Knowledge
icon share

บ้านอยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูงเป็นอันตรายหรือไม่?

Namwhan 2024-10-10 17:10:11
บ้านอยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูงเป็นอันตรายหรือไม่?

 

ทุกคนเป็นเหมือนกันไหมคะ เวลาที่ต้องเดินผ่านหรือบังเอิญอยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูง เราจะมีความกังวลเป็นพิเศษ กลัวว่าจะได้รับอันตรายไหม เพราะชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า “ไฟฟ้าแรงสูง” และก็อดคิดไม่ได้ว่าแล้วคนที่มีบ้านอยู่ในพื้นที่ที่มีเสาไฟฟ้าแรงสูงจะเป็นยังไง สนามแม่เหล็กหรือสนามไฟฟ้าจะส่งผลต่อสุขภาพหรือไม่ แล้วเวลาฝนตกหนักหรือพายุเข้า จะเสี่ยงถูกฟ้าผ่าหรือเปล่า บทความนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันค่ะ

บ้านอยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูงเป็นอันตรายหรือไม่?

 

รู้จักเสาไฟฟ้าแรงสูง

เสาไฟฟ้าแรงสูงที่เราเห็นกันนั้น มีการติดตั้งสายไฟและระบบไฟฟ้าแรงสูง ที่ส่งจ่ายไฟฟ้าไปยังระบบจำหน่ายของการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ก่อนจะจ่ายไฟไปยังอาคารบ้านเรือนทั่วประเทศ ซึ่งระดับแรงดันไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จะมีอยู่ 4 ระดับด้วยกันคือ 69 กิโลโวลต์ (ปัจจุบันใช้น้อยมาก) 115 กิโลโวลต์ 230 กิโลโวลต์ และ 500 กิโลโวลต์ ส่วนเสาส่งไฟฟ้ามี 3 ชนิด คือ เสาคอนกรีต เสาโครงเหล็ก และเสาชนิด Monopole ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะใช้เสาแตกต่างไปตามความเหมาะสม

บ้านอยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูงเป็นอันตรายหรือไม่?

 

บ้านอยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูงอันตรายจริงหรือ?

ด้วยความที่เสาไฟฟ้าแรงสูงถือเป็นแหล่งรวมพลังงานไฟฟ้ามหาศาล อีกทั้งสายส่งไฟฟ้าแรงสูงมีสนามแม่เหล็กและสนามไฟฟ้า จึงทำให้หลายคนกังวลว่าถ้าอยู่ใกล้จะเป็นอันตรายหรือเปล่า ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้ออกแบบสายส่งไฟฟ้าตามมาตรฐานทางวิศวกรรม ทั้งด้านความแข็งแรงและความสูงของเสาไฟฟ้า 

 

เพื่อไม่ให้สนามไฟฟ้าและสนามแม่เหล็กที่แผ่ลงมาเป็นอันตรายต่ออาคารบ้านเรือนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง รวมถึงคนที่สัญจรผ่านไปมาด้วย นอกจากนี้ ค่าสนามไฟฟ้าและสนามแม่เหล็กใต้แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูงต่ำกว่าค่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนดว่าเป็นอันตราย ดังนั้นใครที่มีบ้านอยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูง หรือบังเอิญเดินผ่านไปมาก็ไม่ต้องกังวลใจไปนะคะ

บ้านอยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูงเป็นอันตรายหรือไม่?

 

บ้านอยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูง เสี่ยงถูกฟ้าผ่ามากขึ้น?

ใครที่บ้านอยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูง เวลาฝนตกหนักก็คงจะกังวลไม่น้อยว่าจะถูกฟ้าผ่าหรือไม่ เพราะเสาไฟฟ้าแรงสูงเป็นแหล่งรวมพลังงานมหาศาล ถ้าเราอยู่ใกล้เสี่ยงมากขึ้นหรือเปล่า เรื่องนี้ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้นำข้อมูลจากระบบตรวจจับฟ้าผ่าทั่วประเทศ มาออกแบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงให้ทนต่อสภาพการเกิดฟ้าผ่า นอกจากนี้ ยังพบว่าไม่ว่าจะเป็นก่อนหรือหลังก่อสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูงในพื้นที่นั้น ๆ สถิติการเกิดฟ้าผ่าก็ไม่ได้แตกต่างกัน จึงสรุปได้ว่าการที่บ้านอยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูงไม่ได้แปลว่าจะมีโอกาสถูกฟ้าผ่ามากขึ้น

บ้านอยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูงเป็นอันตรายหรือไม่?

 

ควรสร้างบ้านอยู่ห่างเสาไฟฟ้าแรงสูงเท่าไหร่

สำหรับใครที่มีแผนจะสร้างบ้าน แล้วที่ดินอยู่ในบริเวณที่มีเสาไฟฟ้าแรงสูง ต้องมีการเว้นระยะห่างระหว่างบ้านกับเสาไฟฟ้าแรงสูงอย่างเหมาะสม โดยการไฟฟ้านครหลวงได้กำหนดระยะห่างที่แตกต่างกันไปตามขนาดแรงดันไฟฟ้าของสายไฟฟ้าแรงสูง คือ ขนาด 12-24 กิโลโวลต์ ต้องห่างจากสายไฟฟ้าในแนวระดับ 1.50 เมตร ขนาด 69 กิโลโวลต์ ต้องห่าง 1.80 เมตร และขนาด 115 กิโลโวลต์ ห่าง 2.30 เมตร 

บ้านอยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูงเป็นอันตรายหรือไม่?

 

แม้ว่าเสาไฟฟ้าแรงสูงจะเป็นแหล่งรวมไฟฟ้ามหาศาลจนหลายคนกังวลว่าถ้าไปอยู่ใกล้อาจจะได้รับอันตราย แต่ความเป็นจริงไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ด้วยการออกแบบและก่อสร้างที่ตรงตามมาตรฐาน เพื่อความปลอดภัย จึงสรุปได้ว่าการมีบ้านอยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูงไม่เป็นอันตรายค่ะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข้อควรรู้ ถนนในหมู่บ้านจัดสรร ต้องกว้างเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม

หน้าฝนต้องระวัง! เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่เสี่ยงถูกฟ้าผ่า

เตรียมพร้อมระบบไฟฟ้าในบ้าน รับมือน้ำท่วม

รวมวิธีป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ปลอดภัยทั้งคนและบ้าน

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider