Knowledge
icon share

5 ข้อเช็กบ้านให้ปลอดภัย ก่อนหยุดยาววันสงกรานต์

Nessle 2023-04-10 17:10:04
5 ข้อเช็กบ้านให้ปลอดภัย  ก่อนหยุดยาววันสงกรานต์

 

ใกล้วันหยุดยาวอีกแล้วทู้กคนนนนน หยุดเยอะยิ่งกว่าปีใหม่ก็วันสงกรานต์นี่แหละ!! บางคนวางแพลนจะไปเที่ยวให้สาแก่ใจ หรือบางคนก็เลือกที่จะกลับต่างจังหวัดเพื่อไปรวมตัวกับสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ ซึ่งการจะทิ้งบ้านไว้นานติดต่อกันหลายวัน อาจต้องเช็กลิสต์กันนิดนึงว่ามีอะไรที่ควรจัดการดูแลให้เรียบร้อยบ้าง

5 ข้อเช็กบ้านให้ปลอดภัย  ก่อนหยุดยาววันสงกรานต์

 

1. ตรวจกล้องวงจรปิด และสัญญาณกันขโมย

ที่เลือกมาเป็นข้อแรกเลยก็เพราะว่าอยากให้เช็กการใช้งาน ทั้งตัวกล้องวงจรปิดและสัญญาณกันขโมยล่วงหน้าซะเล็กน้อย เพื่อดูว่ายังทำงานได้คุณภาพร้อยเปอร์เซ็นต์รึเปล่า ซึ่งถ้าเจ๊งหรือเสียหายขึ้นมา จะได้มีเวลาจัดการสั่งซื้อใหม่ให้เรียบร้อย 

5 ข้อเช็กบ้านให้ปลอดภัย  ก่อนหยุดยาววันสงกรานต์

 

2. ของมีค่าเก็บไว้ในพื้นที่ปลอดภัย   

อะไรที่คิดว่าเป็นของมีค่ามีราคา หรือเป็นของสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น เงินสด ทอง ของสะสม พระ ตราประทับ เอกสาร และอื่นๆ ที่ถ้าหายไปทีนึงแล้วล่ะก็เป็นเรื่องใหญ่แน่ จึงควรหาเซฟโซนที่เก็บให้มิดชิดจะใส่ตู้เซฟ หรือมีช่องลับที่หาเจอได้ยาก หรือจะนำไปฝากธนาคารก็ได้ทั้งนั้น แต่แนะนำอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจของการเก็บของมีค่า คือการกระจายของต่างๆ ไปเก็บซ่อนไว้แต่ละที่ เหมือนสำนวนที่ว่าอย่าเก็บไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียว ก็เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงออกไปนั่นเอง 

5 ข้อเช็กบ้านให้ปลอดภัย  ก่อนหยุดยาววันสงกรานต์

 

3. ไม่เสียบปลั๊กทิ้งไว้ ปิดน้ำปิดทุกอย่างที่จำเป็น

ไฟฟ้าลัดวงจร น้ำท่วมบ้านเพราะท่อแตกท่อรั่ว มีให้เราได้ยินเข้าหูกันอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นแล้วปลั๊กไฟไหนที่ดึงออกได้ควรดึงออกให้หมดไม่เสียบทิ้งไว้ อย่างพวกปลั๊กทีวี เครื่องซักผ้า ไมโครเวฟ เครื่องฟอกอากาศ แต่เว้นปลั๊กตู้เย็นไว้หน่อยละกันเนอะ ซึ่งถ้าบ้านไหนที่มีคัตเอาท์แยกชั้นล่างชั้นบน ก็อาจจะสับสวิตช์ชั้นบนลงเพิ่มความปลอดภัยอีกชั้นหนึ่ง

 

ขณะเดียวกันปิดทุกอย่างที่ควรปิด เช่น ปิดวาล์วน้ำ เพื่อป้องกันเอาไว้ก่อนเพราะหากเกิดมีจุดไหนที่น้ำรั่ว หรือเราปิดก๊อกไม่สนิท น้ำก็จะได้ไม่ท่วมบ้านและไม่ต้องเปลืองค่าน้ำโดยใช่เหตุ อีกหนึ่งอย่างที่ควรเช็กให้ดีก่อนออกจากบ้านนานหลายวัน คือการปิดวาล์วแก๊สให้เรียบร้อย อันนี้สำคัญมากบอกเลย

5 ข้อเช็กบ้านให้ปลอดภัย  ก่อนหยุดยาววันสงกรานต์

 

4. เคลียร์ผ้าที่ต้องซัก เคลียร์ขยะที่ต้องทิ้ง

อย่างที่รู้กันว่าเสื้อผ้าที่ใส่แล้วและถูกทิ้งไว้นานหลายวัน จะยิ่งเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เกิดกลิ่นอับชื้นได้เป็นอย่างดี ประกอบกับเมื่อเรากลับมาถึงบ้านก็จะมีเสื้อผ้าอีกกองใหญ่ๆ รอเราอยู่เช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงควรเคลียร์เสื้อผ้าเก่าและทำการซักให้เสร็จสรรพจะดีกว่า

 

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องเคลียร์ก็คือขยะทั้งหลายที่อยู่ในห้องน้ำ ห้องครัว ตามจุดที่เราวางไว้ ก็ต้องจัดการทิ้งให้หมด ล้างถังขยะด้วยเลยจะดีมาก เพราะจะไม่ใช่แค่กลิ่นไม่พึงประสงค์แต่อาจจะมีแมลงวันหนอนเพิ่มเข้ามาด้วย ฉะนั้นแล้วห้ามลืมเด็ดขาด

5 ข้อเช็กบ้านให้ปลอดภัย  ก่อนหยุดยาววันสงกรานต์

 

5. ล็อกประตูหน้าต่าง และเปิดไฟ 

สุดท้ายนี้ก่อนออกจากบ้าน เช็กประตูหน้าต่างทุกจุดภายในบ้านว่าลงกลอนปิดสนิทเรียบร้อยดีไหม รวมถึงอาจจะเปิดไฟในบ้านไว้ซะจุด เพื่อให้ตอนกลางคืนไม่มืดเกินไป และรู้สึกเหมือนมีคนอยู่บ้าน ซึ่งถ้าใครมี Home Automation ก็สามารถสั่งเปิด-ปิดไฟได้ ไม่จำเป็นต้องเปิดทิ้งไว้ตลอดทั้งวัน

5 ข้อเช็กบ้านให้ปลอดภัย  ก่อนหยุดยาววันสงกรานต์

 

จัดการบ้านเป็นที่เรียบร้อย คราวนี้เราก็สามารถไปเที่ยวหรือจะกลับต่างจังหวัดนานหลายวัน ได้อย่างหายห่วงไร้กังวล สุดท้ายขอให้ทุกคนเดินทางถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย และสุขสันต์วันสงกรานต์ค่าาาา

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider