News
icon share

เอกชน 16 ราย ชิงพัฒนาบ้านประชารัฐธนารักษ์

LivingInsider Editor 2016-06-13 10:39:02
เอกชน 16 ราย ชิงพัฒนาบ้านประชารัฐธนารักษ์

 

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง กล่าวระหว่างนำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ศึกษาดูงานโครงการบ้านประชารัฐธนารักษ์ บนที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขพบ.260 และพบ.261 อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ว่า มีเอกชนบริษัทอสังหาริมทรัพย์จำนวน16 ราย สนใจที่จะเข้ามาพัฒนาโครงการบ้านประชารัฐธนารักษ์บนที่ราชพัสดุของกรม ธนารักษ์ 6 แปลง ใน 4 จังหวัด คือ กทม. เชียงใหม่ เชียงราย และเพชรบุรี ซึ่งกรมมีกำหนดให้ยื่นซองเสนอโครงการในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ หลังจากนี้กรมจะพิจารณาถึงข้อเสนอที่เอกชนยื่นมา อาทิ รูปแบบโครงการ การลงทุน โดยคาดว่าภายในเดือนกรกฎาคมจะประกาศรายชื่อเอกชนที่มีสิทธิ์เข้าไปพัฒนา โครงการในแต่ละพื้นที่

 

 

นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวว่า ข้าราชการและประชาชนที่สนใจจะบ้านประชารัฐธนารักษ์ สามารถไปจองสิทธิ์ได้แล้ว ที่ธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ตั้งแต่วันนี้ ซึ่งในส่วนพื้นที่กทม.นั้นจะเป็นในรูปแบบคอนโดสำหรับข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่รัฐเช่าระยะสั้น ไม่เกิน 5 ปี มีค่าเช่าเดือนละไม่เกิน 4 พันบาท แต่ผู้เช่าต้องมีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 2 หมื่นบาท ส่วนที่เชียงใหม่สามารถทำเป็นบ้านแถวและคอนโด เช่าระยะยาว 30 ปี แต่เนื่องจากติดผังเมืองสีน้ำเงินต้องให้สิทธิ์ข้าราชการเท่านั้น สำหรับในส่วนพื้นที่เพชรบุรี เชียงรายนั้น จะเปิดโอกาสให้ทั้งประชาชนและข้าราชการ โดยสามารถทำเป็นคนโด บ้านแถว หรือบ้านเดี่ยว กำหนดราคาต่อหน่วย ไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยมีข้อแม้คือต้องเป็นบ้านหลังแรก มีสิทธิ์เช่า 30 ปี กำหนดห้ามเปลี่ยนมือในระยะ 5 ปีแรกของการถือครอง

 

 

นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวว่า กรมเตรียมที่ราชพัสุดเพิ่มเติมอีก 4 แปลง พื้นที่กว่า 56 ไร่ เพื่อดำเนินโครงการบ้านประชารัฐธนารักษ์ ระยะที่ 2 ประกอบด้วย บริเวณช่องนนทรี กทม.พื้นที่กว่า 2 ไร่ จังหวัดปทุมธานี อำเภอลำลูกกา 7 ไร่ จังหวัดฉะเชิงเทรา อำเภอเมือง 44 ไร่ จังหวัดสุราฎร์ธานี อำเภอ พุนพิน 3 ไร่ โดยภายใน1-2 เดือนนี้กรมจะเข้าไปดูรายละเอียดของพื้นที่ อาทิ ติดผังเมืองหรือไม่ พื้นที่เป็นอย่างไร เหมาะกับการพัฒนาที่อยู่อาศัยรูปแบบไหน หลังจากนั้นจะเปิดให้เอกชนเข้าไปดูพื้นที่และเสนอแนวทางการพัฒนาพื้นที่มา ที่กรม ในลักษณะเดียวกับการพัฒนาระยะแรก

 

ขอบคุณข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ 

 

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1465705984

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider