Knowledge
icon share

ถมดินสร้างบ้านอย่างไรให้ปลอดภัย และไม่ผิดกฎหมาย

Livinginsider Report 2024-09-27 10:13:06
ถมดินสร้างบ้านอย่างไรให้ปลอดภัย และไม่ผิดกฎหมาย

การถมดินสร้างบ้านเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนก่อสร้าง แต่หากทำไม่ถูกวิธี อาจนำมาซึ่งปัญหาตามมามากมาย เช่น บ้านทรุดตัว ดินสไลด์ หรือกระทบต่อเพื่อนบ้านได้ การถมดินที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายก็อาจทำให้คุณต้องเสียทั้งเงินและเวลาในการแก้ไข แต่จะทำอย่างไรให้ถูกต้องตามกฎหมายและปลอดภัย? บทความนี้มีคำตอบให้คุณ

ข้อกฎหมายที่ว่าด้วยการถมที่ดินสร้างบ้าน

ถมดินสร้างบ้านอย่างไรให้ปลอดภัย และไม่ผิดกฎหมาย

การถมดินเพื่อสร้างบ้านเป็นขั้นตอนสำคัญที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายถมที่ดินอย่างเคร่งครัด ตามกฎหมายพระราชบัญญัติการขุดดินและถมดิน พ.ศ. 2543 ซึ่งมีรายละเอียดสำคัญดังนี้

การถมที่ดิน 

  • การถมดินที่เกิน 3 เมตร ต้องแจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น และปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น การจัดทำแบบแปลน การว่าจ้างวิศวกรควบคุมงาน
  • การถมดินที่ไม่เกิน 3 เมตร ต้องมีการป้องกันการพังทลายของดิน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่เพื่อนบ้าน
  • สูงจากพื้นที่ของผู้อื่นตั้งแต่ 2 เมตรขึ้นไป ต้องมีแบบแปลน รายการคำนวณโครงสร้าง โดยวิศวกรโยธาผู้ควบคุมงานต้องลงนามรับรอง หากโครงสร้างนั้นสูงน้อยกว่า 2 เมตร ไม่จำเป็นต้องมีการลงนามรับรองจากวิศวกรโยธา
  • ถมดินสูง 5 เมตร ต้องมีวิศวกรโยธาผู้เชี่ยวชาญควบคุม เพื่อความปลอดภัยและปฏิบัติตามกฎหมาย
  • ห้ามทำในเวลากลางคืน ตามกฎหมายไม่สามารถถมดินในตอนกลางคืนได้ยกเว้นมีใบอนุญาต
  • ติดป้ายสะท้อนแสง จำเป็นต้องติดป้ายเพื่อบอกถึงอันตรายจากการถมดิน
  • การบดอัดดิน หลังจากถมดินแล้ว ต้องทำการบดอัดดินให้แน่น เพื่อป้องกันการทรุดตัว
  • มีใบอนุญาตและแบบแปลนในการถมที่ดินถูกต้อง

การขุดดิน 

  • ตรวจสอบขอบเขตการขุดดิน ตรวจสอบว่าความลึกของการขุดดินเกิน 3 เมตร หรือมีพื้นที่ปากบ่อดินเกิน 10,000 ตารางเมตรหรือไม่ หากเกินเกณฑ์ดังกล่าว จะต้องขออนุญาต
  • พื้นที่เหมาะสำหรับการขุดดิน ตรวจสอบว่าพื้นที่ที่ต้องการขุดดินอยู่ในเขตควบคุมหรือพื้นที่ที่มีความเสี่ยงตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่
  • การขุดดินลึกไม่เกิน 3 เมตร หากขุดดินอยู่ใกล้แนวเขตที่ดินของผู้อื่นในระยะน้อยกว่าสองเท่าของความลึก ต้องป้องกันการพังทลายของดิน 
  • ห้ามทำในเวลากลางคืน ตามกฎหมายไม่สามารถถมดินในตอนกลางคืนได้ยกเว้นมีใบอนุญาต
  • ติดป้ายสะท้อนแสง จำเป็นต้องติดป้ายเพื่อบอกถึงอันตรายจากการถมดิน
  • มีใบอนุญาตและแบบแปลน ในการขุดดินถูกต้องตามกฎหมายถมที่ดิน

3 ประเด็นหลักที่ต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับการถมที่ดิน

การถมที่ดินเป็นกระบวนการปรับปรุงพื้นที่ให้สูงขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการก่อสร้างบ้าน อาคาร หรือปรับปรุงบ้านมือสอง ภูมิทัศน์รอบบ้าน อย่างไรก็ตาม การถมดินจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของทรัพย์สินและบุคคลรอบข้าง มาดู 3 ประเด็นหลักที่ต้องให้ความสำคัญในการถมดินตามกฎหมายกัน

เมื่อต้องการขุดดินลึกเกิน 3 เมตร

หากคุณต้องการขุดดินลึกเกิน 3 เมตร จะต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการขุดดินและถมดิน พ.ศ. 2543 ซึ่งกำหนดให้ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อบต. หรือเทศบาล เนื่องจากการขุดดินลึกขนาดนี้ อาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของดินและสิ่งปลูกสร้างใกล้เคียงได้ นอกจากนี้ คุณอาจต้องขอคำปรึกษาจากวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ เพื่อวางแผนการขุดและถมดินให้มีความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐาน

เมื่อพื้นที่ที่ต้องการขุดความลึกไม่ 3 เมตร

แม้ว่าการขุดดินจะไม่ลึกเกิน 3 เมตร แต่ก็ยังคงต้องปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับท้องถิ่น เช่น การจัดการดินที่ขุดขึ้นมา การป้องกันการพังทลายของดิน และการระบายน้ำให้เพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพย์สินของผู้อื่น

กฎหมายถมดินสูงกว่าที่ดินใกล้เคียง

หากคุณต้องการถมดินให้สูงกว่าระดับที่ดินของผู้อื่น คุณต้องปฏิบัติตามกฎหมายถมดินสูงกว่าที่ดินใกล้เคียงดังนี้

  • พื้นที่ถมดินไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร คุณต้องจัดให้มีการระบายน้ำเพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่เจ้าของที่ดินข้างเคียง
  • พื้นที่ถมดินเกิน 2,000 ตารางเมตร คุณต้องแจ้งการถมดินต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามแบบที่กำหนด และมีวิศวกรควบคุมงาน

ประเด็นอื่น ๆ ไม่ควรมองข้าม

  • การเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศ การถมดินอาจทำลายแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า และเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศในพื้นที่
  • การปนเปื้อนน้ำใต้ดิน หากดินที่นำมาถมปนเปื้อนสารเคมีหรือสารพิษ อาจส่งผลให้เกิดการปนเปื้อนน้ำใต้ดิน และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในชุมชน
  • การอุดตันระบบระบายน้ำ หากการถมดินไม่ได้ออกแบบระบบระบายน้ำอย่างดี อาจทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง และส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคนในชุมชน
  • การเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ การถมดินอาจทำให้ภูมิทัศน์ของพื้นที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และส่งผลกระทบต่อความสวยงามของทัศนียภาพ

ก่อนถมที่ดินสร้างบ้านควรเช็กอะไรบ้าง

การถมที่ดินก่อนสร้างบ้านเป็นขั้นตอนสำคัญที่ต้องวางแผนอย่างรอบคอบ เพื่อให้ได้พื้นที่อยู่อาศัยที่แข็งแรงและปลอดภัยจากภัยธรรมชาติ ดังนั้น ก่อนเริ่มดำเนินการควรมีการตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ดังนี้

1. เช็กระดับพื้นที่ดินบริเวณข้างเคียง

การตรวจสอบระดับพื้นที่ดินของบ้านและที่ดินรอบข้างเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนการถมดิน เพื่อวางแผนการถมดินให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพพื้นที่โดยรอบ ควรทำการวัดระดับความสูงของที่ดินของคุณและเปรียบเทียบกับที่ดินของเพื่อนบ้านหรือพื้นที่ใกล้เคียง 

นอกจากนี้ ควรพิจารณาความลาดชันของพื้นที่ด้วย หากพื้นที่ของคุณอยู่ต่ำกว่าพื้นที่โดยรอบ อาจต้องถมดินให้สูงขึ้นเล็กน้อยเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม และควรตรวจสอบระบบระบายน้ำในพื้นที่ว่ามีประสิทธิภาพเพียงพอหรือไม่

2. ประวัติเรื่องน้ำท่วมของที่ดินบริเวณดังกล่าว

การตรวจสอบประวัติการเกิดน้ำท่วมในพื้นที่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณา ก่อนตัดสินใจถมดินสร้างบ้าน ควรสอบถามจากคนในพื้นที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เพื่อทราบข้อมูลเกี่ยวกับระดับน้ำสูงสุดที่เคยเกิดขึ้นในอดีต นอกจากนี้ การศึกษาแผนที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมก็เป็นประโยชน์ในการประเมินความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมซ้ำอีก

สรุปการถมดินสร้างบ้าน

ถมดินสร้างบ้านอย่างไรให้ปลอดภัย และไม่ผิดกฎหมาย

การเตรียมข้อมูลถมดินสร้างบ้านที่ครบถ้วนก่อนการถมดิน จะช่วยให้คุณสามารถวางแผนการถมดินได้อย่างรอบคอบ และลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาในอนาคต ไม่ว่าคุณจะสร้างบ้านใหม่หรือรีโนเวทบ้านก็สามารถทำตามขั้นตอนดังกล่าว เพื่อให้การลงทุนกับการเตรียมการที่ดีในขั้นตอนแรก อีกทั้งยังเสริมให้คุณได้บ้านที่แข็งแรงและปลอดภัยในระยะยาว

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider