Knowledge
icon share

คุมโทนห้องด้วยทฤษฎีสี 60-30-10 บอกเลยว่าสุดจึ้ง!  

Plnnyplurn 2022-02-03 11:24:28
คุมโทนห้องด้วยทฤษฎีสี 60-30-10 บอกเลยว่าสุดจึ้ง!  

ไลฟ์สไตล์การแต่งตัวบ่งบอกความเป็นตัวตน โทนสีที่ชอบ สไตล์ที่ชอบ สถานที่ชอบไป มูดโทนในไอจี เราจะเห็นเลยว่าคุมโทนสุด ชุดกับสถานที่ต้องไปในโทนเดียวกัน แต่งภาพให้เป็นคุมโทนเดียวกันทั้งไอจี ตอนนี้เป็นกระแสแรงมากๆ แต่งห้องคุมโทนสไตล์เกาหลี ส่วนตัวเราชอบมาก ยิ่งดูยิ่งชอบ นั่งดูได้ทั้งวัน

 

แต่ว่าการที่เราเริ่มแต่งห้องสไตล์ไหนก็แล้วแต่ ควรเริ่มจากการคุมโทนสีห้องให้ลงตัว ไม่มากไม่น้อยไป ด้วยทฤษฎีสี 60-30-10 เป็นทฤษฎีง่ายๆ ที่เราอยากบอกต่อ มาดูกันเลย!

 

เริ่มต้นที่สีหลัก 60%   

เวลาเราวางภาพห้องที่เราอยากแต่ง เราต้องมีภาพในหัวว่าสีที่เด่นที่สุดเราจะเริ่มจากสีอะไร ซึ่งสีหลักส่วนมากนิยมใช้สีเรียบ อย่างเช่นสีขาว สีครีม สีน้ำตาล หรือสีโทนเข้ม อย่างสีน้ำเงินเข้ม สีเขียวเข้ม สีเทาเข้ม แนะนำว่าควรเลือกสีหลักเป็นสีเรียบ จะช่วยคุมโทนห้องได้ง่ายสำหรับการจับคู่กับสีอื่นๆ โดยส่วนมากจะเป็นสีของผนัง พื้นห้อง เพดานหรือใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ ให้สีโดดเด่นออกมาแทน  

คุมโทนห้องด้วยทฤษฎีสี 60-30-10 บอกเลยว่าสุดจึ้ง!  

 

สีรอง 30%  

เมื่อเลือกสีหลักได้แล้ว เราหันมาเลือกสีรองกันดีกว่า สัดส่วนของสีรองจะช่วยส่งเสริมโทนสีหลัก ถ้าหากเราเลือกผนังเป็นสีครีม ผ้าม่านอาจเลือกเป็นสีน้ำตาลโทนเข้ม ให้ มูดโทนที่อบอุ่น หรือจับคู่ใช้ผ้าม่านสีเขียวเข้ม ก็ช่วยให้ห้องดูธรรมชาติมากขึ้น สีรองเน้นใช้กับของตกแต่งเสริม อย่างเฟอร์นิเจอร์ โซฟา ผ้าม่าน พรม หรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดกลาง ช่วยเพิ่มความแตกต่างของสีได้อย่างลงตัว  

คุมโทนห้องด้วยทฤษฎีสี 60-30-10 บอกเลยว่าสุดจึ้ง!  

 

สีไฮไลท์ 10%  

สีไฮไลท์ถึงจะเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อย แต่ก็ช่วยดึงดูดความสนใจจากสายตาได้เหมือนกัน ควรเลือกใช้กับ โคมไฟ แจกัน ของตกแต่งชิ้นเล็กๆ อย่างหนังสือ หมอนอิงโซฟา ถาดวางประดับตกแต่งโต๊ะ ถ้าหากเราเลือกโทนสีหลักเป็นผนังสีครีม ผ้าม่านสีเขียว เราสามารถเลือกแจกันเป็นสีเหลือง เพื่อตัดสีให้โดดเด่นแต่กำลังดี ช่วยให้ห้องดูไม่เรียบกลืนกันเกินไปได้ด้วย  

คุมโทนห้องด้วยทฤษฎีสี 60-30-10 บอกเลยว่าสุดจึ้ง!  

 

ผ้าม่านและผ้าปูที่นอน  

สีผ้าม่านและผ้าปูที่นอน เป็นไอเทมช่วยคุมโทนได้ภายในบ้านให้เป็นโทนเดียวกัน ใครจะรู้ว่าสีของผ้าม่านสร้างบรรยากาศในห้องได้ อย่างการที่เราเลือกใช้ผ้าม่านสีขาวแบบบาง ภายในห้องจะรู้สึกสบาย สว่างปลอดโปร่ง แต่ถ้าเราใช้สีเข้มทึบจะทำให้ห้องของเราดูมืดและแคบลงหน่อย แต่ถ้าเราเปิดผ้าม่านให้มีแสงเข้ามาในห้อง ก็ไม่มีปัญหาแล้วล่ะ

 คุมโทนห้องด้วยทฤษฎีสี 60-30-10 บอกเลยว่าสุดจึ้ง!  

 

เฟอร์นิเจอร์   

ทริคที่เราแนะนำและเป็นวิธีที่ง่ายมากๆ คือ การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มาจากเซตเดียวกัน หรือแบรนด์เดียวกัน จะช่วยคุมโทนให้กับห้องของเราได้ดี ด้วยเฉดสี วัสดุ ดีเทลการออกแบบที่เข้ากันได้ง่ายกว่าการที่เราซื้อแบรนด์อื่นแยก อาจจะเริ่มจากชุดจาน ชาม โต๊ะ เก้าอี้ ที่มักขายเป็นเชตไว้อยู่แล้ว

คุมโทนห้องด้วยทฤษฎีสี 60-30-10 บอกเลยว่าสุดจึ้ง!  

  

เก็บของที่หลุด Theme เข้าตู้  

บางทีเราก็อยากได้ของชิ้นนั้นมากๆ แต่ดันไม่เข้ากับ Theme ห้องของเราเลย เราสามารถจัดการปัญหานี้ ด้วยการเก็บของที่ไม่เข้า Theme เข้าตู้เก็บของ เพื่อซ่อนความไม่ทุนโทนไว้ไม่ให้เราเห็นแล้วขัดตา แถมยังสามารถใช้งานของชิ้นนั้นได้เหมือนเดิมด้วย  

คุมโทนห้องด้วยทฤษฎีสี 60-30-10 บอกเลยว่าสุดจึ้ง!  

  

การคุมโทนห้องเป็นความสุขอย่างนึง เหมือนห้องในฝันที่เราอยากให้เป็น แล้วเราตั้งใจเลือกสี เลือกของที่คุมโทนเหมือนกันทั้งห้อง ช่วยเติมความสุขความสดชื่นเล็กๆ ที่เห็นห้องสวยๆ ทุกครั้งที่ตื่นนอน อาการแบบนี้ เราเชื่อว่าใครที่เป็นสายคุมโทนเหมือนกัน ต้องเข้าใจดีเลยแหละ และหวังว่าเพื่อนๆ คนไหนที่เริ่มต้นแต่งห้อง อย่าลืม! นำทฤษฎีสี 60-30-10 ไปปรับใช้กันดูนะคะ :)

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider