News
icon share

ขุมทอง เจนสุวรรณ์ การผสมผสานของงานดีไซน์กับเทคโนโลยี

LivingInsider Editor 2016-08-01 11:06:40
ขุมทอง เจนสุวรรณ์  การผสมผสานของงานดีไซน์กับเทคโนโลยี

 

 

THE FUSION OF DESIGN AND TECHNOLOGY

 

 

20 กว่าปีก่อนในยุคที่การออกแบบตกแต่งยังไม่ค่อยเฟื่องฟูและเป็นที่นิยมของคนไทยมากนัก  คุณขุมทอง เจนสุวรรณ์ ศิษย์เก่า โพรดักส์ดีไซน์ คณะมัณฑนศิลป์ จากรั้วศิลปากร เคยทำงานออกแบบตกแต่งและสถาปัตยกรรมให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง ทำได้เพียง 3 ปี ก็หันหลังให้กับการออกแบบตกแต่งเพราะไม่ท้าทายที่ต้องทำตามโจทย์ลูกค้า แล้วเดินเข้าสู่เส้นทางการออกแบบสุขภัณฑ์ โดยเริ่มงานกับบริษัทอเมริกันสแตนดาร์ด เป็นแห่งแรก

 

 

จากวันนั้น จนถึงวันนี้ กว่า 24 ปี  คุณขุมทอง เป็นหัวเรือใหญ่ทางด้านการออกแบบห้องน้ำในฐานะหัวหน้าทีมดีไซเนอร์ อเมริกัน สแตนดาร์ด เอเชียแปซิฟิก ผู้สร้างสรรค์ผลงานอะคาเซีย เอโวลูชั่น คอลเลคชั่น ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีทั้งในและต่างประเทศ ด้วยความที่คุณขุมทองชอบเดินทางไปแทบทุกมุมโลก แลกเปลี่ยนแนวคิด กระทั่งทำงานร่วมกับดีไซเนอร์ทั้งฝั่งยุโรปและเอเชีย วิถีชีวิต ธรรมชาติ เหล่านี้ล้วนทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจในการออกแบบก่อให้เกิดการผสมผสานจนเป็นผลงานที่กลมกลืนกันระหว่างดีไซน์ที่เรียบง่ายแบบตะวันออกและความทันสมัยของเทคโนโลยี

 

 

ล่าสุดกับรางวัล Good Design Awards ประจำปี 2014 รางวัลออกแบบยอดเยี่ยมกับผลงานอะคาเซีย เอโวลูชั่น และประเภทก๊อกน้ำที่ใช้เทคโนโลยี Eco Handle ที่ช่วยประหยัดพลังงานที่สูญเสียจากการใช้เครื่องต้มน้ำได้สูงสุด 30% นอกจากนี้ยังมี Click Technology ที่ช่วยให้ประหยัดน้ำได้มากถึง 50% ซึ่งการันตีได้ถึงฝีไม้ลายมือของเขาได้เป็นอย่างดี

 

 

“ข้อมูลประวัติศาสตร์สำคัญที่สุดสำหรับการออกแบบ ต้องรู้ที่มาที่ไป รู้ลึก รู้จริง จึงจะสามารถออกแบบสุขภัณฑ์ได้อย่างเข้าใจ และตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ตรงจุดที่สุด ดีไซน์กับเทรนด์ต้องไปด้วยกันอย่างลงตัว อะคาเซีย เอโวลูชั่น เป็นคอลเลคชั่นที่ดีไซน์เมื่อสิบปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้น Geometric Shape กำลังบูม ทุกอย่างจะเป็นสี่เหลี่ยม แต่เราไม่ได้ออกแบบในแนวทางนั้นทั้งหมด เราผสมคาแรกเตอร์โดยการใส่เส้นโค้ง(curve) เข้าไปในสี่เหลี่ยมทำให้เกิดการลดทอนและอยู่ได้นาน ซึ่งคาแรกเตอร์ก็มาจากการที่ผมเดินทางไปพบเห็นสถานที่  ผู้คน สี รูปทรง ที่แตกต่างกัน จึงนำลักษณะเฉพาะตัวของแต่ละที่มาวิเคราะห์ว่าอะไรเป็นตัวเชื่อมระหว่างคนกับสิ่งของที่ทำให้เขารู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ การสื่อสารเมื่อสิบกว่าปีที่แล้วยังไม่กว้างและเร็วขนาดนี้ ฉะนั้นการเขยิบเข้าไปใกล้ผู้บริโภคนับเป็นขั้นตอนแรกของการประสบความสำเร็จทางด้านดีไซน์ ปัจจุบัน เราเริ่มศึกษาเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภคมากขึ้น เพราะผู้บริโภคมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป การที่จะชี้นำจึงยากขึ้น เพราะทุกคนพัฒนาตัวเองขึ้นไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย การกินอยู่ ไลฟ์สไตล์ต่างๆ โซเชียลเน็ตเวิร์กมีผลมากในการขับเคลื่อนไอเดียได้รวดเร็วขึ้น ในแง่ดีไซเนอร์จึงต้องศึกษาสิ่งเหล่านี้ หาข้อมูลว่าทำอย่างไรที่จะเข้าถึงผู้บริโภคในยุคปัจจุบันได้ ฉะนั้นขั้นตอนการออกแบบอะคาเซีย เอโวลูชั่นจึงใช้เวลาในการหาข้อมูลเป็นสำคัญ ต้องรู้ลึก รู้จริง  

 

 

เมื่อก่อนเราพูดว่า From Follow Function แต่เดี๋ยวนี้กลายเป็น Function Follow From เพราะผู้บริโภคมีพื้นฐานในเรื่องเทคโนโลยีที่ใกล้เคียงกันมาก สิ่งที่เขามองหาจึงไม่ใช่แค่เทคโนโลยีแล้ว แต่เป็นเรื่องของรูปทรงไหนที่เจ๋งกว่า แต่เราไม่ได้มองแค่การทำให้ภาพลักษณ์ออกมาดีเท่านั้น ฉะนั้นดีไซน์ที่ดีด่านแรกคือความงาม ต่อไปคือรายละเอียดต่างๆที่ใส่เข้าไป ตัวผลิตภัณฑ์ต้องสื่อสารกับผู้บริโภค ฉะนั้นในทุกรายละเอียดที่ใส่เข้าไปนอกจากเชื่อมโยงได้แล้วต้องทำให้ผู้บริโภคคิดต่อด้วย เวลาทำแต่ละคอลเลคชั่นจะมีคาแรกเตอร์ที่แตกต่างกัน เป้าหมายต่างกัน ตัวขับเคลื่อนหรือแรงบันดาลใจของคอลเลคชั่นอะคาเซีย เอโวลูชั่น คือข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภค เราวางเป้าหมายของคนกลุ่มนี้ที่ระดับกลางถึงข้างบนไม่สูงมากเกินไป ฉะนั้นอะคาเซีย เอโวลูชั่นจึงเข้าใจง่าย เป็นเพื่อนกับผู้บริโภค ดีไซน์กับเทรนด์ไปด้วยกัน ไม่ใช่ล้ำจนเข้าใจไม่ได้”

 

 

อะคาเซีย เอโวลูชั่น โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่เรียบง่ายผ่านเส้นสายที่อ่อนละมุน กอปรกับเทคโนโลยีอันทันสมัยพร้อมระบบชำระล้างที่มีประสิทธิภาพ เคลือบผิวด้วยระบบ Proguardจึงหมดปัญหากับคราบสกปรก นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีป้องกันและยับยั้งแบคทีเรียอันตรายที่อยู่ในผิวของสุขภัณฑ์และอุปกรณ์ทุกชิ้นที่ต้องสัมผัส ตั้งแต่ปุ่มกดชำระ ฝารองนั่ง ฝาครอบ โถสุขภัณฑ์ประหยัดน้ำเพียง 2.6 และ 4 ลิตร อะคาเซีย เอโวลูชั่น จึงเป็นคอลเลคชั่นที่ประสบความสำเร็จสูงสุด ไม่เฉพาะในประเทศไทย หากแต่ทั่วเอเชีย ทั้งในเกาหลี จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ 

“เจ้าของดีไซน์จริงๆคือผู้บริโภค โดยส่วนตัวผมคิดว่าสิ่งที่เราทำมันไม่ใช่ของเรา เพราะเราทำงานกันเป็นทีมเวิร์ก เรามีมาร์เก็ตติ้งที่แข็งแรง เซลที่เก่ง ทำให้สินค้าเราประสบความสำเร็จ สิ่งที่ผมภูมิใจคือได้เป็นคนออกแบบแค่นั้นเอง ไม่ได้คิดว่าตัวเองเก่ง ผมอยากให้เด็กกรุ่นใหม่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ สเก็ตซ์ดีไซน์เป็นราคาของการออกแบบ ไม่ใช่ 3D สิ่งที่น้องๆต้องทำให้ได้คือสเก็ตซ์เร็ว เคลียร์ ต้องแก้ไขได้เลย การออกแบบต้องวิเคราะห์เยอะๆ ที่สำคัญคือต้องเข้าใจอย่างลึกซึ้ง รู้ลึก รู้จริงแล้วเราจะทำมันได้อย่างสนุก ทุกวันนี้การทำงานร่วมกันของดีไซเนอร์เชื่อมโยงผู้คนทั่วโลก ทั้งยุโรป เอเชีย ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์” 

 

 

ปี 2017 งานออกแบบคอลเลกชั่นใหม่ของคุณขุมทองจะปรากฏให้เห็น แน่นอนว่าตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นรอติดตามกันได้เลย 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider