Knowledge
icon share

รถไฟฟ้าสายสีแดง เปิดอัตราค่าโดยสาร พร้อมเรื่องสำคัญที่ต้องรู้

NESSLE 2024-07-10 14:22:21
รถไฟฟ้าสายสีแดง เปิดอัตราค่าโดยสาร พร้อมเรื่องสำคัญที่ต้องรู้

 

มาแล้วววว มาแรงใหม่ล่าสุดกับ “รถไฟฟ้าสายสีแดง” ในที่สุดก็ได้เปิดให้ใช้บริการ โดยเริ่มให้ใช้งานกันได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ดังนั้นเราลองมาทำความรู้จักกันซะเล็กน้อย ว่าสายนี้วิ่งจากไหนไปไหน รวมถึงข้อดีข้อเสียและมีความน่าสนใจยังไง

รถไฟฟ้าสายสีแดงคืออะไร

รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน โดยเป็นระบบรางรถไฟชานเมือง รวมระยะทาง 41 กิโลเมตร ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 สายคือ

 

1. บางซื่อ-รังสิต (สายสีแดงเข้ม) ระยะทาง 26 กิโลเมตร ทั้งหมด 10 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ สถานีจตุจักร สถานีวัดเสมียนนารี สถานีบางเขน สถานีทุ่งสองห้อง สถานีหลักสี่ สถานีการเคหะ สถานีดอนเมือง สถานีหลักหก และสถานีรังสิต 

 

2. บางซื่อ-ตลิ่งชัน (สายสีแดงอ่อน) ระยะทาง 15 กิโลเมตร ทั้งหมด 3 สถานี ได้แก่ สถานีบางซ่อน สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชัน 

รถไฟฟ้าสายสีแดง เปิดอัตราค่าโดยสาร พร้อมเรื่องสำคัญที่ต้องรู้

ขอบคุณภาพ : postjung

 

จุดประสงค์ในการสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง

สำหรับจุดประสงค์ในการสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงคือการอำนวยความสะดวกให้ผู้คนสามารถเดินทางไปยังบริเวณชานเมืองได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และช่วยทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ชานเมืองก็สามารถเดินทางเข้า กทม. ได้ง่ายเช่นกัน เพราะถ้าหากไม่มีรถไฟฟ้าสายสีแดง แล้วจำเป็นต้องเดินทางไปยังบริเวณชานเมืองด้วยรถไฟดีเซลรางก็อาจจะเจอกับปัญหาเรื่องความล่าช้าอยู่บ่อย ๆ 

ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง

ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงได้เปิดเผยตามที่ประชุมคณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทยมีมติเห็นชอบให้รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงทั้ง 2 เส้นทาง ได้แก่ สายธานีรัถยา ช่วงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ - สถานีรังสิต และสายนครวิถี ช่วงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ - สถานีตลิ่งชัน รวมระยะทาง 41 กิโลเมตร กำหนดให้มีอัตราค่าบริการ 20 บาทตลอดสาย หรือเริ่มต้น 12 บาท สูงสุดไม่เกิน 20 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2566

รถไฟฟ้าสายสีแดง เปิดอัตราค่าโดยสาร พร้อมเรื่องสำคัญที่ต้องรู้

ช่วงเวลาเปิด-ปิด

สำหรับช่วงเส้นทาง บางซื่อ-รังสิต ทั้งเที่ยวแรกจากบางซื่อและเที่ยวแรกจากรังสิต เริ่มออกตอน 6.00 น. ส่วนเที่ยวสุดท้ายคือเวลา 19.30 น. ขณะที่ช่วงเส้นทาง บางซื่อ-ตลิ่งชัน เที่ยวแรกจากบางซื่อ รถออกเวลา 6.00 น. แต่จากรังสิตจะออกเวลาแรกตอน 6.06 น. และเที่ยวสุดท้ายจากรังสิตคือ 19.30 น ส่วนรอบสุดท้ายจากตลิ่งชัน เวลา 19.36 น.

รถไฟฟ้าสายสีแดง เปิดอัตราค่าโดยสาร พร้อมเรื่องสำคัญที่ต้องรู้

 

ข้อดีของรถไฟฟ้าสายสีแดง

อย่างแรกเลยคือ ประหยัดเวลา เพราะรถไฟฟ้าสายสีแดงนี้ใช้ความเร็วสูงสุดในการให้บริการถึง 120 กม./ชม. อีกทั้งยังมีแค่เพียง 10 สถานี ซึ่งถ้าหากเริ่มตั้งแต่ต้นสายไปสุดที่ปลายทาง จะใช้เวลาแค่ประมาณ 25 นาที หรือถ้านับจากบางซื่อไปตลิ่งชัน ก็ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีเท่านั้น ถือว่ารวดเร็วเลยทีเดียว

 

นอกจากนี้ยังสะดวกสบายด้วยการเชื่อมต่อไปยังสายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น MRT สายสีน้ำเงิน ที่เชื่อมต่อกับสถานีกลางบางซื่อ หรือ MRT สายสีม่วง ที่เชื่อมต่อสถานีบางซ่อน และสนามบินดอนเมืองเชื่อมต่อด้วย Skywalk ที่สถานีดอนเมือง ทำให้การเข้าเมืองง่ายดายมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญค่าโดยสารไม่แพงมากนักเมื่อเทียบกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ แต่ตอนนี้คือไม่เสียค่าใช้จ่ายใช้บริการฟรี 

รถไฟฟ้าสายสีแดง เปิดอัตราค่าโดยสาร พร้อมเรื่องสำคัญที่ต้องรู้

 

ข้อเสียของรถไฟฟ้าสายสีแดง

อย่างแรกเลยคือ ความถี่ในการรอรถนานประมาณหนึ่ง เร็วสุดคือ 15 นาที ในช่วงเวลาเร่งด่วน ช้าสุดคือ 30 นาที ซึ่งอาจเป็นแค่ในระยะแรกนี้ อนาคตน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงให้มีความถี่ที่เร็วขึ้น ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ตลอดผู้คนที่ใช้บริการไม่น่าจะไหว เพราะต้องเผื่อเวลาเดินทางพอสมควร 

 

อีกทั้งเนื่องจากใช้ทางรถไฟเดิม ทำให้บางสถานีห่างจากจุดหรือสถานที่สำคัญค่อนข้างไกล ยกตัวอย่างสถานีรังสิต ที่อยู่ตรงตลาด200ปี แต่สถานที่สำคัญย่านนั้น ที่เป็นจุดเปลี่ยนผ่านของรถสาธารณะต่างๆ เพื่อกระจายไปยังสถานที่อื่นๆ ในรังสิตได้ง่ายคือ ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ทำให้ต้องนั่งรถเมล์เชื่อมต่อไปอีก

 

รวมถึงสายสีแดงอ่อน บางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่ดูเหมือนว่ารถสาธารณะจะเข้าถึงสถานีค่อนข้างลำบาก ลักษณะจะคล้ายๆ กับตอนรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงแรก ที่สุดแค่สถานีบางซื่อยังไม่เชื่อมไปสถานีเตาปูน ทำให้ผู้ใช้บริการต้องไปกระจุกอยู่ตรงนั้นเป็นจำนวนมากเพื่อต่อรถเมล์ ซึ่งบอกเลยว่าคนเยอะและแน่นมากในช่วงเวลาเร่งด่วน 

รถไฟฟ้าสายสีแดง เปิดอัตราค่าโดยสาร พร้อมเรื่องสำคัญที่ต้องรู้

รถไฟฟ้าสายสีแดงมีสถานีอะไรบ้าง

ในปัจจุบันนี้ รถไฟฟ้าสายสีแดงได้เปิดให้บริการแบ่งออกเป็นสายสีแดงเข้มและสายสีแดงอ่อน เนื่องจากเป็นโครงการใหญ่ที่ต้องมีการวางแผนให้เชื่อมต่อไปยังหลายจังหวัด การก่อสร้างจึงต้องแบ่งออกเป็นเฟสและเปิดใช้งานทีละส่วน ซึ่งส่วนที่สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วมีรายละเอียด ดังนี้

รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม

  • สถานีกลางบางซื่อ (สถานีเริ่มต้น เชื่อมต่อกับ MRT และรถไฟทางไกลไปต่างจังหวัด)
  • สถานีจตุจักร
  • สถานีวัดเสมียนนารี
  • สถานีบางเขน
  • สถานีทุ่งสองห้อง
  • สถานีหลักสี่
  • สถานีการเคหะ
  • สถานีดอนเมือง (เชื่อมต่อกับท่าอากาศยานดอนเมือง และรถไฟทางไกลไปต่างจังหวัด)
  • สถานีหลักหก (มหาวิทยาลัยรังสิต)
  • สถานีรังสิต (ห้างฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต)

รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน

  • สถานีกลางบางซื่อ (สถานีเริ่มต้น เชื่อมต่อกับ MRT และรถไฟทางไกลไปต่างจังหวัด)
  • สถานีบางซ่อน (เชื่อมต่อกับ MRT)
  • สถานีบางบำหรุ
  • สถานีตลิ่งชัน

 

สรุปเรื่องรถไฟฟ้าสายสีแดง

คนที่อยู่แถวรังสิตหรือใครจะไปทำธุระแถวนั้น รถไฟฟ้าสายสีแดง จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการเดินทางให้ถึงจุดหมายได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น แนะนำว่าควรบวกลบเผื่อเวลาในการเดินทางเชื่อมต่อไปรถไฟฟ้า รวมถึงเวลาในการรอรถไฟฟ้ามาด้วยนะ 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider