนบ้านปลายทางมีขั้นตอนอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง

Livinginsider Report 2024-09-26 17:46:14
ย้ายทะเบียนบ้านปลายทางมีขั้นตอนอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง

ย้ายบ้านครั้งใหม่...อย่าลืมย้ายทะเบียนบ้านด้วย!" การย้ายบ้านเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเตรียมการหลายอย่าง และหนึ่งในนั้นคือการย้ายทะเบียนบ้านปลายทางให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การรับเอกสารสำคัญต่าง ๆ การใช้บริการสาธารณะ และการประกอบธุรกรรมต่าง ๆ บทความนี้จะมาแนะนำขั้นตอนการย้ายทะเบียนบ้านอย่างละเอียด พร้อมทั้งเอกสารที่ต้องเตรียมให้พร้อม เพื่อให้คุณสามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่นแบบไม่ยุ่งยาก

การย้ายทะเบียนบ้านปลายทางคืออะไร

การย้ายทะเบียนบ้านปลายทาง คือการแจ้งเปลี่ยนที่อยู่จากที่อยู่เดิมไปยังที่อยู่ใหม่ โดยขั้นตอนนี้ต้องทำเมื่อมีการย้ายที่อยู่อาศัย เช่น เมื่อคุณซื้อบ้านหรือทาวน์โฮมใหม่ หรือแม้แต่ในเคสที่เพิ่งซื้อบ้านมือสองมาก็ต้องดำเนินการย้ายทะเบียนบ้านปลายให้ถูกต้อง โดยสามารถยื่นแจ้งคำร้องได้ที่หน่วยงานที่ในเขตพื้นที่บ้านหลังใหม่

เอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับการย้ายทะเบียนบ้าน

เอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับการย้ายทะเบียนบ้าน

สำหรับการยื่นเรื่องเพื่อย้ายทะเบียนบ้านปลายทาง จะต้องมีการเตรียมเอกสารเพื่อยื่นแจ้งคำร้องต่อเจ้าหน้าที่ โดยคุณสามารถเตรียมเอกสารได้ ดังนี้

เอกสารส่วนตัวที่จำเป็น

  • สำเนาทะเบียนบ้านของบ้านใหม่
  • บัตรประจำตัวประชาชนของผู้แจ้งย้าย พร้อมสำเนาที่ลงชื่อกำกับ
  • บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าบ้านใหม่

เอกสารเกี่ยวกับที่อยู่ใหม่

  • ใบแจ้งการย้ายที่อยู่ (ท.ร. 6) ตอนที่ 1 และ 2 ซึ่งเจ้าบ้านลงนามยินยอมให้ย้ายเข้าแล้ว
  • หนังสือยินยอมจากเจ้าบ้านใหม่ (กรณีเจ้าบ้านไม่สามารถแจ้งย้ายได้)
  • หนังสือมอบหมายจากผู้ย้าย พร้อมบัตรประชาชนและสำเนาที่ลงชื่อกำกับทั้งผู้มอบและผู้รับ (แนะนำให้ผู้มอบและผู้รับเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกัน เช่น ญาติ หรือผู้มีนิติสัมพันธ์)

ขั้นตอนการย้ายทะเบียนบ้านปลายทาง

การย้ายทะเบียนบ้านปลายทางเป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็วในการเปลี่ยนที่อยู่ของคุณในทะเบียนบ้าน โดยสามารถดำเนินการย้ายทะเบียนบ้านออกจากบ้านหลังเดิมและย้ายเข้าบ้านหลังใหม่ได้พร้อมกันในครั้งเดียว ขั้นตอนนี้ช่วยประหยัดเวลาและลดความยุ่งยากในการทำธุรกรรมทางราชการ และนี้คือขั้นตอนการย้ายทะเบียนบ้านใหม่ที่ควรรู้

ติดต่อสำนักทะเบียนท้องถิ่น

เริ่มต้นด้วยการติดต่อสำนักทะเบียนท้องถิ่นที่บ้านหลังใหม่ตั้งอยู่ คุณสามารถดำเนินการที่สำนักงานเขตหรืออำเภอที่รับผิดชอบพื้นที่นั้น ๆ ตรวจสอบเวลาทำการและเตรียมเอกสารที่จำเป็นให้พร้อมก่อนเข้าพบเจ้าหน้าที่

กระบวนการกรอกแบบฟอร์มและยื่นเอกสาร

เมื่อถึงสำนักงานทะเบียนท้องถิ่น คุณจะต้องกรอกแบบฟอร์มสำหรับการย้ายทะเบียนบ้านปลายทาง (ท.ร. 6) ซึ่งประกอบด้วยตอนที่ 1 และ 2 เจ้าบ้านของบ้านใหม่ต้องลงนามยินยอมให้คุณย้ายเข้า เอกสารส่วนตัวอื่น ๆ ที่ต้องยื่นอย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ นอกจากนี้คุณสามารถดำเนินการย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ที่เว็บไซต์ได้เองง่าย ๆ 

ระยะเวลาในการดำเนินการ

ขั้นตอนการย้ายทะเบียนบ้านปลายทางนี้ใช้เวลาไม่นาน หากเอกสารครบถ้วนและไม่มีข้อผิดพลาดใด ๆ คุณสามารถดำเนินการเสร็จสิ้นได้ภายในวันเดียว อย่างไรก็ตามการดำเนินการทั้งหมดควรเสร็จสิ้นภายใน 15 วันหลังจากที่คุณย้ายเข้าอยู่จริง เพื่อหลีกเลี่ยงโทษปรับกรณีย้ายเข้าล่าช้า 1,000 บาท

ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง

หลายคนสงสัยกันเยอะมากว่าค่าธรรมเนียมในการย้ายทะเบียนบ้านมีค่าธรรมเนียมเท่าไหร่? แพงไหม? ขอบอกเลยว่าไม่แพง โดยจำแนกการคิดค่าธรรมเนียม ดังนี้ 

  • กรณีที่ไม่เกินหกเดือนค่าธรรมเนียม ครั้งละ 30 บาท
  • กรณีที่เกินหกเดือนแต่ไม่เกินหนึ่งปีค่าธรรมเนียม ครั้งละ 50 บาท
  • กรณีเกินหนึ่งปี ค่าธรรมเนียมเพิ่มจาก 50 บาท แต่ไม่เกิน 500 บาท

ข้อควรระวัง

มีไม่น้อยเลยที่ละเลยการแจ้งย้ายทะเบียนบ้านทำให้นำไปสู่ปัญหาในภายในได้ เพื่อคุณไม่ต้องเจอกับเรื่องวุ่นวายและปัญหาที่จะตามมา มีข้อควรระวังที่ต้องศึกษาและดำเนินการให้ดีเมื่อคุณซื้อบ้านใหม่หรือต้องการย้ายบ้านให้ถูกต้องตามกฎหมาย

การแจ้งย้ายภายในกำหนดเวลา

เรื่องเวลาเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องระวัง! เพราะการแจ้งย้ายที่อยู่ภายในกำหนดเวลา 15 วันหลังจากที่คุณย้ายเข้า หากไม่ดำเนินการตามเวลาที่กำหนด คุณอาจต้องเสียค่าปรับ 1,000 บาทและจ่ายค่าธรรมเนียมที่เพิ่มมากขึ้นไม่เกิน 500 บาท

การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล

นอกจากนี้คุณควรตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลในเอกสารทั้งหมดที่ยื่น เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง เช่น ชื่อ-นามสกุล หรือเลขบัตรประจำตัวประชาชนที่ไม่ตรงกัน ซึ่งอาจทำให้การดำเนินการล่าช้าจนต้องเวลามาเดินเรื่องหลายวัน

สรุปการย้ายทะเบียนบ้านปลายทาง

สรุปการย้ายทะเบียนบ้านปลายทาง

การย้ายทะเบียนบ้านปลายทางเป็นขั้นตอนที่สะดวกและประหยัดเวลาในการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ในทะเบียนบ้านของคุณ กระบวนการนี้ไม่ซับซ้อน หากเตรียมเอกสารครบถ้วนและทำการแจ้งย้ายภายในเวลาที่กำหนด สิ่งสำคัญคือควรใส่ใจทุกขั้นตอนและอย่าลืมตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลทั้งหมดก่อนยื่นเอกสาร เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง หากคุณกำลังมองหาบ้านหลังใหม่ไม่ว่าจะเป็น บ้านมือสอง บ้านเดี่ยวทำเลดี หรือแม้แต่บ้านติดรถไฟฟ้า ที่ Livinginsider พร้อมตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ที่อยู่อาศัย

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider