Knowledge
icon share

หอพัก อพาร์ทเมนท์ คอนโด รู้ความหมายแยกความต่าง

NESSLE 2019-12-06 13:33:43
หอพัก อพาร์ทเมนท์ คอนโด  รู้ความหมายแยกความต่าง

 

ถ้าเป็นที่อยู่อาศัยแนวสูงอย่างที่ทราบกันดีว่า ไม่ได้มีแค่คอนโดอย่างเดียวแต่ยังมีทั้ง อพาร์ทเมนท์ และหอพักอีกด้วย ซึ่งสามตัวนี้ลักษณะรูปร่างภายนอกคล้ายๆ กัน คือทำการแบ่งซอยออกเป็นห้องๆ แต่ดีเทลรายละเอียดรวมถึงกลุ่มเป้าหมายค่อนข้างแตกต่างกัน

 

หอพัก

ที่พักอาศัยที่มักจะอยู่ใกล้กับสถานศึกษา เพื่อรองรับนักศึกษาที่มาจากจังหวัดอื่นๆ ตัวอาคารมีขนาดกลางๆ ไม่ได้สูงมาก แต่ละห้องมันจะอยู่กันเป็นคู่หรือที่เรียกว่ารูมเมท ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรเท่าไหร่ เผลอๆ บางหอไม่มีลิฟท์ด้วยซ้ำ ห้องน้ำก็อาจเป็นห้องน้ำรวมแต่น่าจะมีให้เห็นน้อยลงแล้วล่ะ เพราะว่าส่วนใหญ่ก็มีห้องน้ำในตัวเพื่อสะดวกต่อการดูแล และปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ทันสมัยยิ่งข้น

หอพัก อพาร์ทเมนท์ คอนโด  รู้ความหมายแยกความต่าง

 

ถ้าเป็นหอใน บางหอก็แยกชายหญิง มีเวลาเปิด-ปิด พูดง่ายๆ ว่ามีกฎระเบียบค่อนข้างเยอะ แต่แลกมาพร้อมกับราคาที่ถูกกว่าพอสมควร ซึ่งได้ข่าวว่าเต็มเร็วมากๆ เพราะตอบโจทย์คนที่มาจากต่างจังหวัดและผู้ปกครองที่มีรายได้ไม่มากนัก 

 

ส่วนหอนอก จะยืดหยุ่นได้มากกว่า ราคาก็สูงขึ้นมานิดหน่อยแต่เมื่อเทียบกับที่อยู่อาศัยอื่นๆ ก็นับว่ายังถูกกว่า โดยจะเป็นการเช่าแบบรายเดือน ซึ่งส่วนมากจะให้บริการแก่นักศึกษา ที่มีอายุไม่เกิน 25 ปี และระดับการศึกษาไม่เกินปริญญาตรี เท่านั้น 

black metal bunk bed

 

อพาร์ทเมนท์ 

ยังคงเป็นการเช่าแบบรายเดือนสัญญาเช่ารายปีอยู่ ส่วนใหญ่ขั้นต่ำก็ 1 ปี รูปแบบอาคารไม่ต่างจากหอพักอาจจะมีขนาดใหญ่และสูงกว่านิดหน่อย แต่ละห้องยาวติดๆ กัน ไม่ค่อยเป็นส่วนตัว เรื่องราคาอาจจะแพงกว่าหอพัก ทั้งนี้กรรมสิทธิ์ทั้งหมดเป็นของเจ้าของเพียงคนเดียว ผู้อยู่อาศัยไม่สามารถเป็นเจ้าของได้ เหมาะกับคนที่มีรายได้น้อยงบแต่ละเดือนไม่มาก

สถาปัตยกรรม ขาว บ้าน อาคาร บ้าน มีชีวิต สีแดง ซุ้ม ทรัพย์สิน ชั้นวางของ เฟอร์นิเจอร์ อพาร์ทเม้น การออกแบบตกแต่งภายใน ออกแบบ โรงแรม ระเบียง มอลล์ ด้านหน้า เก็บเข้าลิ้นชัก หอพัก คอนโดมิเนียม แม่บ้าน อาคารที่พักอาศัย

 

มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มขึ้นมานิดหน่อย คือมีลิฟท์และที่จอดรถให้ด้วย โดยขอเพิ่มเติมอีกนิดนึงเพราะจะมีบางคนเรียกว่าแฟลต ซึ่งถ้าในแง่ความหมายก็คือเหมือนกัน เพราะคำว่า Apartment ใช้กันในอเมริกา ส่วน FLAT ใช้ในอังกฤษ แต่ในบริบทของที่ไทย จะแตกต่างกันนิดหน่อย ตรงที่แฟลตสามารถซื้อขายห้องนั้นๆ ให้แก่กันได้ เหมือนคอนโดแต่มีราคาที่ถูกกว่า

สถาปัตยกรรม บ้าน อาคาร เมือง ซุ้ม ทรัพย์สิน อพาร์ทเม้น หอบล็อก ที่อยู่อาศัย อาคาร อพาร์ทเมน หอพัก คอนโดมิเนียม ย่าน ย่านที่อยู่อาศัย นายหน้า

 

คอนโดมิเนียม 

อันนี้หลายคนน่าจะคุ้นเคยและรู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งจะแตกต่างจากที่พูดมาข้างต้นทั้งหมด รูปร่างหน้าตาตัวตึกมีความทันสมัย แต่ละชั้นมีจำนวนยูนิตไม่มาก ได้ความเป็นส่วนตัว เจาะกลุ่มผู้ที่มีฐานะปานกลางถึงสูง ค่อนข้างมีรายได้คงที่เพราะเป็น ห้องที่ทำการซื้อขายกับเจ้าของโครงการอย่างเดียว แต่หลังจากเราซื้อแล้วจะปล่อยเช่าหรืออยู่เองก็ได้ เพราะเราได้กรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของห้องนั้นๆ 

หอพัก อพาร์ทเมนท์ คอนโด  รู้ความหมายแยกความต่าง

 

เรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกก็ค่อนข้างครบถ้วน มีทั้งสระว่ายน้ำ ฟิตเนส ห้องทำงานอ่านหนังสือ สวนสีเขียว จุดชมวิว และอีกมากมายขึ้นอยู่กับโครงการนั้นๆ และเนื่องจากมีเจ้าของหลายคนในโครงการหนึ่ง จึงต้องมีการจัดตั้งนิติบุคคลเป็นผู้ดูแลทั้งลูกบ้าน ส่วนกลาง และตั้งกฎระเบียบ เพื่อให้อยู่ในความเรียบร้อย และเราต้องจ่ายค่าส่วนกลางเหล่านี้ด้วย เหตุผลทั้งหมดนี้ทำให้คอนโดมิเนียม มีราคาแพงกว่าหอพักและอพาร์ทเมนท์

หอพัก อพาร์ทเมนท์ คอนโด  รู้ความหมายแยกความต่าง

 

นี่คือความหมายและความแตกต่างของที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็น หอพัก อพาร์ทเมนท์ และคอนโด ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ ของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและงบประมาณที่มี ประมาณว่า เลือกที่สบายใจเลยยยย

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider