Knowledge
icon share

ทิศทางลม สำคัญอย่างไรกับการเลือกบ้าน และที่อยู่อาศัย

Livinginsider Report 2024-07-31 10:26:38
ทิศทางลม สำคัญอย่างไรกับการเลือกบ้าน และที่อยู่อาศัย

การเลือกที่อยู่อาศัยที่มีการออกแบบทิศของบ้านให้สอดคล้องกับทิศของลม จะช่วยทำให้อากาศในบ้านถ่ายเทได้ดี ไม่ร้อนอบอ้าว อีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงาน โดยรูปแบบที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นการปลูกเอง การซื้อบ้าน หรือการหาบ้านเช่า เชื่อว่าผู้อยู่อาศัยย่อมต้องการสภาพแวดล้อมที่ดี ซึ่งทิศทางลมสำคัญกับบ้านอย่างไร ไปติดตามพร้อมกันเลย

การดูทิศทางลม สำคัญอย่างไรกับการอยู่อาศัย

ถึงแม้ประเทศไทยจะมี 3 ฤดู ร้อน ฝน หนาว แต่อย่างที่ทุกคนทราบ ส่วนใหญ่แล้วเรามักต้องเผชิญกับอากาศร้อนอบอ้าวเกือบตลอดทั้งปี การเลือกทิศทางลมที่เหมาะกับตำแหน่งบ้าน นอกจากจะถูกหลักฮวงจุ้ยบ้านที่ดีแล้ว ยังช่วยทำให้บรรยากาศอากาศในบ้านที่ร้อนอบอ้าว เย็นสบายขึ้นได้

ทิศทางลม ฝน แสงแดด ดูอย่างไร

ทิศทางลม สำคัญอย่างไรกับการเลือกบ้าน และที่อยู่อาศัย

 

ไม่ได้มีเพียงทิศทางลมที่มีความสำคัญต่อที่อยู่อาศัย ยังมีทิศทางฝนและแสงแดดที่เป็นส่วนประกอบในการเลือกตำแหน่งของบ้าน โดยมีวิธีการดูตามแต่ละฤดูกาลดังต่อไปนี้

ฤดูร้อน 

ฤดูร้อนจะอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม-เดือนพฤษภาคมของทุกปี โดยอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 35-40 อาศาเซลเซียส ทิศทางลมจะพัดมาทางทิศใต้ แนะนำให้ติดตั้งหน้าต่างบานใหญ่บริเวณทิศใต้ของบ้าน จะช่วยเปิดทางให้ลมพัดเข้าบ้านสะดวกขึ้น

ฤดูฝน

ฤดูฝนจะอยู่ในช่วงเดือนมิถุนายน-เดือนพฤศจิกายนของทุกปี โดยปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1-90 มิลลิเมตร ทิศทางลมจะพัดมาทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ เป็นลมมรสุมส่งผลให้บ้านที่หันไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ฝนจะสาดเข้าหน้าบ้านมากที่สุด

ฤดูหนาว

ฤดูหนาวจะอยู่ในช่วงเดือนธันวาคม-เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี โดยอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 0-22 อาศาเซลเซียส ทิศทางลมจะพัดมาจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นลมหนาวส่งผลให้บ้านที่หันไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือจะได้รับลมหนาวมากที่สุด

ควรเลือกบ้านทิศทางลมไหนดีให้อยู่สบาย 

  • หน้าบ้านทิศเหนือ : ลมหนาวจะพัดเข้าทางหน้าบ้านตลอดฤดู ส่วนฤดูร้อนและฤดูฝนทิศทางลมจะพัดเข้าทางหลังบ้าน
  • หน้าบ้านทิศใต้ : ตลอดทั้งฤดูร้อนและฤดูฝนทิศทางลมจะพัดเข้าทางหน้าบ้าน ส่งผลให้บรรยากาศภายในบ้านไม่ร้อนอบอ้าว
  • หน้าบ้านทิศตะวันออก : จะมีเพียงลมหนาวที่พัดเข้าบ้าน ฤดูอื่นๆ ลมจะไม่พัดผ่านมากนัก
  • หน้าบ้านทิศตะวันตก : ทิศทางลมไม่ค่อยพัดมาทางทิศนี้ ส่งผลให้บ้านที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตก จะร้อนอบอ้าวมากกว่าทิศอื่นๆ มีเพียงช่วงฤดูฝนที่ลมมรสุมจะพัดผ่านเป็นบางช่วง

ทิศทางลม สำคัญอย่างไรกับการเลือกบ้าน และที่อยู่อาศัย

สรุปบทความ

แน่นอนว่ารูปแบบและสไตล์การตกแต่งของบ้าน สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ที่พบเห็นง่ายที่สุด แต่การเลือกที่อยู่อาศัยให้เหมาะกับความเป็นอยู่ของเราก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะการเลือกทิศทางลมของบ้าน แนะนำให้เลือกบ้านที่หันหน้าไปทางทิศเหนือ ทิศใต้ หรือทิศตะวันออก เพราะลมธรรมชาติจะพัดเข้าบ้านง่ายที่สุด แต่สำหรับบ้านใครที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตก ไม่ต้องกังวล มีทริคแก้ไขง่ายๆ โดยการติดตั้งหน้าต่างบริเวณทิศที่ลมพัดผ่าน ช่วยแก้ปัญหาบ้านร้อนอบอ้าวได้แน่นอน

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider