Knowledge
icon share

How to จัด “คอนโด” อย่างไรให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อเสริมความปัง รับทรัพย์ต้อนรับปีใหม่

jitkamon.k 2022-12-07 17:01:56
How to จัด “คอนโด” อย่างไรให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อเสริมความปัง รับทรัพย์ต้อนรับปีใหม่

 

ใกล้จะปีใหม่แล้ว ผมเชื่อว่าหลายท่านคงจะเบื่อ Mood&Tone เดิมๆ ของคอนโดไม่มากก็น้อย แต่จะตกแต่งเป็น โทนสีใหม่แบบไหนดีก็เป็นอีกเรื่องที่หลายคนต้องถอนหายใจกันเป็นทิวแถว วันนี้ผมจึงได้มัดรวมเคล็ดลับ จัด “คอนโด” ตามหลักฮวงจุ้ย ให้ห้องเราปังๆ รับทรัพย์ปีหน้ามาฝากกัน 

 

โดยเริ่มที่สเปซแรกของคอนโดอย่าง Living Area อันเป็น Layout ของทางเดินที่เชื่อมโยงไปยังพื้นที่ห้องนั่งเล่น และ ห้องนอน ที่ผมเชื่อว่าหลายๆ คน ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ยังบริเวณนี้ไม่ว่าจะเป็นคอนโดห้องไซซ์ขนาดไหนๆ ก็นิยมใช้ชีวิตอยู่พื้นที่นี่กันทั้งสิ้น 

 

LIVING AREA 

ปัดๆ กวาดๆ เช็ดถูๆ เตรียมรับทรัพย์ปีหน้า 

จุดเริ่มต้นของฮวงจุ้ยที่ดี คือ “ปัดๆ กวาดๆ เช็ดถูๆ” ห้องให้เรียบกริ๊บ แต่ถ้าผู้อ่านไม่มีเวลา เพราะทำงานประจำ ก็เริ่มจากการเก็บไปทีละส่วน เพื่อเข้าสู่ปีใหม่ โดยการจัดสิ่งของให้เป็นระเบียบ เพราะตามหลักฮวงจุ้ยแล้วนั้นมีความเชื่อว่าหากจัดสิ่งของได้เป็นระเบียบจะช่วยส่งเสริมในเรื่องโชคลาภ เงินทอง ให้ไหลมาเทมา เพราะห้องที่รก จะทำให้โชคลาภหรือโอกาสดีๆ หลุดลอยไป โดยเฉพาะบริเวณทางเข้าห้อง ควรเริ่มทำความสะอาดก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อต้อนรับสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต

How to จัด “คอนโด” อย่างไรให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อเสริมความปัง รับทรัพย์ต้อนรับปีใหม่

 

เลือกโทนสีตกแต่งคอนโด

ให้ถูกโฉลกกับธาตุเจ้าของห้อง 

สำหรับการจัดสเปซของโซน Living Area ตามฮวงจุ้ย สำหรับคนที่เบื่อ Mood&Tone สีแบบเดิมๆ ของตัวห้องดั้งเดิมที่ได้มาตั้งแต่แรกเข้ามาอยู่เลย ผมแนะนำลองปรับสีผนังของตัวห้องให้ถูกโฉลกกับปีนักษัตรเกิดของตัวเองดู เพราะสเปซบริเวณนี้ถือว่าเป็นโซนพักผ่อน และในทางฮวงจุ้ยถือว่าเป็นตำแหน่งที่เสมือนเป็นแท่นชาร์จพลังประจำบ้าน

How to จัด “คอนโด” อย่างไรให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อเสริมความปัง รับทรัพย์ต้อนรับปีใหม่

 

ดังนั้นผู้อ่านควรเลือกเป็นสีที่ถูกโฉลกกับสีมงคลตามธาตุเกิดของตัวเอง โดยแบ่งเป็นดังนี้ 

  • ธาตุน้ำ (ปีชวดและปีกุน) ควรเลือกโทนสีฟ้า น้ำเงิน เทาอ่อน และเน้นของตกแต่งที่สร้างบรรยากาศของน้ำและความสดชื่น 

  • ธาตุไม้ (ปีขาลและปีเถาะ) ควรเลือกโทนสีหรือตกแต่งด้วยโทนสีเอิร์ธโทน เช่น เขียวอ่อนหรือเขียวแก่ แต่ถ้าอยากแต่งเป็นโทนสีน้ำตาล ให้เลือกใช้น้ำตาลอ่อน เพื่อเน้นคุณสมบัติของธาตุไม้ 

  • ธาตุไฟ (ปีมะเส็งและปีมะเมีย) ควรเปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามาในคอนโดให้มากๆ หรือเลือกตกแต่งด้วยโทนสีแดง  

  • ธาตุดิน (ปีฉลู, ปีมะโรง, ปีมะแม และปีจอ) ควรทาสีห้องด้วยโทนสีน้ำตาล สีเหลือง สีส้ม หรือสีครีม รวมถึงของตกแต่งที่ทำมาจากดิน หิน เซรามิก เพราะพลังของธาตุดิน จะช่วยส่งเสริมเรื่องการสะสมทรัพย์ให้มั่งคั่ง เพิ่มพูนเหมือนภูเขา 

  • ธาตุทอง (ปีฉลู, ปีมะโรง, ปีมะแม และปีจอ) ควรทาสีขาวและใช้ของตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์โทนสีเงินหรือสีทอง ออกแนวสไตล์โมเดิร์น 

 

จัดมุมตามตำแหน่งฮวงจุ้ยที่ดี 

ตามปกติแล้วมุมที่ฮวงจุ้ยดีที่สุดจะอยู่ บริเวณกึ่งกลางของบริเวณห้องนั่งเล่น และ บริเวณฝั่งตรงข้ามรวมถึงมุมทแยงกับประตูหลักของห้องนั่งเล่น รวมถึงในกรณีที่มุมดังกล่าว ตั้งอยู่มุมทิศตะวันตก, ตะวันตกเฉียงใต้ หรือตะวันออกเฉียงเหนือ ให้เลือกกระตุ้นพลังงานด้วยพร็อพตกแต่งทรงกลม เช่น หินทรงกลม หยก หรืออัญมณี เป็นต้น

 How to จัด “คอนโด” อย่างไรให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อเสริมความปัง รับทรัพย์ต้อนรับปีใหม่

 

BEDROOM AREA 

สำหรับการจัดตำแหน่งเตียงเนี่ย ผมบอกเลยว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการจัดคอนโด เพราะการประยุกต์ศาสตร์แห่งฮวงจุ้ย เข้ากับการจัดพื้นที่ตามหลัก Interior Design ภายในสเปซห้องนอน ถือว่าเป็นเรื่องเดียวกันเลยก็ว่าได้ เพราะการจัดสรรพื้นที่ห้องนอน ต้องคำนึงถึงการพักผ่อนเป็นสำคัญ ซึ่งศาสตร์ของฮวงจุ้ยเองก็สามารถทำหน้าที่จัดระบบธาตุภายในห้องนอน ให้เกิดความสมดุลเพื่อให้พักผ่อนได้สบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งตำแหน่งการวางเตียงนอนมีดังนี้ 

How to จัด “คอนโด” อย่างไรให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อเสริมความปัง รับทรัพย์ต้อนรับปีใหม่

 

  • การวางตำแหน่งเตียงนอน พื้นที่คอนโดล้วนแล้วแต่ถูกจำกัดด้วยขนาด ดังนั้นการเลือกห้องนอนให้อยู่ทิศหรือมุมที่ต้องการคงเป็นไปได้ยาก แต่การเลือกตำแหน่งวางเตียงนอน สามารถทำได้ทันที โดยตำแหน่งที่เหมาะสมควรจัดวางเตียงให้เยื้องจากประตู และให้หัวเตียงติดกับผนังกำแพง เนื่องจากจะช่วยในเรื่องของโชคลาภ การงานราบรื่น ซึ่งในทางปฏิบัติการจัดเตียงนอนในลักษณะนี้ จะทำให้รู้สึกปลอดภัย

 

  • เปิดรับแสงธรรมชาติ ช่วยเสริมพลังงานบวกให้กับชีวิต ต่อกันอีกหนึ่งวิธีการจัดห้องนอนตามหลักฮวงจุ้ย คือการ “เปิดช่องแสง” อย่างพอประมาณ เพราะแสงสว่างจากธรรมชาติถือเป็นพลังงานทางด้านบวก ที่จะช่วยเสริมพลังงานให้กับชีวิต ดังนั้นการเลือกเปิดหน้าต่าง หรือรูดผ้าม่านให้แสงเข้าในช่วงเวลาที่เหมาะสม จะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยได้รับพลังงานชีวิตเพิ่มมากขึ้น 

 

KITCHEN AREA 

สำหรับพื้นที่ที่น้อยที่สุดอย่างห้องครัวนั้น อาจจะเป็นพื้นที่ที่ถูกมองข้ามและมีความสำคัญน้อยสุด แต่เมื่อเทียบกับพื้นที่อื่นๆ แล้วกลับเป็นพื้นที่ที่ถูกใช้งานบ่อยที่สุด ทำให้ตามหลักฮวงจุ้ยภายในพื้นที่บริเวณของห้องครัวถือเป็นจุดกึ่งกลางของธาตุภายในของคอนโดเลยทีเดียว และหากจัดฮวงจุ้ยไม่ดีก็อาจจะส่งผลกระทบไปยังพื้นที่ต่างๆ ภายในห้อง วันนี้ผมจึงมีเคล็ดลับการจัดฮวงจุ้ยภายในห้องครัวมาฝากกัน 

How to จัด “คอนโด” อย่างไรให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อเสริมความปัง รับทรัพย์ต้อนรับปีใหม่

 

  • ตำแหน่งที่ตั้ง ตามหลักฮวงจุ้ยนั้นตำแหน่งของห้องครัวควรตั้งอยู่ด้านหลังของห้อง อย่าจัดวางไว้ด้านหน้าห้อง เพราะเมื่อเปิดประตูเข้ามาแล้วเห็นมุมครัวเลยไม่ดี และยังทำให้สุขภาพอ่อนแอ เงินทองรั่วไหล่ง่าย แต่ถ้าเป็นแปลนห้องที่ห้องครัวอยู่ด้านหน้าสามารถแก้ได้โดยการหาฉากหรือชั้นมากั้นบังตาไว้เพื่อแก้เคล็ด 

 

  • ตำแหน่งการจัดวางเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ควรวางไว้ชิดผนังด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อให้เกิดความมั่นคงในฐานะการเงินและการงาน และอย่าวางเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ไว้บนโต๊ะที่โล่งกว้าง 

 

  • มุมที่จัดวางเตาและกระทะต่างๆ ไม่ควรชิดผนังห้องน้ำ ลักษณะเช่นนั้นจะบั่นทอนสุขภาพ และมีผลกระทบต่อเรื่องเงินทองด้วยเช่นกัน 

 

  • ซิงค์ล้างจาน อย่าจัดวางให้ชิดกับเตาไฟ หรือที่ปรุงอาหารซึ่งเป็นไฟ จะทำให้ทรัพย์สินเงินทอง มีปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก สามี-ภรรยา ก็จะกระทบกระทั่งกันจนร้าวฉานได้ในที่สุด 

 

BATHROOM AREA 

มาที่สเปซสุดท้ายอย่างห้องน้ำ ตามหลักฮวงจุ้ยนั่นเชื่อว่าหากอยู่ภายในห้องน้ำน้อยเท่าไหร่ จะทำให้ผู้อยู่อาศัยมีสุขภาพที่ดีขึ้นมากเท่านั้น ซึ่งคอนโดเองโดยปกติแล้วจะมีห้องน้ำ 1 ห้อง และมากสุดเพียงแค่ 2 ห้อง เพราะถูกจำกัดในเรื่องของพื้นที่ แต่ถึงอย่างไรผมมีเทคนิคการจัดฮวงจุ้ยห้องน้ำมาฝากทุกคนดังนี้ 

How to จัด “คอนโด” อย่างไรให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อเสริมความปัง รับทรัพย์ต้อนรับปีใหม่

 

  • โทนสีที่ใช้ในห้องน้ำ ห้องน้ำนั้นถือว่าเป็นแหล่งรวมพลังงานด้านลบสืบเนื่องจากมีความชื้นแฉะ และรั่วไหลมากที่สุด ดังนั้นโทนสีและของตกแต่งที่ควรใช้จะเป็นสีของธาตุไม้ เนื่องจากมีความเชื่อว่าสามารถดูดซับพลังงานที่รั่วไหลได้ ได้แก่ สีขาว โทนสีเขียวทั้งหมด รวมถึงสีน้ำตาลไม้ และน้ำตาลอ่อน 

 

  • ในกรณีถ้าห้องนอนมีห้องน้ำอยู่ในตัว ไม่ควรวางปลายเตียงหันไปทางห้องน้ำ เพราะตามหลักฮวงจุ้ยห้องน้ำเป็นแหล่งรวมพลังงานไม่ดี ซึ่งอาจทำให้ผู้อยู่อาศัยเองมีปัญหาเดือดเนื้อร้อนใจ เกี่ยวกับเรื่องเงินทอง ปัญหาสุขภาพ ซึ่งถ้าหากเลี่ยงไม่ได้จริงๆ แนะนำให้หาฉากกั้น หรือนำผ้าม่านมากั้นระหว่างเตียงนอนกับห้องน้ำออกจากกัน 

 

ผมหวังว่าไอเดียจัด “คอนโด” อย่างไรให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ย  ก็ทำได้ไม่ยาก ฉะนั้นถ้าใครอยากเสริมความปัง รับทรัพย์ต้อนรับปีใหม่ให้ดียิ่งขึ้น ก็อย่าลืมเปลี่ยนคอนโดของคุณให้เป็นไปตามฮวงจุ้ยเหล่านี้ ได้ผลยังไงอย่าลืมคอมเมนต์มาบอกผมกันบ้างนะ

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider