Knowledge
icon share

3 ค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียมก่อนซื้อบ้านพร้อมสระว่ายน้ำ งบขนาดนี้รับไหวหรือเปล่า!

_Mbug99 2022-05-09 09:06:52
3 ค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียมก่อนซื้อบ้านพร้อมสระว่ายน้ำ งบขนาดนี้รับไหวหรือเปล่า!

สระว่ายน้ำ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่พักผ่อนและออกกำลังกายสำหรับใครหลายคน บางคนยอมเสียเงินสมัครสมาชิกว่ายน้ำรายเดือนเพื่อที่จะได้เข้าไปฟิตร่างกายและหาความสุขในช่วงวันหยุดพักผ่อน พ่อแม่บางคนก็เลือกซื้อบ้านในโครงการที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันซึ่งรวมไปถึงสระว่ายน้ำส่วนกลาง เพื่อให้บรรดาลูกๆ ของตัวเองได้ไปฝึกว่ายน้ำและเล่นสนุกกันในครอบครัว

 

แน่นอนว่าการใช้สระว่ายน้ำส่วนรวมเราจำเป็นต้องเคารพกฎของโครงการด้วย และยังต้องยอมรับว่าจะไม่ได้รับความเป็นส่วนตัวเท่าที่ควรนัก จึงไม่แปลกที่ใครหลายคนเลือกที่จะซื้อบ้านพร้อมสระว่ายน้ำ เพื่อต้อนรับคนในครอบครัว เพื่อน และแขกเหรื่อเข้ามาสังสรรค์ปาร์ตี้ริมสระกันได้อย่างเต็มที่

 

 

แต่ก่อนจะตัดสินใจซื้อบ้านพร้อมสระว่ายน้ำ ลองเช็คตัวเองกันหรือยังว่าพร้อมที่จะดูแลสระส่วนตัวกันแล้วหรือไม่ เพราะการมีสระว่ายน้ำในบ้านมักจะมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายมหาศาล ทั้งค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำ ค่าซ่อมบำรุงสระ และค่าใช้จ่ายจิปาถะที่เราคาดไม่ถึง เอาล่ะ! เราลองไปคำนวณกันดีกว่าว่าถ้าเลือกซื้อบ้านพร้อมสระว่ายน้ำแล้ว จะต้องมีงบดูแลสระต่อปีเท่าไร

 

 

ก่อนจะดูเรื่องค่าใช้จ่ายเราจำเป็นต้องรู้ขนาดสระของเราก่อน เพราะบริษัทรับจ้างดูแลสระส่วนใหญ่จะคิดค่าใช้จ่ายตามขนาดโดยใช้หน่วยลูกบาศก์เมตร

สูตร : กว้าง X ยาว X ความลึกของสระ = ลูกบาศก์เมตร

ตัวอย่างเช่น สระขนาดมาตรฐานสำหรับผู้ใหญ่ 4 x 8 x 1.5 =  48 ลูกบาศก์เมตร

 

 

ค่าทำความสะอาด

ค่าทำความสะอาดสระจะรวมไปถึงค่าดูดตะไคร่ใต้น้ำ ค่าเก็บขยะบนผิวน้ำ และค่าสารเคมี (Ph) ที่ต้องเติมเพื่อสร้างสมดุลให้กับน้ำ แน่นอนว่าเราสามารถทำความสะอาดสระน้ำเองได้ แต่ก็จำเป็นต้องศึกษาวิธีการอย่างถี่ถ้วน แต่ถ้าจ้างมืออาชีพมาดูแลให้โดยเฉพาะ จะมีค่าใช้จ่ายรายปีเริ่มต้นที่ 30,000 – 60,000 บาท/ลูกบาศก์เมตร ราคานี้ขึ้นอยู่กับขนาดของสระ ตั้งแต่ 48 – 200 ลูกบาศก์เมตร

3 ค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียมก่อนซื้อบ้านพร้อมสระว่ายน้ำ งบขนาดนี้รับไหวหรือเปล่า!

 

ค่าซ่อมบำรุง

ปั๊มน้ำ เครื่องกรอง และระบบไฟฟ้า จัดอยู่ในค่าซ่อมบำรุงทั้งหมด โดยค่าใช้จ่ายจะถูกคำนวณตามขนาดของสระ รูปแบบของตัวกรอง และความเสียหายมากหรือน้อย งบที่ต้องเตรียมขั้นต่ำคือ 20,000 – 100,000 บาทขึ้นไป และถ้าใครติดตั้ง Heat Pump หรือเรียกง่ายๆ ว่าเครื่องทำน้ำอุ่นสำหรับสระว่ายน้ำ อาจจะต้องเสียเงินเพิ่มอีกเกือบเท่าตัว ซึ่งถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงเลยล่ะ

3 ค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียมก่อนซื้อบ้านพร้อมสระว่ายน้ำ งบขนาดนี้รับไหวหรือเปล่า!

 

ค่าประกันอุบัติเหตุ

อุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด โดยเฉพาะกับเด็กๆ ที่มักเล่นกันสนุกสนานจนบางครั้งอาจพลาดลื่นล้ม หรือโดนกระเบื้องในสระบาดได้ ที่น่ากังวลกว่านั้นคืออัตราการเสียชีวิตของเด็กจากการจมน้ำมีมากถึง 1,177 คนต่อปี หรือวันละ 3 คน (อ้างอิงจากกรมควบคุมโรค) คุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่อยากมีสระว่ายน้ำส่วนตัวสำหรับลูกๆ ก็อย่าลืมเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุกันไว้ด้วยนะ

3 ค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียมก่อนซื้อบ้านพร้อมสระว่ายน้ำ งบขนาดนี้รับไหวหรือเปล่า!

 

ทั้งหมดนี้เป็นค่าใช้จ่ายโดยประมาณในการดูแลสระว่ายน้ำส่วนตัว แม้จะเป็นพื้นที่แห่งความสุขและเติมแต่งความฝันวัยเด็กได้ แต่อย่าลืมว่าสิ่งที่มาพร้อมกันคือภาระค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาล อย่างไรแล้วควรคำนวณให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อว่าแบกรับไหวหรือไม่ ถ้าไม่พร้อมจริงๆ ก็ลองมองหาโครงการบ้านที่มีสระว่ายน้ำส่วนกลางแทนก็ได้นะ

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider