Knowledge
icon share

ก่อนคิดซื้อกองทุนรวม เตรียมตัวพร้อมแล้วรึยัง?

NESSLE 2020-10-20 09:43:40
ก่อนคิดซื้อกองทุนรวม เตรียมตัวพร้อมแล้วรึยัง?

 

 

ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง แต่หลีกเลี่ยงไม่ลงทุนเม็ดเงินในมือก็ไม่งอกเงยอีก ดังนั้นหากอยากจะเริ่มลงทุนอะไรสักอย่าง กองทุนรวม น่าจะตอบโจทย์ทั้งคนมือใหม่ หรือมนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย เพราะเป็นการลงทุนที่ไม่ยากและเข้าใจได้ง่าย ถ้าเราเตรียมตัวมาดีพอ

 

อยากนำเงินไปลงทุนกับอะไร

เมื่อแบ่งเงินส่วนหนึ่งไว้สำหรับลงทุนแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนว่าเราจะลงทุนกับกองทุนรวมในรูปแบบไหนต่อ เพราะว่ามีเยอะมากไม่ว่าจะเป็น หุ้นกองทุน ตราสารหนี้ระยะสั้นและระยะยาว พวกLTF/RMF รวมไปถึงด้านอสังหาฯ น้ำมัน และอีกหลายกองทุนรวม 

ก่อนคิดซื้อกองทุนรวม เตรียมตัวพร้อมแล้วรึยัง?

 

ซึ่งเราก็ต้องดูอีกว่าเป็นกองทุนแบบเปิดหรือแบบปิด 2 ตัวนี้มีความแตกต่างกันตรงที่ กองทุนเปิด อิสระเต็มที่ในการอยากซื้อขายเพิ่ม หรือขายเมื่อไหร่ก็ได้ไม่มีการกำหนดวันเวลาตายตัว ส่วนกองทุนปิด มีช่วงเวลาให้เปิดขายและเราก็ซื้อได้ในช่วงที่กำหนด หลังจากนั้นจะไม่สามารถซื้อเพิ่มได้ และจะต้องถือไว้จนกว่าจะถึงวันเวลาที่กองทุนนั้นๆ กำหนด อาจจะ 6 เดือน 1 ปี หรือมากกว่านั้น จึงต้องคิดให้ดีว่ากองทุนไหนเหมาะกับการเงินหรือที่เราต้องการ 

woman biting pencil while sitting on chair in front of computer during daytime

 

ศึกษาหาข้อมูลกองทุนที่สนใจให้มากที่สุด

นอกจากรู้ว่ากองทุนนั้นเป็นแบบเปิดหรือปิดแล้ว ยังต้องค้นข้อมูลลงไปให้ลึกมากกว่าเดิม ย้อนไปดูว่าที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้างดีขึ้นหรือแย่ลง ต้องเสียค่าธรรมเนียมหุ้นเท่าไหร่ เพราะเมื่อได้ผลตอบแทนมาแล้วต้องหักค่าธรรมเนียมออกอีกด้วย รวมไปถึงดูว่าผลตอบแทนได้ต่อเนื่องรึเปล่า เช็กประวัติให้เรียบร้อย

ก่อนคิดซื้อกองทุนรวม เตรียมตัวพร้อมแล้วรึยัง?

 

ติดตามข่าวสารปัจจุบัน

หากเราเลือกลงทุนกับอะไรก็ต้องติดตามไปให้สุด ไม่ใช่คิดว่ามีคนจัดการให้แล้วจะทิ้งไปเลย อย่างสมมติว่าเลือกลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ก็ควรอ่านข่าวเพื่อเช็กสถานการณ์ ว่ามีแนวโน้มทิศทางอย่างไร ถ้ายังเป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้จะได้ลงทุนเพิ่ม (ถ้าเป็นกองทุนเปิด) หรือลงทุนใหม่ในคราวหลังได้ ขณะเดียวกันถ้าเป็นไปในทางลบดูแล้วว่าแย่กว่ากองทุนอื่น ก็อาจต้องทำการเปลี่ยนย้าย

ก่อนคิดซื้อกองทุนรวม เตรียมตัวพร้อมแล้วรึยัง?

 

วางแผนให้ถี่ถ้วนรอบด้าน

เงินที่เราแบ่งไว้ให้กระจายเงินออกไปยังกองทุนต่างๆ ไม่จำเป็นต้องทุ่มทั้งหมดไปที่กองทุนเดียว อย่าคิดว่าเลือกกองทุนใหญ่ด้วยเงินทั้งหมดจะทำให้ได้ผลตอบแทนมาก เพราะความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป อาจแบ่งไปกองทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาว หรือกองทุนแบบเปิดตัวนึงแบบปิดตัวนึง อีกทั้งแต่ละกองทุนจะมีคะแนนเรื่องความเสี่ยงบอกไว้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกได้ง่ายมากขึ้น รวมไปถึงวางแผนการขายทิ้งเพราะกองทุนรวมจะไม่ได้อัพเดทราคาแบบเหมือนซื้อขายหุ้น แต่จะเป็นราคาปิดของตลาดในแต่ละวัน

ก่อนคิดซื้อกองทุนรวม เตรียมตัวพร้อมแล้วรึยัง?


 

ทุกครั้งที่ตัดสินใจจะซื้อขาย กองทุนรวม ตัวไหน อยากให้เป็นการตัดสินใจของตัวเองจะดีที่สุด แม้ผิดพลาดแต่อย่างน้อยก็เกิดมาจากตัวเราเอง โดยการลงทุนแบบนี้ เหมาะกับมือใหม่หรือกลุ่มคนที่ไม่อยากได้ความท้าทาย อยากให้เงินที่ลงทุนไปไม่เสี่ยงสูญหายเป็นติดลบ แต่ถึงแม้ความเสี่ยงจะไม่มากเท่าอย่างอื่นแต่ใช่ว่าไม่มี 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider