Knowledge
icon share

“บ้านคาร์บอนต่ำ” แนวคิดการอยู่อาศัยเพื่อโลกที่ดีกว่า

Namwhan 2024-07-12 17:00:07
“บ้านคาร์บอนต่ำ” แนวคิดการอยู่อาศัยเพื่อโลกที่ดีกว่า

 

อย่างที่หลายคนทราบกันมาว่า การก่อสร้างเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน เนื่องจากในกระบวนการผลิตวัสดุก่อสร้าง เช่น คอนกรีต เหล็ก และอลูมิเนียม มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไปทำลายชั้นบรรยากาศ 

 

แต่ในเมื่อทุกคนจำเป็นต้องมีที่อยู่อาศัย จึงมีการหาแนวทางแก้ไขปัญหา ด้วยการสร้าง “บ้านคาร์บอนต่ำ” เพื่อลดผลกระทบที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนจากการก่อสร้าง ซึ่งบทความนี้ Living Insider จะพาไปดูว่า “บ้านคาร์บอนต่ำ” จะสามารถช่วยโลกของเราได้ยังไงบ้าง

“บ้านคาร์บอนต่ำ” แนวคิดการอยู่อาศัยเพื่อโลกที่ดีกว่า

 

“บ้านคาร์บอนต่ำ” ช่วยลดโลกร้อนได้ยังไง?

ถ้าถามว่า “บ้านคาร์บอนต่ำ” ช่วยลดโลกร้อนได้ยังไง ก็ต้องบอกว่าขั้นตอนการสร้างบ้านตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ได้ให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

 

โดยนอกจากจะเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังรวมไปถึงการเลือกทิศและตำแหน่งของตัวบ้านที่จะช่วยให้ประหยัดพลังงาน และการจัดการขยะหรือของเสียให้เหมาะสม

 

เพราะขยะที่เป็นเศษอาหาร ทำให้เกิดก๊าซมีเทนซึ่งเป็นหนึ่งในก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนได้มากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 25 เท่า

“บ้านคาร์บอนต่ำ” แนวคิดการอยู่อาศัยเพื่อโลกที่ดีกว่า

 

อยากสร้าง “บ้านคาร์บอนต่ำ” ต้องทำยังไง?

วางผังบ้านให้ถูกทิศ

อันดับแรกเริ่มที่การวางผังบ้านให้ถูกทิศก่อน เพราะถ้าเราหันตัวบ้านไปทางทิศที่หลบแดดแต่รับลมเข้ามาเต็ม ๆ แม้อากาศจะร้อนจัดสมฐานะประเทศที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร แต่บ้านจะไม่ร้อนจนเกินไป โดยเฉพาะเมื่อถึงฤดูหนาว อาจไม่จำเป็นต้องใช้แอร์ เปิดแค่พัดลมก็เพียงพอ

 

โดยทิศใต้จะเป็นทิศที่ได้รับแดดมากที่สุดถึง 8 เดือน ส่วนทิศตะวันตกเป็นทิศที่ร้อนที่สุด เพราะโดนแดดบ่ายไปเต็ม ๆ ดังนั้นควรเลี่ยงการวางตำแหน่งห้องที่มีการใช้งานบ่อย ๆ เช่น ห้องนอน และห้องนั่งเล่น ทางทิศใต้และทิศตะวันตก แต่ให้จัดตำแหน่งไว้ทางทิศเหนือ หรือทิศตะวันออก เพื่อที่จะได้ไม่โดนแดดบ่าย เวลานอนก็จะไม่ร้อนมาก

“บ้านคาร์บอนต่ำ” แนวคิดการอยู่อาศัยเพื่อโลกที่ดีกว่า

 

ปูนคาร์บอนต่ำลดโลกร้อน 

คอนกรีตเป็นวัสดุก่อสร้างที่นิยมใช้กันทั่วโลก เพราะมีความทนทาน ไม่ติดไฟ สามารถหล่อขึ้นรูปร่างได้ตามต้องการ และที่สำคัญคือราคาไม่แพง

 

แต่เนื่องจากคอนกรีตมีปูนเป็นส่วนประกอบ ซึ่งปูนนั้นได้มาจากการเผาวัตถุดิบโดยเฉพาะหินปูนในอุณหภูมิสูง ทั้งยังต้องเผาไหม้เชื้อเพลิงมาใช้ในการผลิต นั่นแปลว่าจะต้องมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาในปริมาณมาก

 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ก็ได้มีการพัฒนานวัตกรรม “ปูนคาร์บอนต่ำ” โดยหันมาใช้พลังงานสะอาดในกระบวนการผลิต และปรับสัดส่วนวัตถุดิบ เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์ ดังนั้นใครที่กำลังจะสร้างบ้าน และอยากช่วยลดโลกร้อนในเวลาเดียวกัน สามารถเลือกใช้ปูนคาร์บอนต่ำแทนปูนแบบเดิมในการสร้างบ้านได้

“บ้านคาร์บอนต่ำ” แนวคิดการอยู่อาศัยเพื่อโลกที่ดีกว่า

 

เลือกหลังคาให้เหมาะสม

หลังคาคือปราการด่านแรกที่รับความร้อนจากดวงอาทิตย์ ซึ่งถ้าเราไม่เลือกหลังคาให้เหมาะสม ความร้อนก็จะถูกส่งเข้ามาภายในบ้านแบบเต็ม ๆ ทำให้เราต้องเปิดทั้งแอร์ทั้งพัดลมให้เย็นฉ่ำ แต่แลกมากับค่าไฟที่สูงลิ่ว และที่สำคัญคือการใช้ไฟฟ้ามากเกินความจำเป็น ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนได้

 

ดังนั้นจึงควรเลือกหลังคาที่มีคุณสมบัติป้องกันความร้อน เช่น หลังคากระเบื้องแบบลอน ที่ช่วยสะท้อนแดด ถ่ายเทอากาศ และกันความร้อนได้ดี ส่วนรูปทรง ควรเลือกเป็นหลังคาหน้าจั่ว เพราะนอกจากจะกันแดดกันฝนแล้ว ยังช่วยระบายความร้อนใต้หลังคาได้ดีอีกด้วย

“บ้านคาร์บอนต่ำ” แนวคิดการอยู่อาศัยเพื่อโลกที่ดีกว่า

 

ติดตั้งโซลาร์เซลล์

ช่วยโลกประหยัดพลังงาน ลดภาวะโลกร้อนด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา เพื่อเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้ในบ้าน ซึ่งนอกจากจะทำให้ประหยัดค่าไฟแล้ว พลังงานแสงอาทิตย์ยังเป็นพลังงานสะอาด ที่ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์ออกมาสู่ชั้นบรรยากาศ ในระหว่างผลิตกระแสไฟฟ้าด้วย

“บ้านคาร์บอนต่ำ” แนวคิดการอยู่อาศัยเพื่อโลกที่ดีกว่า

 

เลือกผนังกันความร้อน

นอกจากหลังคาแล้ว ผนังก็เป็นอีกหนึ่งส่วนของตัวบ้านที่ได้รับแสงแดดเต็ม ๆ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าผนังไม่กันความร้อน อุณหภูมิภายในบ้านก็จะสูงตามไปด้วย ทำให้เราต้องเปิดแอร์คลายความร้อน ปริมาณการใช้ไฟฟ้าก็ยิ่งมากขึ้น ดังนั้นควรใช้วัสดุที่ต้านทานความร้อนได้ดี และหลีกเลี่ยงการใช้ผนังมวลมากเพราะจะไปกักเก็บความร้อนเอาไว้   

“บ้านคาร์บอนต่ำ” แนวคิดการอยู่อาศัยเพื่อโลกที่ดีกว่า

 

ใช้ระแนงกรองแสงแดด

ระแนง เป็นอีกหนึ่งวัสดุที่ไม่เพียงเพิ่มความสวยงามให้แก่บ้าน หรือมอบความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อยู่อาศัยเท่านั้น แต่ยังช่วยกรองแสงแดดไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้านได้โดยตรง ซึ่งเมื่อแสงแดดไม่ได้เข้ามาในบ้านอย่างเต็มที่ อากาศก็จะไม่ร้อนจนเกินไป ทำให้ไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์ตลอดทั้งวัน ถือเป็นการประหยัดพลังงานไปได้อีกทาง

“บ้านคาร์บอนต่ำ” แนวคิดการอยู่อาศัยเพื่อโลกที่ดีกว่า

 

จัดการขยะด้วยถังหมักรักษ์โลก

จากที่กล่าวไปในตอนต้นว่าขยะเศษอาหารเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน เพราะมีการปล่อยก๊าซมีเทนสู่ชั้นบรรยากาศ แต่ถ้าเรากำจัดขยะเศษอาหารอย่างถูกวิธี ก็สามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้

 

ซึ่ง “ถังหมักรักษ์โลก” เป็นอีกนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยลดการปล่อยก๊าซมีเทนจากขยะอินทรีย์ ทั้งยังไม่ทำให้ขยะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค หรือไปปนเปื้อนกับขยะอื่น ๆ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ โดยขยะที่ได้จากการหมักก็จะนำไปทำปุ๋ยบำรุงดินต่อไป ถังหมักรักษ์โลกจึงเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ช่วยส่งเสริมการอยู่อาศัยแบบยั่งยืน

“บ้านคาร์บอนต่ำ” แนวคิดการอยู่อาศัยเพื่อโลกที่ดีกว่า

 

“บ้านคาร์บอนต่ำ” เป็นอีกหนึ่งแนวคิดการอยู่อาศัยที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนซึ่งมีสาเหตุมาจากการก่อสร้างได้ และตอนนี้หมู่บ้านจัดสรรหลายโครงการก็หันมาใช้ปูนคาร์บอนต่ำ หรือวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อร่วมเป็นกำลังสำคัญในการกอบกู้ลมหายใจให้กับโลก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

4 วิธีรักษ์โลกสไตล์คนเมือง

รวม Plants List ปลูกต้นไหนดี ให้เป็นมิตรกับโครงสร้างบ้าน

5 ไอเดียแต่งห้องรักษ์โลก เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ห้องคุณ

รวม 10 คอนโด SUSTAINABLE ที่น่าสนใจสำหรับสายรัก(ษ์) โลก

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider