Knowledge
icon share

อัปเดตค่ารถไฟฟ้า BTS และ MRT ฉบับล่าสุด

Livinginsider Report 2024-10-24 01:48:20
อัปเดตค่ารถไฟฟ้า BTS และ MRT ฉบับล่าสุด

ในยุคที่การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าเป็นทางเลือกยอดนิยมสำหรับชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑล การติดตามข้อมูลค่าโดยสารล่าสุดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับชาวคอนโดที่ใช้ระบบขนส่งมวลชนในการเดินทางเป็นหลักในชีวิตประจำวัน บทความนี้ Livinginsider จะพาคุณอัปเดตค่ารถไฟฟ้าทุกสาย ทั้ง BTS, MRT และสายอื่น ๆ ที่สำคัญในกรุงเทพมหานครแบบครบถ้วน

ค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS

รถไฟฟ้า BTS หรือที่รู้จักกันในชื่อ "รถไฟฟ้าบีทีเอส" เป็นระบบขนส่งมวลชนหลักของกรุงเทพมหานคร ดำเนินการโดยบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันให้บริการใน 5 สายหลัก ได้แก่ สายสีเขียวอ่อน (สุขุมวิท) สายสีเขียวเข้ม (สีลม) สายสีทอง สายสีเหลือง และสายสีชมพู โดยทุกสายจะมีค่าบริการเริ่มต้นที่ 18 บาท สูงสุดไม่เกิน 62 บาท

ค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT

รถไฟฟ้า MRT หรือ "รถไฟฟ้ามหานคร" เป็นระบบรถไฟฟ้าใต้ดินและยกระดับที่ดำเนินการโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ปัจจุบันให้บริการใน 2 สายหลัก ได้แก่ สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง โดยสายสีน้ำเงินเป็นเส้นทางหลักที่เชื่อมต่อพื้นที่สำคัญของกรุงเทพฯ ทั้งย่านธุรกิจ แหล่งช้อปปิ้ง และสถานที่ท่องเที่ยว วิ่งผ่านย่านสำคัญ เช่น หัวลำโพง สีลม สุขุมวิท และบางซื่อ

ส่วนสายสีม่วงเชื่อมต่อพื้นที่ชานเมืองฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ และจังหวัดนนทบุรีเข้ากับใจกลางเมือง ช่วยลดปัญหาการจราจรในเส้นทางรัตนาธิเบศร์และงามวงศ์วาน ซึ่งทั้ง 2 สายหลักนี้มีค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุดไม่เกิน 43 บาท

 ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง

รถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นระบบขนส่งมวลชนที่เชื่อมต่อพื้นที่ชานเมืองกับใจกลางกรุงเทพฯ ดำเนินการโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยเส้นทางเริ่มต้นจากสถานีรังสิต ถึงสถานีตลิ่งชัน จำนวน 15 สถานี ค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย (ผู้โดยสารที่เดินทางไม่ถึงระยะ 20 บาทจะจ่ายตามจริง) ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่อาศัยในพื้นที่ชานเมืองทางทิศเหนือและตะวันตกของกรุงเทพฯ สามารถเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีทอง

รถไฟฟ้าสายสีทองเป็นระบบขนส่งมวลชนสายสั้นๆ ที่เชื่อมต่อพื้นที่ฝั่งธนบุรีเข้ากับระบบ BTS หลัก สายสีทองช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในย่านคลองสานและใกล้เคียงสามารถเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนหลักได้สะดวกขึ้น โดยมีค่าโดยสาร 16 บาทตลอดสาย

ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองเป็นเส้นทางใหม่ที่เชื่อมต่อพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ กับจังหวัดสมุทรปราการ สายสีเหลืองช่วยลดปัญหาการจราจรในเส้นทางลาดพร้าว-ศรีนครินทร์ และอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ต้องเดินทางในแนวเหนือ-ใต้ของฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ โดยมีค่าโดยสารอยู่ระหว่าง 15-45 บาท

ค่าโดยสารรถไฟฟ้า Airport Rail Link

รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ (Airport Rail Link: ARL) เป็นระบบขนส่งมวลชนที่เชื่อมต่อใจกลางกรุงเทพฯ กับสนามบินสุวรรณภูมิ ดำเนินการโดยบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ARL เป็นทางเลือกที่สะดวกและประหยัดสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ หรือเดินทางจากสนามบินเข้าสู่ใจกลางเมือง มีค่าโดยสารอยู่ระหว่าง 15-45 บาท

สรุปบทความอัปเดตค่ารถไฟฟ้า

อัปเดตค่ารถไฟฟ้า BTS และ MRT ฉบับล่าสุด

สำหรับชาวคอนโดที่อาศัยอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า การทราบค่าโดยสารที่แม่นยำจะช่วยในการวางแผนค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังช่วยในการตัดสินใจเลือกที่พักอาศัยที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์และงบประมาณในระยะยาวอีกด้วย

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาที่พักใกล้รถไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นคอนโดติดรถไฟฟ้า คอนโดย่านลาดพร้าว บ้าน หรืออพาร์ตเมนต์ Livinginsider เป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจ เว็บไซต์นี้เป็นแหล่งรวมประกาศขายและให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยคุณสามารถใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นการหาที่เช่า ประกาศขาย หรือหาผู้เช่าในกรุงเทพฯ และทั่วประเทศ

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider