Knowledge
icon share

Facebook Ads กับลงทุนอสังหาฯ

Salaryman Estator 2020-04-15 09:15:34
Facebook Ads กับลงทุนอสังหาฯ

 

 

Facebook Ads กับลงทุนอสังหาฯ

 

 

คนไทยใช้ Facebook ติดอันดับต้นๆ ของเอเชีย เรื่องจำนวนชั่วโมงที่ใช้ไปกับ Social Media เราไม่น่าจะแพ้ใคร(น่าภาคภูมิใจ) ถ้าคุณลงทุนคอนโดที่มีกลุ่มผู้เช่าเป้าหมายชัดเจน โดยเฉพาะนักศึกษาหรือมนุษย์เงินเดือน Facebook Ads (การโฆษณาผ่าน facebook) เป็นเครื่องมือที่ไม่ควรมองข้ามครับ

 

 

ผมเองถึงแม้มีพื้นฐานเป็นวิศวกรแต่ก็ไม่ได้เก่งหรือไป Take Course อะไรเกี่ยวกับ Ads แต่ผมก็ยังว่ามันใช้ไม่ยากเลยครับ บทความนี้ผมขอเขียนแบบคนที่ใช้โดยไม่ได้ไปมีทฤษฎีอะไรที่ลึกล้ำนะครับ แค่อยากให้คุณลองใช้ดู เหมือนที่ผมลองใช้ ผมว่าคุณน่าจะติดใจกับมันครับ

 

 

Facebook Ads สามารถระบุเพศ อายุ ประเทศ แม้กระทั่งภาษาที่นิยมใช้ และถ้าเล่นระดับลึกลงไปอีก สามารถระบุได้ว่าเราอยากให้คนรับ Ads ของเรามีความชอบเกี่ยวกับอะไร เรียนจบมาจากที่ไหน หรือแม้กระทั่งเคยเดินทางมาที่บริเวณมหาวิทยาลัยนี้ในช่วงที่ผ่านมา รัศมีห่างจากตำแหน่งที่เราระบุกี่กิโลเมตร เจ๋งมะ

 

 

คำถามคือ แล้วมันมีประโยชน์ต่อการลงทุนอสังหาฯ ยังไงเนี่ย? ฟังดูแล้วไม่น่าเกี่ยว แต่เกี่ยวครับ ถ้าคุณมีคอนโดปล่อยเช่า ที่มีกลุ่มเป้าหมายที่แน่นอน คุณสามารถส่ง post ประกาศหาคน เช่าคอนโด หรือ บ้าน ของคุณพร้อมรูปภาพที่สวยงาม ตามด้วยโฆษณาเชิญชวน ไปที่เครื่องของกลุ่มเป้าหมายได้เลยโดยตรง ถ้าเค้ากำลังหาบ้านเช่าอยู่ทำไมเค้าถึงจะไม่สนใจ post ของคุณหละ?

 

 

แพงมะ? ไม่น่าคุ้มนะ  คำตอบของผมก็คือ ถ้าคุณมีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน คุณลงทุน 500 บาท ปล่อยของออกไป คุณสามารถส่งข้อความไปในเครื่องกลุ่มเป้าหมายได้ 5,000+ คน ถ้าคอนโดคุณออกแบบ ราคา ทำเล และการตกแต่งตรงใจกลุ่มเป้าหมายจริง คุณแค่ต้องการคน 1 คน จาก 5,000 คนที่คุณส่งออกไปเองนะครับ ทำไมถึงจะไม่ได้หละ  จะไปเสียตัง 500 บาท 1000 บาท ทำไม? ถ้าคุณสามารถหาผู้เช่าได้เองอยู่แล้วโดยไม่ต้องไปพยายามอะไร(คนเช่าวิ่งหาคุณ) ความคิดนี้ถูกครับ แต่โดยส่วนมากถ้าคุณไม่ทำอะไรกว่าคุณจะหาผู้เช่าได้ต้องใช้เวลาหลายเดือน หรือต้องจ่ายค่า Agent ซึ่งค่าใช้จ่ายก็มากกว่า เสีย 1000 บาท ทำให้หาผู้เช่าได้ไวขึ้น 2 เดือน ผมว่าคุ้มนะ ห้องว่างๆ คุณเสียรายได้ต่อเดือนไปมากกว่านี้มาก

 

 

ประกาศไปแล้วจะรู้ได้ไงว่าไม่เสียตังฟรี? อันนี้มันคือความเสี่ยงการลงทุนครับ ไม่มีอะไรการันตีได้ว่าจะไม่เสียตังฟรี แต่ถ้าห้องคุณเจ๋งและตรงกลุ่มเป้าหมาย รูปภาพสวยงามน่าติดตาม จากประสบการณ์ของผม เราจะหาผู้เช่าได้ภายในงบ 500-1000 บาทครับ จริงๆ Ads มันจะค่อยๆ กินเงินเรา ไม่ได้กินทีเดียว 500 บาทนะครับ ถ้าผ่านไป 200 บาทแรกยังไม่มีคนมากด like หรือถามรายละเอียดเพิ่มเติม ผมมักจะหยุด Ads ไว้ก่อนแล้วกลับมาพิจารณาสินค้าที่เรานำเสนอว่ายังขาดอะไรไป ทำไมเราคิดว่าตรงกลุ่มเป้าหมายแต่ไม่มีใครสนใจ

 

 

อย่างล่าสุดที่ผมประกาศเป็นคอนโดแถวมหาวิทยาลัย ลงค่าโฆษณาไปกับ Ads 700 บาท(ตั้งงบไว้ 1000 แต่หาผู้เช่าได้ก่อน) นอกจากผมจะหาผู้เช่าของตัวเองภายใน 1 อาทิตย์ได้แล้ว ยังได้ผู้เช่าเหลือเอาไปแนะนำให้นักลงทุนคนอื่นอีก จากกรณีนี้ผมได้ค่าแนะนำกลับมาเกินกว่า 700 บาทมาก แถมยังได้ช่วยเพื่อนนักลงทุนด้วย กลายเป็นว่าลง Ads นอกจากจะไม่เสียเงินแล้ว ยังได้เงินอีก ผมว่าคุ้มนะ

 

 

ถ้าคุณเริ่มสนใจจะลองแล้ว ลงมือทำเลยครับ กด Ads ผ่าน Apps ในมือถือของคุณ แต่ๆ ถ้าคุณใช้ Aps facebook ธรรมดาในมือถือ ทางเลือกในการระบุกลุ่มเป้าหมายของคุณจะค่อนข้างจำกัด(มี optionให้เลือกน้อย) Facebook Ads เหมือนกันแต่ถ้าคุณเล่นผ่านคนละช่องทาง ก็มีลูกเล่นที่ไม่เท่ากันนะครับ

 

 

หลักๆ คุณมี 3 ทางในการใช้ facebook Ads ทางแรกคือง่ายสุดเลย กดผ่าน App "facebook" ในมือถือคุณ แต่ช่องทางนี้จะไม่ค่อยมีตัวเลือกในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้มากนัก ผมไม่แนะนำสำหรับนักลงทุนครับ มีโอกาสเสียเงินฟรีสูง ช่องทางที่สองคือ App "Adverts" เป็น app ของ facebook ที่เฉพาะเจาะจงสำหรับการทำ Ads โดยเฉพาะ มีลูกเล่นให้เลือกมากขึ้นพอสมควรแต่หลายๆ ครั้งมันก็ยังไม่ดีพอ ช่องทางที่สามคือ facebook ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์(คอมบ้าน) ช่องทางนี้ผมแนะนำสำหรับนักลงทุนครับ เพราะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ค่อนข้างละเอียด เสียเงินลงทุนทั้งที คงต้องขอเนื้อๆ เน้นๆ หน่อย จริงมะ

 

 

เขียนมาตั้งยาว ผมไม่ได้กำลังจะบอกว่ามันดีเลิศและต้องใช้มันนะครับ สิ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือ Facebook Ads เป็นเครื่องมือที่ควรค่าแก่การเรียนรู้ครับ แม้จะไม่ได้เหมาะกับทุกการลงทุน แต่ถ้าคุณสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายที่แน่นอนได้แล้ว Ads จะให้ผลลัพธ์ที่คุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว ลองดูก็ไม่น่าจะเสียหายอะไร

 

 

ยังไงก็ตาม แผนการลงทุนยังคงสำคัญที่สุดครับ "การลงทุนคือแผนการ" Facebook Ads เป็นแค่เครื่องมืออันนึง ซึ่งถ้าเราไม่มีแผนการที่ชัดเจนแล้วมันจะไม่มีค่าอะไรเลย อย่ารีบร้อนมากเกินไปจนขาดความระมัดระวัง อย่ามุ่งไปที่ตัวคอนโดจนลืมคิดถึง"คน" อย่าใส่ใจไปกับเครื่องมือจนลืมความสำคัญของแผนการ

 

 

ขอให้โชคดีกับการลงทุนครับ

 

Salaryman Estator

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider