Knowledge
icon share

คนปล่อยเช่าสบายใจ กับแผนประกันภัยหายห่วง

Livinginsure_BK 2022-11-04 13:13:59
คนปล่อยเช่าสบายใจ กับแผนประกันภัยหายห่วง

 

สวัสดีครับ เจอกันใน EP แรก กับ ประกันเรื่องใกล้ตัว กับ Art Living Insure กันนะครับ 

 

จากประสบการณ์ที่ผมได้เเนะนำประกันภัยให้กับคนรอบตัวผมหลายคน เเละได้ทำงานเกี่ยวกับประกันภัยมาพอสมควร วันนี้.......ผมเลยมีไอเดียอยากจะมาแชร์ความรู้ และประโยชน์ในการทำประกันภัยให้เพื่อน ๆ ได้รู้กัน ผมจึงตั้งใจเขียนบทความ รีวิวและแนะนำแผนประกันภัยต่าง ๆ เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อน ๆ หรือคนที่กำลังมองหาประกันภัยให้กับตนเอง
 

เริ่มกันที่ EP แรกกันเลย EP นี้ผมจะมารีวิวและแนะนำแผนประกันแบบใหม่ที่แตกต่างจากประกันภัยทั่วไปในตลาด นั่นคือ “แผนประกันภัยให้เช่าหายห่วง” อ่านชื่อแล้ว หลายคนคงสงสัยว่า ประกันตัวนี้มันแตกต่างกับประกันทั่วไปยังไง หรือชื่อแปลกกว่าคนอื่นเขา? ซึ่งบอกตามตรงผมก็สงสัยเหมือนกัน แต่พอมาลองศึกษารายละเอียดของแผนประกันภัยตัวนี้จริง ๆ ทำให้ผมถึงบางอ้อ!!

คนปล่อยเช่าสบายใจ กับแผนประกันภัยหายห่วง

 

ประกันภัยตัวนี้เป็นการนำแผนประกันภัยสำหรับที่อยู่อาศัยมารวมกับแผนประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สินส่วนบุคคล (Personal All Risks) เพื่อขยายความคุ้มครองทรัพย์สินภายในสิ่งปลูกสร้างเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแต่เดิมแผนประกันภัยสำหรับที่อยู่อาศัยจะคุ้มครองสิ่งปลูกสร้าง (ไม่รวมรากฐาน) และทรัพย์สินภายในสิ่งปลูกสร้างจากภัยที่ระบุไว้ตามกรมธรรม์เท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ภัยที่เกิดจากมนุษย์ แต่แผนประกันภัยนี้ได้มีการนำการประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สินส่วนบุคคลรวมเข้ามาด้วย ทำให้ทรัพย์สินภายในสิ่งปลูกสร้างได้รับความคุ้มครองเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากไฟไหม้ ฟ้าผ่า ภัยธรรมชาติ โจรกรรม รวมถึงความประมาทหรืออุบัติเหตุที่เกิดจากคนอีกด้วย

 

แล้วแผนนี้เหมาะกับใคร?

แผนประกันภัยตัวนี้ผมบอกเลยว่าไม่เหมาะกับเจ้าของบ้านที่อยู่อาศัยเอง แต่จะเหมาะสุด ๆ สำหรับนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่ทำการปล่อยเช่าบ้านหรือคอนโดมิเนียม ทั้ง นักลงทุนที่เป็นเจ้าของบ้าน นายหน้าอสังหาฯ หรือ Developer ที่สร้างคอนโดแล้วทำการปล่อยเช่าห้องอีกต่อหนึ่ง
คนปล่อยเช่าสบายใจ กับแผนประกันภัยหายห่วง

 

จุดเด่นของแผนประกันภัยนี้ คือ เป็นตัวกลางในการแก้หรือบรรเทาปัญหาระหว่างเจ้าของห้องกับผู้เช่า หากทรัพย์สินภายในห้องที่ปล่อยเช่าเกิดความเสียหายขึ้น

 

แล้วแผนนี้มันเป็นตัวกลางอย่างไร ? 

ปกติคนที่ปล่อยห้องเช่ามักจะเจอปัญหาว่า ทรัพย์สินภายในห้องที่ปล่อยเช่าเกิดความเสียหายจากผู้เช่าไม่ว่าจะเป็นที่นอน โซฟา โต๊ะกินข้าว หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าเองก็ตาม บางทีเจอผู้เช่ามาในรูปแบบของเจ้ากรรมนายเวร..... มาแบบโปรไฟล์ดี แต่อยู่ ๆ ก็หายไปเลย พอติดต่อไม่ได้ก็ต้องกลับมาดูห้อง ถ้าโชคดีหน่อยห้องก็อยู่ในสภาพปกติ แต่ถ้าโชคร้าย ก็เจอสภาพห้องแบบที่เป็นข่าวกัน คำถามต่อมาคือ แล้วเงินค่าประกันห้องที่เก็บจากผู้เช่าตั้งแต่ทำสัญญาในครั้งแรกพอกับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมหรือปรับปรุงห้องใหม่หรือไม่ คำตอบคือ อาจจะพอหรือไม่พอก็ได้ และถ้าไม่พอจริง ๆ พูดง่าย ๆ ก็คือ เข้าเนื้อ! ในจุดนี้เองทำให้แผนประกันภัยให้เช่าหายห่วงนี้กำเนิดขึ้น เพื่อมารองรับความเสี่ยงจากความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับทรัพย์สินภายในห้องเช่า ช่วยให้เจ้าของห้องหมดกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม หรือซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ได้ระดับหนึ่ง ถือว่าเป็นการบรรเทาเงินในกระเป๋าของเจ้าของห้องได้ดีเลยทีเดียว

คนปล่อยเช่าสบายใจ กับแผนประกันภัยหายห่วง

 

ทรัพย์สินอะไรบ้างที่ได้รับความคุ้มครองจากแผนประกันภัยนี้ ?

จะบอกว่าทรัพย์สินที่ได้รับความคุ้มครองจากประกันภัยตัวนี้ค่อนข้างครอบคลุมเลยทีเดียว ประกอบด้วย 4 กลุ่ม ดังนี้

1. กลุ่มเครื่องนอน : เบาะนอน หมอน ผ้าห่ม                               

2. กลุ่มเครื่องตกแต่ง : โคมไฟ กรอบรูป ผ้าม่าน                           

3. กลุ่มสิ่งอำนวยความสะดวก : โต๊ะกลาง โต๊ะทานข้าว  เก้าอี้ โซฟา เครื่องครัว (เตาไฟฟ้า ซิงค์ล้างจาน)  

4. กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า : ทีวี ตู้เย็น ไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า

และที่เป็นไฮไลท์เลยก็คือ ขยายความคุ้มครองรวมไปถึงในกรณีที่ผู้เช่าเลี้ยงสุนัขและแมว ที่สุนัขและแมวของผู้เช่าไปกัดแทะทรัพย์สินภายในห้องเช่า เช่น โซฟา โต๊ะ จนทำให้เสียหายอีกด้วย เรียกได้ว่าโอ้โห...มันจะเกินปุยมุ้ย...

คนปล่อยเช่าสบายใจ กับแผนประกันภัยหายห่วง

บอกถึงจุดเด่นของแผนประกันนี้ไปพอสมควร 

เเล้วจุดด้อยของแผนนี้คืออะไร ?

จุดด้อยของแผนนี้คือ ไม่เหมาะกับเจ้าของบ้านที่อยู่เอง เพราะมีค่าเสียหายส่วนแรกที่ต้องจ่ายในการเคลมสินไหมแต่ละครั้ง แต่....ค่าเสียหายส่วนแรกนี้จะเสียแค่ 2 กรณีเท่านั้น คือ 

1. ความรับผิดต่อบุคคลภายนอก กรณีที่เกิดจากภัยเนื่องจากน้ำ เช่น น้ำจากห้องเราไหลเข้าไปที่ห้องคนอื่นจนทำให้ทรัพย์สินเสียหาย และ

2. กรณีเคลมทรัพย์สินภายในห้องเช่าที่เกิดความเสียหายจากผู้เช่า หรือจากการกัดเเทะของสุนัขเเละเเมว

ซึ่งทั้ง 2 กรณี ค่าเสียหายส่วนแรกจะอยู่ที่ 3,000 บาทต่อครั้งในการเคลม (ไม่จำกัดครั้ง แต่จะจำกัดทุนสูงสุดต่อปีตามแผนที่ซื้อ) แต่ทั้งนี้ บริษัทประกันจะหักค่าเสียหายส่วนแรกออกจากค่าสินไหมทดแทนที่ต้องจ่ายนะครับ ไม่ใช่เรียกเก็บเพิ่มจากผู้เอาประกันภัย และอีกส่วนหนึ่งก็คือ จะคุ้มครองทรัพย์สินภายในห้องเช่ากรณีแตก หัก ฉีก ขาด เท่านั้น ไม่รวมกรณีเปรอะ เปื้อน รอยขีดข่วน หรือรอยบุบ ทำให้แผนนี้ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่เช่นกัน

 

ประกันภัยตัวนี้ราคาเท่าไหร่ เเละหาซื้อได้ที่ไหนบ้าง ?

คำตอบคือ แผนประกันภัยให้เช่าหายห่วงนี้ เบี้ยเริ่มต้น 2,199 บาท/ปี คุ้มครองสูงสุด 500,000 บาท สามารถซื้อได้บนเว็บไซต์ https://insurance.livinginsider.com/ กรอกข้อมูลไม่มาก ชำระเงินปุ๊บ ได้รับกรมธรรม์ทางอีเมลปั๊บ และที่สำคัญไม่มีการตรวจสภาพห้องก่อนทำประกันภัยอีกต่างหาก สะดวก รวดเร็ว และได้รับความคุ้มครองทันที เรียกได้ว่าสุดในรุ่นกันเลยทีเดียว หรือหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็เเค่แอดไลน์ไปที่ @livinginsure จะมีเจ้าหน้าที่คอยตอบคำถามหรือข้อสงสัยให้ในทันทีคนปล่อยเช่าสบายใจ กับแผนประกันภัยหายห่วง

คนปล่อยเช่าสบายใจ กับแผนประกันภัยหายห่วง

 

มาถึงตอนท้ายของ EP แรก ทุกครั้งที่เราจะทำประกันภัยผมขอแนะนำว่า “ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง” และการทำประกันภัยแต่ละครั้งทั้งคนที่ทำประกันภัยหรือคนที่รับประกันภัยเองจะต้องยึดหลักที่ว่า “ความสุจริตใจอย่างยิ่งในการทำประกัน” เพราะจะได้ไม่ทำให้เกิดปัญหาในตอนเคลมกันนะครับ

 

จบแล้วครับสำหรับบทความใน EP แรก และใน EP ต่อไปผมจะมารีวิวหรือแนะนำแผนประกันภัยอะไรต่อ รอติดตามกันนะครับ หรือถ้าใครมีข้อสงสัย หรือต้องการให้รีวิวแผนประกันอะไรเพิ่มเติมสามารถส่งมาได้เลยครับ แล้วพบกันใหม่กับ ประกันเรื่องใกล้ตัว กับ Art Living Insure สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider