Knowledge
icon share

รู้ไหมว่า ! ติด Blacklist ก็สามารถกู้ซื้อบ้านและคอนโดได้

jitkamon.k 2023-08-18 17:22:03
รู้ไหมว่า ! ติด Blacklist ก็สามารถกู้ซื้อบ้านและคอนโดได้

 

สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่กู้ซื้อบ้านหรือคอนโด ต้องเจอเป็นด่านแรกสำหรับการยื่นกู้สินเชื่อกับทางธนาคาร คงจะเป็นการติดแบล็คลิสต์เครดิตบูโร จนทำให้ไม่ได้รับการอนุมัติสักที แต่จริงๆ แล้วมีทางออกเสมอ และบทความนี้ Livinginsider จะมาบอกวิธีเคลียร์ประวัติแบล็คลิสต์ และทำให้กู้ซื้อบ้าน-คอนโด ผ่านกัน

 

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ

‘แบล็คลิสต์และเครดิตบูโร’

ก่อนอื่นมาทำรู้จักเกี่ยวกับ ‘เครดิตบูโร’ คืออะไร และทำไมถึงผลต่อการยื่นกู้สินเชื่อซื้อบ้าน-คอนโด กับทางธนาคาร

รู้ไหมว่า ! ติด Blacklist ก็สามารถกู้ซื้อบ้านและคอนโดได้

 

  • คำว่า แบล็คลิสต์ เป็นคำนิยามที่ใช้เรียก ผู้ที่มีประวัติชำระหนี้ไม่ดีเท่านั้น แต่ไม่ได้มีการจัดทำบัญชีลงในระบบแต่อย่างไร

 

  • ส่วนคำว่า เครดิตบูโร จะหมายถึง ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลการใช้บัตรเครดิต รวมถึงประวัติการชำระหนี้บัตรของเรา เอาง่ายๆ ว่าหากมีพฤติกรรมการใช้บัตรไม่ดี เช่น ชำระค่าบัตรไม่ตรงงวด ค้างชำระ หรือ มีค่าใช้จ่ายที่มากเกินไป ก็จะเป็นสิ่งที่ทำให้ธนาคารใช้ประเมินว่ามีสถานะการเงินที่ไม่มั่นคง มีความสามารถในการผ่อนชำระต่ำ ทำให้ธนาคารไม่อนุมัติการขอกู้สินเชื่อ เพื่อซื้อบ้านและคอนโด นั่นเอง

 

แบล็คลิสต์แบบไหน ที่ทำให้กู้ไม่ผ่าน

แต่การติดเครดิตบูโร ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้กู้สินเชื่อไม่ผ่านเพียงอย่างเดียว 100% เพราะทางธนาคารจะทำการพิจารณา เพราะยังมีสาเหตุอื่นๆ ที่เป็นปัจจัยให้กู้ไม่ผ่านอีกด้วย ดังนั้นคราวนี้มาดูกันดีกว่าว่า เหตุผลที่ทำให้การขอสินเชื่อธนาคารไม่ผ่านมีอะไรบ้าง...

 

  • ติดผ่อน

หากคุณมี ค่าใช้จ่ายกับการผ่อน มากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนรถ ผ่อนโทรศัพท์ หรือการผ่อนบัตรเครดิต ล้วนถูกธนาคารนับเป็นภาระค่าใช้จ่าย และจะส่งผลให้การกู้เงินซื้อบ้าน-คอนโด ไม่ผ่านได้ หากมีมากเกิน 40% ของรายได้

รู้ไหมว่า ! ติด Blacklist ก็สามารถกู้ซื้อบ้านและคอนโดได้

 

  • ติดค้ำประกัน

นอกจากติดผ่อนแล้ว การติดค้ำประกัน ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในแบล็คลิสต์ที่ทำให้การขอสินเชื่อธนาคารไม่ผ่าน เพราะว่าหากผู้ยื่นกู้กำลังค้ำประกันให้กับใครสักคน ธนาคารจะถือนั่นเป็นภาระหนี้สินของผู้กู้ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ขอกู้ต่ำลง

รู้ไหมว่า ! ติด Blacklist ก็สามารถกู้ซื้อบ้านและคอนโดได้

 

  • ประวัติการใช้หนี้

ต่อมาจะเป็น ประวัติการใช้หนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ต้อง Remark ตัวใหญ่ๆ ไว้เลยว่าส่งผลต่อการพิจารณาการกู้ของธนาคารอย่างมาก ซึ่งผู้ยื่นเรื่องอาจจะกู้ไม่ผ่าน เพราะ มีประวัติการชำระหนี้ที่ล่าช้า ไม่ตรงเวลา รวมทั้ง มีประวัติการค้างชำระจำนวนมาก เป็นต้น

รู้ไหมว่า ! ติด Blacklist ก็สามารถกู้ซื้อบ้านและคอนโดได้

 

How to

เคลียร์แบล็คลิสต์ยังไงให้กู้ได้

แล้วจะทำยังไงให้หลุดแบล็คลิสต์ได้นะ ?

 

  • ปลดชำระหนี้

อย่างแรกที่ต้องทำเลย เมื่อรู้ว่าคุณมียอดหนี้รวมเกินกว่า 40% หรือรวมยอดหนี้เป็นก้อนเดียวกัน หรือยกเลิกบัตรที่ไม่จำเป็น เพื่อสภาพคล่องในการชำระหนี้ และเพื่อเป็นการลดจำนวนหนี้ให้ไม่เกิน 40% ของรายได้ เพื่อลดความเสี่ยงให้กับธนาคาร และเพิ่มความสำเร็จในการยื่นกู้สินเชื่อ

 

สูตรการคำนวณภาระหนี้ต่อเงินเดือน (เปอร์เซ็นต์)

ภาระผ่อนหนี้ที่มีดอกเบี้ยต่อเดือน x 100 ÷ รายได้ต่อเดือน = ภาระหนี้ต่อเงินเดือน

 

  • กู้ร่วมกับคนที่ไม่ติดเครดิตบูโร

‘การกู้ร่วม’ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ติดเครดิตบูโร เพราะ การกู้ร่วม นั้น ก็คือ การขออาศัยเครดิตทางการเงินที่ดีของคนที่กู้ร่วมก็สามารถสร้างความน่าเชื่อถือ เพื่อให้ทางธนาคารให้การอนุมัติสินเชื่อ

รู้ไหมว่า ! ติด Blacklist ก็สามารถกู้ซื้อบ้านและคอนโดได้

 

  • เลือกซื้อผ่านบริษัทเอเจ้นท์

บอกเลยว่าเป็นอีกแนวทางที่น่าสนใจ เพราะว่า ‘การซื้อผ่านบริษัทเอเจ้นท์’ จะช่วยในเรื่องของการเดินเรื่องขอกู้กับทางธนาคารให้ แต่จะมีเงื่อนไขดังนี้

  • จะต้องซื้อบ้าน / คอนโด ที่ทางบริษัทจัดหาให้เท่านั้น
  • มีค่าใช้จ่ายในการปิดหนี้, ค่าดำเนินการ, ค่านายหน้า และค่าใช้จ่ายอื่นๆ

ดังนั้น จะต้องศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบรายละเอียดต่างๆ ให้ดี เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง

รู้ไหมว่า ! ติด Blacklist ก็สามารถกู้ซื้อบ้านและคอนโดได้

 

จากรายละเอียดข้างต้น Livinginsider หวังว่าพอจะทำให้ผู้ที่มีแบล็คลิสต์หรือติดเครดิตบูโรได้รู้ และเป็นแนวทางในการดำเนินเรื่องสำหรับการขอกู้สินเชื่อจากทางธนาคารหรือสถาบันการเงิน เพื่อสานฝันการมีบ้านและคอนโดเป็นของตัวเอง

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider