Knowledge
icon share

6 เคล็ด (ไม่) ลับ การจัดบ้านให้น่าอยู่ สบายตา เสริมพลังบวก

Livinginsider Report 2024-07-08 17:42:22
6 เคล็ด (ไม่) ลับ การจัดบ้านให้น่าอยู่ สบายตา เสริมพลังบวก

ที่อยู่อาศัยสามารถบ่งบอกความเป็นตัวตนเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี ที่กล่าวเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่หรือราคาแพงเสมอไป แต่หมายถึงลักษณะการตกแต่งและการจัดบ้านให้น่าอยู่ เป็นระเบียบเรียบร้อย เพราะไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ หรือบ้านจัดสรร ก็สามารถรังสรรค์บ้านธรรมดาๆ ให้กลายเป็นบ้านในฝันได้เช่นกัน

6 เคล็ดลับการจัดบ้านให้น่าอยู่ 

การจัดบ้านให้น่าอยู่ ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ไม่จำเป็นต้องเสียเงิน เสียเวลาจ้างนักออกแบบภายใน ก็สามารถจัดสรรพื้นที่ใช้สอยให้เหมาะกับการใช้งาน รวมทั้งสร้างบรรยากาศโดยรอบให้ปลอดโปร่ง โล่งสบายด้วย 6 เคล็ดลับต่อไปนี้

1. แบ่งสัดส่วนให้ชัดเจน

6 เคล็ด (ไม่) ลับ การจัดบ้านให้น่าอยู่ สบายตา เสริมพลังบวก

ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการจัดบ้านให้น่าอยู่ เริ่มต้นจากการแบ่งสัดส่วนโซนห้องต่างๆ ภายในบ้านให้ชัดเจน ในกรณีมีพื้นที่จำกัด ไม่แนะนำให้กั้นห้องเพราะจะทำให้บ้านดูแคบลง ให้เปลี่ยนไปใช้เทคนิคการแบ่งโซนห้องด้วยการวางตู้โชว์กั้นหรือปูพรมแทน

2. มีแสงสว่างเพียงพอ

6 เคล็ด (ไม่) ลับ การจัดบ้านให้น่าอยู่ สบายตา เสริมพลังบวก

อีกหนึ่งเคล็ดลับในการจัดบ้านให้น่าอยู่ที่ง่ายที่สุด คือ การเพิ่มแสงสว่างภายในบ้านให้เพียงพอ อาจจะเป็นการติดตั้งไฟสว่างตามจุดต่างๆ อย่างเหมาะสม หรือเลือกติดตั้งหน้าต่างในทิศทางที่แสงแดดส่องถึง จะทำให้บรรยากาศภายในบ้านสดใสขึ้น ส่งผลดีต่ออารมณ์ของผู้อยู่อาศัย

3. จัดเก็บของให้เป็นระเบียบ

นับว่าเป็นเคล็ดลับการจัดบ้านให้น่าอยู่ตามหลักฮวงจุ้ย เพราะการที่มีสิ่งของวางระเกะระกะตามพื้นบ้าน จะเป็นการกั้นพลังดีไม่ให้เข้าบ้าน รวมทั้งยังเป็นการขัดขวางการไหลเวียนของพลังงาน ส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกติดขัดอยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นควรเก็บของให้เป็นระเบียบและรักษาความสะอาดอยู่เสมอ

4. เพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างความร่มรื่น

ข้อได้เปรียบของบ้านเดี่ยว คือ มีบริเวณพื้นที่รอบบ้าน สามารถสร้างพื้นที่สีเขียวโดยการปลูกต้นไม้หรือปลูกสวนหย่อมได้ง่าย แต่สำหรับทาวน์เฮาส์หรือคอนโดที่มีพื้นที่บริเวณโดยรอบจำกัด ก็สามารถเพิ่มพื้นที่สีเขียวได้เช่นกัน โดยการเลือกตกแต่งโทนสีภายในห้องเป็นสีเขียว จะช่วยทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกร่มรื่นและสบายใจได้เช่นกัน

5. กลิ่นหอมสร้างบรรยากาศ

6 เคล็ด (ไม่) ลับ การจัดบ้านให้น่าอยู่ สบายตา เสริมพลังบวก

การรับรู้กลิ่นเป็นหนึ่งในประสาทสัมผัสของร่างกาย กลิ่นหอมจะช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย ส่งผลให้บรรยากาศภายในบ้านน่าอยู่มากขึ้น ถ้าไม่ชอบสเปรย์ปรับอากาศ แนะนำให้เลือกซื้อเทียนหอมหรือก้านน้ำหอมวางตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน

6. เพิ่มของตกแต่งเสริมฮวงจุ้ย

ขนาดบ้านมีผลต่อการเลือกของตกแต่ง ควรคำนึงถึงความเหมาะสม ไม่เช่นนั้นอาจทำให้บ้านดูแคบลง สำหรับหัวข้อนี้จะมาแนะนำของตกแต่งขนาดกำลังพอเหมาะ ที่สำคัญช่วยเสริมฮวงจุ้ยได้อีกด้วย ได้แก่ รูปภาพหงส์ ตัวแทนของความเจริญรุ่งเรือง, โมบาย ช่วยเรียกเงินเรียกทองเข้าบ้าน, เทียนหอม ช่วยเพิ่มกลิ่นหอม เสริมพลังบวก หรือพันธุ์ไม้มงคล เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้าน เป็นต้น

สรุปบทความ

บ้านเป็นสถานที่พักอาศัย รวมทุกกิจกรรมสำคัญในการดำเนินชีวิตตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอน อีกทั้งตามหลักฮวงจุ้ย บ้านยังเป็นสถานที่รวมพลังงานบวก ช่วยส่งเสริมให้ชีวิตพบเจอแต่สิ่งดีๆ ดังนั้น Living Insider อยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญในการจัดบ้านให้น่าอยู่ ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อตัวคุณเอง ที่สำคัญเริ่มต้นง่ายมากๆ สามารถนำทั้ง 6 เคล็ดลับไปเลือกใช้ให้เหมาะกับสไตล์การจัดบ้านของคุณได้เลย

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider