Knowledge
icon share

5 ถนนสายหลัก ชื่อนี้มีที่มา

jitkamon.k 2022-06-17 14:24:39
 5 ถนนสายหลัก ชื่อนี้มีที่มา

 

เพื่อนๆ ชาว Livinginsider เคยสงสัยกันมั้ยว่าถนนละแวกบ้านบ้านหรือถนนย่านสำคัญในกรุงเทพมหานครที่หลายครั้งหลายท่านได้นำร่างกายไปติดเป็นเวลานานหลายชั่วโมงทุกเช้าเย็นจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวัน มีเรื่องเล่าในอดีตที่สำคัญและน่าสนใจแบบไหนบ้าง 

 

วันนี้เพื่อให้ผู้อ่านที่รักทุกท่านได้ตีสนิทและรู้จักกับถนนเหล่านี้มากยิ่งขึ้น Livinginsider จึงได้คัด 5 ถนนสายหลักในกรุงเทพมหานครที่รถติด (มาก) ที่สุดที่มาพร้อมกับเรื่องเล่ากว่าจะมาเป็นถนนเส้นนี้มาฝากทุกท่านกัน

 

01 ถนนอโศกมนตรี Asok Montri Road 

เริ่มต้นกันที่อโศกมนตรีถนนที่ได้ชื่อว่ารถติดที่สุด ก็เพราะเป็นย่านธุรกิจใจกลางเมืองที่อุดมไปด้วยออฟฟิศ และร้านรวงไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร สถานบันเทิง และสถานที่ต่างๆ ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์คนเมือง โดยถนนอโศกมนตรีเดิมมีชื่อเรียกว่าซอยสุขุมวิท 21 (ซอยอโศก)

 

แต่ต่อมาถูกตั้งชื่อมาจากพระอโศกมนตรี หรือ เรียม เศวตเศรณี ซึ่งเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นเกียรติแก่ท่าน และความพิเศษของถนนเส้นนี้ คือการเป็นถนนจุดตัดระหว่างถนนสุขุมวิทกับถนนรัชดาภิเษกที่มุ่งหน้ามาจากเขตคลองเตย และไปสิ้นสุดตรงแยกอโศกตัดเพชรบุรีนั่นเอง  

 5 ถนนสายหลัก ชื่อนี้มีที่มา

 

02  ถนนสุขุมวิท Sukhumvit Road

ไปต่อกันที่ถนนสุขุมวิท ถนนที่หากนับกิโลเมตรที่ 0 ตรงอนุสาวรีย์ชัยฯ จนถึงปลายทาง จ.ตราด สุขุมวิทยาวเกือบ 400 กิโลเมตร และยังเป็นย่านแห่งทำเลทองที่รวมผู้คนจากหลากหลายเชื้อชาติหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยว เพราะถนนเส้นนี้เต็มไปด้วยความเจริญ การเดินทางที่มีความสะดวกสบาย มีสถานที่ท่องเที่ยว อีกทั้งยังมีโครงการต่างๆ เพื่อการอยู่อาศัยอย่างคอนโดเกิดขึ้นมากมาย

 

และถนนเส้นนี้ยังมีชื่อขานนามมาจากมาจากชื่ออธิบดีกรมทางหลวง อย่างพระพิศาลสุขุมวิท (ประสพ สุขุม) อธิบดีกรมทางหลวง ผู้บุกเบิกแผนการทางหลวงแผ่นดินทั่วราชอาณาจักร พ.ศ. 2479 หรือ แผนการทางหลวงแผ่นดินฉบับแรกของประเทศไทย  

 5 ถนนสายหลัก ชื่อนี้มีที่มา

 

03  ถนนสาทร Sathorn Road

ถนนสาทร ถือได้ว่าเป็นถนนสายสำคัญสายหนึ่งของในกรุงเทพฯ ในส่วนของพื้นที่เขตสาทรและเขตบางรัก เพราะเป็นถนนสายเศรษฐกิจที่แวดล้อมไปด้วยบริษัท ห้างสรรพสินค้า และคอนโดมิเนียมต่างๆ และถนนเส้นนี้ยังเป็นเส้นสำคัญที่เชื่อมระหว่าง ถนนพระรามที่ 4 เข้ากับถนนเจริญกรุง และยังเป็นเส้นทางหนึ่งที่เชื่อมกับฝั่งธนบุรีอีกด้วย 

 

นอกจากนี้ประวัติศาสตร์ของถนนสาทร เริ่มต้นขึ้นในรัชกาลที่ 5 โดยคหบดีชาวจีนที่ชื่อเจ้าสัวยมได้อุทิศที่ดินขุดคลองทำเป็นถนน และต่อมาท่านได้รับบรรดาศักดิ์และราชทินนามเป็นหลวงสาทรราชายุตก์จึงทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อถนนนี้ว่าถนนสาทรราชายุตก์ รวมถึงคลอง คือ คลองสาทรราชายุตก์ แต่ผู้คนนิยมเรียกกันสั้นๆ ว่า สาทร นั่นเอง

 5 ถนนสายหลัก ชื่อนี้มีที่มา  

 

04  ถนนลาซาล Lasalle Road

เชื่อว่าย่านสุขุมวิท-บางนา คงคุ้นเคยกับซอยสุขุมวิท 105 หรือที่เรียกกันติดปากว่าภาษาฝรั่งเศสอย่าง ลาซาล ซึ่งถือได้ว่าเป็นย่านแห่งความสะดวกสบายและเหมาะสำหรับกับการอยู่อาศัยอีกหนึ่งทำเล เพราะเป็นถนนที่เชื่อมต่อถนนเส้นหลักอย่างสุขุมวิทและถนนศรีนครินทร์

 

ทำให้มีโครงการบ้านและคอนโดใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ถนนลาซาลแห่งนี้มีประวัติและที่มาของชื่อที่น่าสนใจ เพราะมีอิทธิพลมาจากโรงเรียนลาซาลกรุงเทพฯ โรงเรียนคาทอลิกซึ่งก่อตั้งโดยนักบุญยอห์น แบติสท์ เดอลาซาล ที่อยู่คู่ย่านนี้มากว่า 6 ทศวรรษ 

 5 ถนนสายหลัก ชื่อนี้มีที่มา

 

05  ถนนรามคำแหง  Ramkhamhaeng Road

ถนนรามคำแหง หรือเดิมชื่อ ถนนสายพระโขนง คลองตัน บางกะปิ ถนนสายหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ฝั่งตะวันออกที่มีความยาวรวมทั้งหมดประมาณ 18 กิโลเมตร และยังเป็นถนนรถติดอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ อีกด้วย เพราะถนนเส้นนี้เเบ่งเป็น 2 ช่วงคือ สี่แยกคลองตันถึงแยกลำสาลี และแยกลำสาลีถึงแยกตัดกับถนนสุวินทวงศ์ 

 

ส่วนประวัติศาสตร์ของถนนเส้นนี้เริ่มต้นขึ้น เมื่อราวปี พ.ศ. 2506 รัฐบาลมีโครงการพัฒนาพื้นที่ตำบลหัวหมาก อำเภอบางกะปิ เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดงานแสดงสินค้านานาชาติ ครั้งที่ 1 และกิจกรรมการแสดงต่างๆ ของทางราชการ อีกทั้งในรัฐบาลของจอมพลถนอม กิตติขจร ได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการ แข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 6 จึงได้ก่อสร้างสนามกีฬาอินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก

 

ต่อมากรุงเทพมหานคร จึงนำความขึ้นกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ในหลวงรัชกาลที่ 9 ใช้พระนาม “รามคำแหง” มาตั้งชื่อเป็นถนน เนื่องจากชาวบ้านเรียกชื่อถนนสายนี้ช่วงสี่แยกคลองตันถึงสะพานข้ามคลองแสนแสบ เขตบางกะปิว่า “ถนนคลองตัน บางกะปิ” ทำให้เกิดความเข้าใจสับสนนั่นเอง 

 5 ถนนสายหลัก ชื่อนี้มีที่มา

 

สุดท้ายนี้ Livinginsider หวังว่านักอ่านทุกท่านจะทำความรู้จักถนน 5 สายนี้มากยิ่งขึ้น และหากใครมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับถนนหน้าที่ตัวเองคุ้นเคยและรู้จักเป็นอย่างดี อยากแชร์ให้เพื่อนบ้านคนอื่นฟังบ้าง ลองบอกกันได้เลยนะ

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider