Knowledge
icon share

แคชเชียร์เช็คคืออะไร? มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง

NESSLE 2024-07-10 11:47:56
แคชเชียร์เช็คคืออะไร? มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง

 

คงแทบไม่มีใครที่คิดจะพกเงินสดเป็นจำนวนหลายล้าน เพื่อไปซื้อบ้านซื้อรถหรือสิ่งของที่มีมูลค่าหรอกจริงไหม เพราะในเมื่อเรามีวิธีที่ง่ายกว่านั้น อย่างการเซ็นเช็คใบเดียวก็เป็นอันจบซึ่ง แคชเชียร์เช็ค เป็นอีกหนึ่งวิธีการจ่ายที่ใช้แทนเงินสด ได้ดีเลยทีเดียว

 

แคชเชียร์เช็ค (Cashier Cheque) คืออะไร?

หนึ่งในประเภทของ เช็คที่ออกโดยธนาคาร ซึ่งมีการระบุชื่อผู้รับและจำนวนเงินไว้อย่างชัดเจน โดยผู้ซื้ออาจจะจ่ายด้วยเงินสดหรือให้ธนาคารหักจากบัญชี ตามจำนวนที่เขียนกำกับไว้ในเช็ก พร้อมเสียค่าธรรมเนียม 20 บาท จึงทำให้มั่นใจได้ว่ายังไงก็ได้เงินแน่นอน

แคชเชียร์เช็คคืออะไร? มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง

ขอบคุณภาพตัวอย่าง : account.payap

 

แคชเชียร์เช็คต่างจากเช็กทั่วไปอย่างไร

โอกาสที่แคชเชียร์เช็คจะเด้งมีเปอร์เซ็นต์น้อยกว่าเช็กปกติทั่วไป อีกทั้งผู้ซื้อแคชเชียร์เช็คไม่จำเป็นต้องมีบัญชีเงินฝากกับธนาคารที่จะออกเช็ก ในขณะเดียวกันเช็คทั่วไปผู้สั่งจ่ายอาจเป็นในนามบริษัท หรือบุคคลธรรมดาก็ได้ แต่แคชเชียร์เช็คผู้สั่งจ่ายต้องเป็นธนาคารเท่านั้น 

จุดเด่นของแคชเชียร์เช็ค

สำหรับจุดเด่นของแคชเชียร์เช็ค หากคุณมีความจำเป็นต้องการชำระเงินหรือวางเงินประกันเป็นจำนวนมาก เพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจการค้า และผู้รับต้องการความมั่นใจที่สูงกว่าเช็กส่วนตัว แคชเชียร์เช็คเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มีความปลอดภัย สะดวก และไว้วางใจได้มากที่สุด เพราะเป็นเช็กจากธนาคารโดยตรงที่มีมูลค่าเทียบเท่ากับเงินสดที่ผู้รับสามารถนำไปเข้าบัญชีได้ในทันที

ประโยชน์ของแคชเชียร์เช็ค

  • มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากไม่จำเป็นต้องพกพาเงินสดติดตัวไว้เป็นจำนวนมาก
  • สะดวกสบาย เพราะแคชเชียร์เช็คจะมอบความสะดวกกว่าการใช้เงินสดหรือเช็กส่วนตัว
  • หากซื้อไปแล้วแต่เกิดเปลี่ยนใจไม่อยากใช้เช็กก็สามารถนำไปขอขึ้นเงินคืนได้ปกติ

วิธีซื้อแคชเชียร์เช็ค

การซื้อแคชเชียร์เช็คจะสามารถซื้อได้ที่ธนาคารเท่านั้น โดยจะต้องนำเงินสดหรือเงินที่มีอยู่ในบัญชีธนาคารนั้นเพื่อให้ตัดจำนวนเงินได้ โดยต้องถือเงินสดไป 2 จำนวน ได้แก่

  • เงินสดตามจำนวนที่จะระบุในเช็กที่เราต้องการให้ออก
  • เงินสดเพื่อเสียค่าธรรมเนียมแคชเชียร์เช็คประมาณ 20 บาท ต่อแคชเชียร์เช็ค 1 ฉบับ

แคชเชียร์เช็คคืออะไร? มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง

A/C payee only (Account payee only) หมายถึง

เป็นการระบุว่า ต้องนำเงินเข้าบัญชี ของผู้ที่มีชื่ออยู่ในแคชเชียร์เช็คเท่านั้น ไม่สามารถโอนให้ใครได้ แต่ถ้าผู้ซื้อไม่ได้ระบุว่าเป็น A/C payee only ทางผู้รับเช็คจะสลักหลังโอนเช็คไปให้บัญชีในชื่อคนอื่น หรือจะเป็นชื่อตัวเองก็ได้แล้วแต่สะดวก

แคชเชียร์เช็คคืออะไร? มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง

ตรวจสอบว่าแคชเชียร์เช็คปลอมหรือไม่

แม้มีโอกาสน้อยแต่ก็อาจมีสิทธิ์ที่จะถูกปลอมได้ แนะนำให้ทางผู้จ่ายถ่ายรูปเช็คส่งมาให้ทางผู้รับตรวจสอบก่อน โดยเราสามารถโทรไปหาธนาคารที่ออกเช็กให้ ว่าหมายเลขแคชเชียร์เช็คนั้น ทางธนาคารเป็นคนออกให้จริงรึเปล่า พอถึงวันนัดรับก็ตรวจดูอีกทีว่าตรงกันไหม เพื่อเป็นการป้องกันอีกทีหนึ่ง

แคชเชียร์เช็คคืออะไร? มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง

ถ้าหายทำยังไง หรือยกเลิกได้ไหม

ถึงแม้ว่าจะมีการระบุ A/C payee only เพราะต่อให้มีคนหยิบได้ก็ไม่สามารถนำไปขึ้นเงินได้ แต่ก็ให้รีบแจ้งสาขาธนาคารที่ออกเช็ก เพื่อให้รับระงับการจ่ายเงินไว้ก่อน และก็ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวัน แล้วนำมายื่นกับธนาคารเพื่อให้ออกเช็คให้ใหม่ หรือในกรณีที่ต้องการยกเลิกผู้ซื้อแคชเชียร์เช็คต้องนำเช็ค ใบเสร็จ และบัตรประชาชน ไปติดต่อที่สาขาธนาคาร เพื่อทำเรื่องยกเลิกในการขอเงินคืน

แคชเชียร์เช็คมีอายุกี่วัน

สำหรับแคชเชียร์เช็คเป็นเช็กที่ธนาคารออกให้และจะไม่มีวันหมดอายุ เนื่องจากธนาคารได้รับเงินจากผู้ซื้อแคชเชียร์เช็คเป็นที่เรียบร้อย เมื่อเวลาผ่านไปหลายปีก็สามารถนำมาขึ้นเงินได้ปกติ แต่จะส่งเรียกเก็บข้ามธนาคารไม่ได้ถ้าหากแคชเชียร์เช็คนั้นออกมานานแล้ว อาจจะต้องติดต่อเพื่อสอบถามกับธนาคารที่ออกเช็กให้
 

แคชเชียร์เช็คคืออะไร? มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง

สรุปเรื่องสำคัญของแคชเชียร์เช็ค

ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า แคชเชียร์เช็ค มีความปลอดภัยทั้งในเรื่องลดความเสี่ยงการพกเงินสด และเป็นการป้องกันเช็คเด้ง รวมถึงไม่มีวันหมดอายุ นอกจากนี้ยังได้ความสะดวกสบายกว่าการใช้เงินสด ส่วนตัวผู้รับเองก็สามารถนำเงินไปขึ้นได้ทันทีอีกด้วย

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider