Knowledge
icon share

ตอบข้อสงสัย เปิดธุรกิจ-ร้านค้าในหมู่บ้านจัดสรรผิดไหม?

Namwhan 2024-10-08 17:23:18
ตอบข้อสงสัย เปิดธุรกิจ-ร้านค้าในหมู่บ้านจัดสรรผิดไหม?

 

ทุกคนเคยสงสัยไหมคะว่า ในหมู่บ้านจัดสรรสามารถเปิดธุรกิจหรือร้านค้าได้หรือไม่ เพราะหลายคนคงจะเคยเห็นข่าวที่มีคนออกมาร้องเรียน เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากการทำธุรกิจของเพื่อนบ้านจนถึงขั้นฟ้องรองเป็นคดีความกันเลยก็มี วันนี้เราเลยจะพาทุกคนไปหาคำตอบของเรื่องนี้กันค่ะ

ตอบข้อสงสัย เปิดธุรกิจ-ร้านค้าในหมู่บ้านจัดสรรผิดไหม?

 

เปิดธุรกิจในหมู่บ้านจัดสรรผิดไหม?

การเปิดธุรกิจหรือร้านค้าในหมู่บ้านจัดสรรมีความผิดหรือไม่ เราจะต้องมาดูที่สัญญาซื้อขายโครงการว่ามีกฎระเบียบข้อบังคับยังไง ถ้ามีการระบุไว้ว่าใช้เพื่อการอยู่อาศัยเท่านั้น ต่อให้เราจะจดทะเบียนบริษัทตามขั้นตอนทางกฎหมายแล้วก็ไม่สามารถทำได้อยู่ดี แต่ก็มีบางโครงการที่มีการขออนุญาตก่อสร้างเพื่อพักอาศัยและประกอบการพาณิชย์ได้บางส่วน ซึ่งก็ต้องมาดูว่าเป็นบ้านเลขที่เท่าไหร่ที่สามารถประกอบการเชิงพาณิชย์ได้

 

อย่างไรก็ตาม แม้จะสามารถเปิดธุรกิจหรือร้านค้าในบ้านได้ แต่ก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับที่ทางนิติบุคคลได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันนิติบุคคลก็จะต้องคอยตรวจสอบอยู่เสมอว่ามีการทำผิดกฎหรือไม่ หากพบว่าไม่ปฏิบัติตามกฎ นิติก็จะต้องจัดการปัญหาอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้สร้างความเดือดร้อนแก่ลูกบ้านคนอื่น ๆ และไม่ส่งผลกระทบต่อทรัพย์สินส่วนกลาง

ตอบข้อสงสัย เปิดธุรกิจ-ร้านค้าในหมู่บ้านจัดสรรผิดไหม?

 

เพื่อนบ้านเปิดร้านอาหารส่งกลิ่นรบกวนต้องทำยังไง?

หากในหมู่บ้านของเรามีเพื่อนบ้านเปิดธุรกิจร้านอาหารที่บ้าน แม้ว่าจะเป็นดิลิเวอรีก็ตาม แต่ถ้ามีกลิ่นควันรบกวนการใช้ชีวิตของเรา เบื้องต้นแจ้งนิติบุคคลให้มาดำเนินการก่อน แต่ถ้าหลังจากนั้นเพื่อนบ้านยังไม่แก้ไขปัญหา และยังคงสร้างความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง เราสามารถร้องทุกข์ไปยังเจ้าพนักงานท้องถิ่นที่หมู่บ้านนั้นตั้งอยู่ได้ เนื่องจากการเปิดธุรกิจร้านอาหาร จะมีพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 มาตรา 25 ควบคุมเกี่ยวกับเสียง กลิ่น ควัน หรือสิ่งไม่พึงประสงค์อื่น ๆ ไม่ให้ไปสร้างความเดือดร้อนรำคาญใจแก่ผู้อื่น 

ตอบข้อสงสัย เปิดธุรกิจ-ร้านค้าในหมู่บ้านจัดสรรผิดไหม?

 

เสียงดังแค่ไหนถึงผิดกฎหมาย?

หลายคนคงเคยเห็นเคสหนึ่งในโซเชียลมีเดีย ที่มีคนออกมาโพสต์ว่าเพื่อนบ้านเปิดร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ในบ้าน และมีเสียงดังรบกวนอยู่เป็นประจำ ซึ่งแน่นอนว่าเสียงตอนซ่อมรถย่อมดังกว่าระดับเสียงที่เราพูดคุยกันปกติอยู่แล้ว และอาจจะดังเกิน 70 เดซิเบล ซึ่งเป็นระดับความดังของเสียงที่ผิดกฎหมาย

 

หากใครเจอเพื่อนบ้านเปิดร้านซ่อมรถที่บ้าน หรือทำธุรกิจใดก็ตามที่ทำให้เกิดเสียงดังรบกวนมาก ๆ แบบนี้ สามารถร้องเรียนไปที่กรมควบคุมมลพิษทางเสียงที่สำนักงานเขตหรืออำเภอ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มาดำเนินการ แต่ถ้าเพื่อนบ้านไม่ทำตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ ยังคงเปิดร้านซ่อมรถในบ้าน หรือทำธุรกิจอื่น ๆ ที่ส่งเสียงดังรบกวนเหมือนเดิม เราสามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ 

ตอบข้อสงสัย เปิดธุรกิจ-ร้านค้าในหมู่บ้านจัดสรรผิดไหม?

 

เปิดธุรกิจที่บ้านแบบไม่สร้างความเดือดร้อนให้เพื่อนบ้าน

สำหรับใครที่อยากเปิดธุรกิจที่บ้านของตัวเอง และหมู่บ้านที่อาศัยอยู่นั้นก็ไม่ได้มีข้อห้ามแต่อย่างใด อาจทำธุรกิจที่ไม่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับเพื่อนบ้าน เช่น ขายของออนไลน์ รับพรีออเดอร์สินค้า หรือทำร้านอาหารดิลิเวอรี ที่ให้ไรเดอร์มารับอาหารหลังจากทำเสร็จเท่านั้น พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องดูดกลิ่นควันเพื่อป้องกันไม่ให้ไปรบกวนผู้อื่น และหากมีการพูดคุยติดต่องาน ก็ต้องไม่ส่งเสียงดังจนเกินไป เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งกับเพื่อนบ้าน และทุกคนก็จะได้ใช้ชีวิตอยู่ในหมู่บ้านนั้นอย่างสงบสุข

ตอบข้อสงสัย เปิดธุรกิจ-ร้านค้าในหมู่บ้านจัดสรรผิดไหม?

 

หากหมู่บ้านที่เราอยู่นั้นไม่ได้มีกฎระเบียบข้อบังคับว่าห้ามเปิดธุรกิจที่บ้าน ไม่ว่านิติบุคคลหรือเพื่อนบ้านก็ไม่สามารถก้าวก่ายเราได้ ตราบใดที่เป็นการกระทำในพื้นที่ของตัวเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องเปิดธุรกิจที่บ้านอย่างระมัดระวัง ไม่สร้างความเดือดร้อนแก่เพื่อนบ้านด้วย

 

บทความที่เกี่ยวข้อง 

ข้อควรรู้ ถนนในหมู่บ้านจัดสรร ต้องกว้างเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม

จัดสรรที่ดิน “ไม่ใช่เรื่องใหญ่” จัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรไม่ได้ “เรื่องใหญ่กว่า”

ไม่จ่ายค่าส่วนกลาง ผลที่ตามมามีอะไรบ้าง

ค่าส่วนกลาง จ่ายแล้วส่งต่อไปไหนบ้าง มาดูกันว่าเสียเงินแบบไหน คุ้ม หรือ ไม่คุ้ม!

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider