Knowledge
icon share

อยู่คอนโดไม่ใช่ปัญหา ไหว้ตรุษจีนได้เหมือนกัน

NESSLE 2024-03-28 16:39:27
อยู่คอนโดไม่ใช่ปัญหา ไหว้ตรุษจีนได้เหมือนกัน

 

เทศกาลประจำปีในเดือนกุมภาพันธ์ ไม่ได้มีแค่วาเลนไทน์เท่านั้น แต่ยังมีวันสำคัญสำหรับคนจีนอย่าง วันตรุษจีน อีกด้วย ซึ่งคนที่อยู่บ้านไม่น่าเป็นห่วงถ้าจะทำพิธีไหว้ ส่วนคนไหนที่อยู่คอนโดและอยากไหว้เจ้า แม้พื้นที่จะมีจำกัดแต่ก็ไม่ใช่ปัญหาเช่นเดียวกัน 

 

จัดสรรสถานที่กันหน่อย

ด้วยขนาดพื้นที่ของคอนโดที่ส่วนใหญ่ก็ประมาณ 25-35 ตารางเมตร ซึ่งไม่ได้กว้างขวางมาก ทำให้การไหว้เจ้าในวันตรุษจีนของเรา จึงต้องเลือกจุดวางกันนิดนึง แนะนำว่าตรงระเบียงคือดีที่สุด เพราะจะทำให้กลิ่นอาหารและควันธูปลอยออกไปข้างนอก โดยระเบียงต้องมีขนาดใหญ่ที่สามารถวางโต๊ะวางของได้เพียงพอ แต่ถ้าเล็กมากแค่ยืนก็เต็มแล้ว บริเวณห้องครัวหรือห้องนั่งเล่นก็ได้ แต่ต้องไม่อยู่ใกล้ที่นอนหรือโซฟา และควรเก็บผ้าม่านให้เรียบร้อยเสียก่อน กลิ่นจะได้ไม่ติดห้องจะได้ไม่เหม็น

round glass-top table beside door

 

วางโต๊ะไหว้ในทิศทางลมผ่าน

ถ้าไว้ข้างนอกระเบียงไม่น่าห่วงเรื่องนี้ กลับกันถ้าวางในห้อง อย่าลืมดูเรื่องทิศทางของลม ทางที่ดีวางไว้ให้ใกล้ระเบียงหรือหน้าต่างให้มากที่สุด เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ให้ลมพัดผ่านกลิ่นอาหารและควันธูปออกไปข้างนอก และอันนี้คงรู้กันอยู่แล้วแต่ย้ำเตือนอีกที ว่าไม่ควรเปิดแอร์ขณะทำการไหว้เจ้า

อยู่คอนโดไม่ใช่ปัญหา ไหว้ตรุษจีนได้เหมือนกัน

ขอบคุณภาพ : foody

 

อาหารไหว้ทั้งหลายกี่อย่างถึงจะพอ

ถ้าอยู่กันเป็นครอบครัวมีสมาชิกหลายคน คงไม่แปลกถ้าจะมีอาหารไหว้หลากหลายชนิด บางบ้านมีเป็นสิบอย่าง แต่พออยู่คอนโดบางคนก็อยู่คนเดียวไม่ก็อยู่เป็นคู่ซะมากกว่า ดังนั้นการเลือกของไหว้อาจต้องลดจำนวนลง เหลือเพียง3-5 อย่างก็พอแล้ว พยายามเลือกอันที่มีความหมายไม่เหมือนกัน ได้ไม่ต้องซื้อเยอะเพราะถ้ากินไม่หมดก็เสียดายของ

ขอบคุณภาพ : elle

 

ธูปเทียนและส่งข้าวของเครื่องใช้ จำเป็นต้องจุดไฟไหม 

เดี๋ยวนี้เค้ารณรงค์ลดโลกร้อนสิ่งที่ทำให้เกิดควัน ถ้าเป็นไปได้หลีกเลี่ยงไม่ต้องจุดธูปเทียน หรือจะเปลี่ยนไปใช้แบบไฟฟ้า ก็สามารถไหว้ได้เหมือนกัน รวมไปถึงการส่งข้าวของเครื่องใช้ให้บรรพบุรุษ ที่มีความเชื่อว่าต้องเผาไปให้ ก็หันมาใช้การเผาแบบออนไลน์แทน เพราะไม่ใช่แค่เรื่องลดโลกร้อนอย่างเดียว แต่ยังสร้างความปลอดภัยให้แก่ห้องพักอาศัยเราอีกด้วย

ควัน, ระเบิด, ธูป, แท่ง

 

ศาลพระภูมิเจ้าที่อย่าละเลย

ไหว้บรรพบุรุษเสร็จแล้ว ก็อย่าลืมลงมาไหว้พระภูมิเจ้าที่กันด้วยนะ เพราะถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยดูแลปกป้องรักษาทุกคนในคอนโด จะแค่ไหว้อย่างเดียวหรือพร้อมอาหารด้วยก็แล้วแต่สะดวกเลย ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคล และให้เราได้อยู่ที่นี่อย่างร่มเย็นเป็นสุข

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ศาลพระภูมิ

ขอบคุณภาพ : shopee blog

 

ทุกอย่างล้วนปรับเปลี่ยนกันไปตามยุคสมัย เน้นที่สะดวกสบายไม่ลำบาก และไม่เดือดร้อนคนอื่น เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน สถานที่จะเล็กหรือใหญ่ ก็ไม่สำคัญเท่ากับความตั้งใจจริงของเราหรอก

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider