Knowledge
icon share

รวมวิธีทำความสะอาดบ้านและเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกน้ำท่วม

Namwhan 2024-10-18 16:02:37
รวมวิธีทำความสะอาดบ้านและเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกน้ำท่วม

 

แม้ว่าตอนนี้หลาย ๆ พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมจะกลับสู่สภาวะปกติแล้ว แต่ความยากลำบากยังไม่หมดไป ภัยธรรมชาติยังคงทิ้งร่องรอยความเสียหายให้เราต้องจัดการ หนึ่งในนั้นก็คือคราบสกปรกที่ติดตามพื้นผนัง และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งก็มีบางอย่างที่สามารถทำความสะอาดแล้วนำกลับมาใช้งานได้ Living Insider จึงได้รวบรวมวิธีทำความสะอาดบ้านและเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกน้ำท่วมมาฝากค่ะ

รวมวิธีทำความสะอาดบ้านและเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกน้ำท่วม

 

ใช้พลั่วตักดินโคลนที่มากับน้ำ

หลายคนคงเห็นข่าวน้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ที่หลังจากน้ำลดมีดินโคลนตกค้างอยู่ตามพื้นเป็นจำนวนมาก หากบ้านใครถูกน้ำท่วมและเจอปัญหานี้เหมือนกัน ก็จะต้องกำจัดดินโคลนก่อนถึงจะสามารถทำความสะอาดภายในบ้านได้ ซึ่งวิธีการก็คือใช้พลั่วตักดินโคลนใส่กระสอบ แล้วนำไปถมที่ หรืออาจจะขายให้กับคนที่รับซื้อเพื่อนำดินโคลนไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ แต่ถ้ามีดินโคลนเข้ามาในบ้านเยอะจนถึงระดับหน้าแข้งหรือมากกว่านั้น พลั่วตักดินคงไม่สามารถเอาอยู่ อาจจะต้องจ้างเครนมาตักดินโคลนออกไป ซึ่งก็จะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

รวมวิธีทำความสะอาดบ้านและเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกน้ำท่วม

 

ขจัดคราบสกปรกบนพื้น-ผนังหลังถูกน้ำท่วม

วิธีขจัดคราบสกปรกบนพื้นและผนังหลังจากถูกน้ำท่วมทำได้ไม่ยาก เพียงใช้น้ำยาทำความสะอาดแล้วนำแปรงมาขัดถูก็สามารถลบร่องรอยเหล่านั้นได้แล้ว แต่ถ้าเป็นคราบดำที่ติดอยู่บริเวณร่องกระเบื้อง อาจจะทาเบกกิ้งโซดา หรือน้ำส้มสายชู แล้วขัดทำความสะอาด ก็จะช่วยให้คราบสกปรกจางลง

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ควรใช้สองสิ่งนี้ร่วมกัน เพราะน้ำส้มสายชูเป็นกรด ส่วนเบกกิ้งโซดาเป็นด่าง หากนำมาผสมกันแล้ว จะทำให้เกิดปฎิกิริยาเคมีและเปลี่ยนเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งหากเราสูดดมเอาก๊าซชนิดนี้เข้าไปในปริมาณมาก จะทำให้หายใจเร็ว ชีพจรเต้นเร็ว รู้สึกมึนงง และหมดสติได้

รวมวิธีทำความสะอาดบ้านและเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกน้ำท่วม

 

ดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ถูกน้ำท่วม

แน่นอนว่าเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้อัดจะไม่ค่อยทนน้ำสักเท่าไหร่ ต่อให้มีการเคลือบสารกันน้ำแล้วก็ตาม หากถูกน้ำท่วมเป็นเวลานาน ก็ไม่รอดอยู่ดี แต่ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ประดู่ ซึ่งมีความแข็งแรง ทนทาน ก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยหลังจากน้ำลดให้นำไปตากในที่ร่ม ห้ามนำเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ยังเปียกชื้นไปตากแดดทันที เพราะจะทำให้ไม้บิดงอ และเมื่อตากไว้จนแห้งแล้วจึงทาสีหรือเคลือบแลกเกอร์ทับ เพื่อคงความเงางามไว้เหมือนเดิม

รวมวิธีทำความสะอาดบ้านและเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกน้ำท่วม

 

ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์หนังหลังถูกน้ำท่วม

สำหรับการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์หนังที่ถูกน้ำท่วม เราจะไม่นำไปตากแดดเด็ดขาด เพราะอาจทำให้หนังแตกและสีซีด แต่ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดเครื่องหนัง หรือสบู่ที่มีส่วนผสมของมอยส์เชอไรเซอร์ในการทำความสะอาด โดยเทลงบนแปรงขนนุ่มหรือผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เพื่อเช็ดถูคราบสกปรก จากนั้นเช็ดฟองสบู่หรือน้ำยาด้วยผ้าแห้งอีกครั้ง เมื่อคราบสกปรกออกหมดแล้ว ก็ทาน้ำยาเคลือบเงาอีกที เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์หนังที่ถูกน้ำท่วมกลับมาเงางามเหมือนเดิม

รวมวิธีทำความสะอาดบ้านและเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกน้ำท่วม

 

กำจัดสนิมบนเฟอร์นิเจอร์โลหะที่ถูกน้ำท่วม

หากเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากโลหะ ไม่ว่าจะเป็น เหล็ก สแตนเลส หรืออะลูมิเนียมถูกน้ำท่วม แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาก็คือคราบสนิมที่ทิ้งไว้ให้เราดูต่างหน้า แต่ก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เราสามารถใช้น้ำยาขจัดคราบสนิมและกระดาษทรายทำความสะอาดได้ หรือจะนำของที่มีอยู่ในบ้านมาประยุกต์ใช้ก็ได้เหมือนกัน

 

เช่น นำของใช้ที่เป็นสนิมไปแช่ไว้ในน้ำส้มสายชูซึ่งมีฤทธิ์กัดกร่อนเป็นเวลา 1 วัน แล้วใช้แปรงขัด หรือขจัดคราบสนิมบนเฟอร์นิเจอร์ด้วยเบกกิ้งโซดา โดยหลังจากทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์โลหะที่ถูกน้ำท่วมเรียบร้อยแล้ว ก็รอจนกว่าจะแห้ง จากนั้นจึงค่อยทาน้ำยาป้องกันสนิมเคลือบอีกที

รวมวิธีทำความสะอาดบ้านและเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกน้ำท่วม

 

สำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากผ้าหรือฟองน้ำหากถูกน้ำท่วมไม่มาก ก็สามารถนำไปตากแดดแล้วใช้งานต่อได้ แต่ถ้าถูกน้ำท่วมเป็นเวลานาน ไม่ควรนำกลับมาใช้อีก เนื่องจากเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ และที่สำคัญก่อนทำความสะอาดบ้านหลังจากน้ำท่วม อย่าลืมตรวจสอบระบบไฟฟ้าในบ้านให้ดี และควรสวมหน้ากากอนามัย ถุงมือยาง และรองเท้ากันน้ำ เพื่อความปลอดภัยด้วย

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมปัญหาเรื่องบ้าน ที่มาพร้อมหน้าฝน

รวมวิธีรับมือน้ำท่วม และปัญหาที่ตามมาพร้อมสายน้ำ

หน้าฝนต้องระวัง! เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่เสี่ยงถูกฟ้าผ่า

เตรียมพร้อมระบบไฟฟ้าในบ้าน รับมือน้ำท่วม

5 ประโยชน์จากน้ำส้มสายชู สู่บ้านสะอาดไร้กลิ่นไร้คราบ

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider