Knowledge
icon share

ปัญหากวนใจจากต้นไม้เพื่อนบ้าน ใช้กฎหมายจัดการได้ไหม?

Namwhan 2024-06-21 09:59:27
ปัญหากวนใจจากต้นไม้เพื่อนบ้าน ใช้กฎหมายจัดการได้ไหม?

 

ปัญหาต้นไม้ของเพื่อนบ้านรุกล้ำเข้ามาในบ้านเรา เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดความบาดหมางได้ในระยะยาว ถ้าประนีประนอมกันได้ก็ดีไป

 

แต่ถ้าต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน ก็อาจจะต้องใช้ข้อกฎหมายเข้ามาช่วย ซึ่งบทความนี้จะพาไปรู้จักกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับปัญหากวนใจจากต้นไม้ของเพื่อนบ้านกันค่ะ 

ปัญหากวนใจจากต้นไม้เพื่อนบ้าน ใช้กฎหมายจัดการได้ไหม?

 

กิ่งไม้รุกล้ำเข้ามาในบ้านตัดได้ไหม?

เมื่อไหร่ที่กิ่งไม้ของเพื่อนบ้านรุกล้ำเข้ามาในบ้าน เราก็อยากจะตัดทิ้งซะให้จบ อย่าเพิ่งใจร้อนไปค่ะ เราควรบอกกล่าวเพื่อนบ้านให้เขาจัดการให้เราก่อน เพราะถ้าเราไปตัดกิ่งไม้เลยอาจโดนข้อหาทำให้เสียทรัพย์ตามมาตรา 358 แห่งประมวลกฎหมายอาญาได้

 

ทั้งนี้ ต้องที่ดูเจตนาของคนตัดก่อน ถ้าศาลเห็นว่าไม่ได้มีเจตนาทำให้เสียทรัพย์ แม้ไม่ได้บอกกับเจ้าของต้นไม้ก็ตาม ก็สามารถตัดกิ่งไม้ส่วนที่รุกล้ำเข้ามาในบ้านได้ เพราะทำไปเพื่อป้องกันกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินซึ่งก็คือบ้านของตัวเอง

 

ขณะเดียวกันถ้าเราบอกไปแล้ว แต่เจ้าของต้นไม้ก็ยังไม่ยอมตัดกิ่งไม้ที่แผ่กิ่งก้านสาขาเข้ามาในบ้านเราสักที ตอนนั้นเราถึงจะสามารถตัดกิ่งไม้ส่วนที่รุกล้ำเข้ามาในบ้านเราได้ ตามมาตรา 1347 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

ปัญหากวนใจจากต้นไม้เพื่อนบ้าน ใช้กฎหมายจัดการได้ไหม?

 

รากไม้รุกล้ำเข้ามาในบ้านตัดได้เลยไม่ต้องรอ

ถ้าในกรณีที่รากไม้ของเพื่อนบ้านรุกล้ำเข้ามาในบ้านเรา ตามกฎหมายมาตรา 1347 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ระบุว่าสามารถตัดรากไม้นั้นได้เลยโดยที่ไม่ต้องบอกกับเจ้าของต้นไม้ก่อน 

 

แต่ทั้งนี้เราตัดได้แค่รากและกิ่งไม้ที่รุกล้ำข้ามเขตเท่านั้นนะคะ ไม่สามารถตัดต้นไม้ทั้งต้นได้ เพราะจะมีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ตามมาตรา 358 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งก็จะต้องพิจารณาที่เจตนาของคนตัดอีกทีเช่นกัน

ปัญหากวนใจจากต้นไม้เพื่อนบ้าน ใช้กฎหมายจัดการได้ไหม?

 

ผลไม้ที่ตกลงมาในบ้านเราเก็บไปกินได้ไหม?

สำหรับดอกผลของต้นไม้เพื่อนบ้านที่อยู่บนกิ่งไม้ที่รุกล้ำเข้ามาในบ้านเรา จะสามารถเก็บได้ก็ต่อเมื่อดอกผลนั้นหล่นลงมาในเขตบ้านเราโดยธรรมชาติ ไม่ใช่การไปตัดเก็บมาจากกิ่งไม้

 

เพราะถ้าเก็บหรือเด็ดจากกิ่งเลย อาจมีความผิดฐานลักทรัพย์ตามมาตรา 334 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 60,000 บาท

 

หรือมีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ตามมาตรา 358 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ จะต้องพิจารณาความผิดจากเจตนาและที่มาที่ไปเป็นกรณีไป

ปัญหากวนใจจากต้นไม้เพื่อนบ้าน ใช้กฎหมายจัดการได้ไหม?

 

ปัญหากวนใจต้องกวาดใบไม้เพื่อนบ้าน

หนึ่งในงานบ้านที่แสนน่าเบื่อคือการกวาดใบไม้ และยิ่งน่าเบื่อมากขึ้นไปอีก หากต้องกวาดใบไม้ที่ปลิวเข้ามาจากบ้านที่อยู่ใกล้กันด้วย แต่ถึงจะเหนื่อยยังไงเราก็ต้องกวาดเองต่อไป

 

เนื่องจากไม่มีกฎหมายมาตราใดระบุให้เจ้าของต้นไม้นั้นรับผิดชอบ เพราะเป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่มีใครสามารถกำหนดทิศทางลมที่จะพัดพาใบไม้ให้ปลิวไปในทางที่ต้องการได้

ปัญหากวนใจจากต้นไม้เพื่อนบ้าน ใช้กฎหมายจัดการได้ไหม?

 

แม้ปัญหาจากต้นไม้ของเพื่อนบ้านจะสามารถจัดการได้ด้วยกฎหมาย แต่ทางที่ดีทั้งสองฝ่ายควรพูดคุยกันด้วยเหตุผลก่อน ฝ่ายเจ้าของต้นไม้ก็ควรดูแลต้นไม้ของตัวเองไม่ให้รุกล้ำพื้นที่ของเพื่อนบ้าน เพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาจนถึงขั้นฟ้องร้องกัน และอยู่อาศัยร่วมกันได้อย่างสงบสุข

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

8 ต้นไม้ กันฝุ่น PM 2.5 ปลูกที่บ้านได้

5 ต้นไม้ไล่ยุง ปลูกในบริเวณบ้านได้

ไอเดีย จัดสวนหน้าบ้าน เติมเต็มพื้นที่สีเขียว

รวม Plants List ปลูกต้นไหนดี ให้เป็นมิตรกับโครงสร้างบ้าน

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider