Knowledge
icon share

กฎแรงดึงดูด กฎแห่งการกระทำ กฎอะไรนักหนา

Salaryman Estator 2018-02-05 16:11:50
กฎแรงดึงดูด กฎแห่งการกระทำ กฎอะไรนักหนา

 

 

กฎแรงดึงดูด กฎแห่งการกระทำ

 

กฎอะไรนักหนา...งง

 

 

ตั้งแต่เด็ก ผมเป็นคนความจำไม่ดี ท่องสูตรอะไรก็ไม่เคยจะจำได้ วิธีเดียวที่ผมจะจำอะไรได้คือ ผมต้องเข้าใจมันแทนที่จะจำ

 

เรื่องการลงทุน กูรูมากมายเขียนถึง "กฎแรงดึงดูด" และ "กฎแห่งการกระทำ" แล้วยังมีการถกเถียงกันว่ากฎไหนมันใช่ สำหรับผมไม่มีกฎไหนใช่(หรือไม่ใช่) แต่ผมกำลังจะเขียนบทความนี้ เพื่อบันทึกสิ่งที่ผมเข้าใจ และหวังว่ามันจะมีประโยชน์กับคนที่ได้มาอ่านครับ

 

คนเราทุกคน โดนสั่งการโดยสมอง แต่สิ่งที่สั่งการสมองอีกทีคือ "ความเชื่อ" ความเชื่อเป็นจุดเริ่มต้นของวงจรชีวิต เป็นเหมือนเข็มทิศ ชี้บอกเราว่า "ทางเลือก" ไหนคือทางที่เราควรเดินไป

 

ถ้าเราเชื่อว่า คนเราจะรวยได้ต้องพึ่งโชคชะตา เราจะเลือกที่มุ่งมั่นกับหวยหรือการพนัน

 

ถ้าเราเชื่อว่า คนเราจะรวยได้ต้องอดออม เราจะเลือกมุ่งมั่นกับการควบคุมค่าใช้จ่าย

 

ถ้าเราเชื่อว่า คนเราจะรวยได้ต้องสร้างจากสองมือและมีกระแสเงินสด เราจะเลือกมุ่งมั่นกับการสร้างทรัพย์สิน

 

ทุกๆ ทางเลือก ต้องมีการกระทำตามมาเสมอ ไม่งั้นมันจะไม่มีผลอะไร ถ้าเราเชื่อและเลือกที่จะสร้างทรัพย์สิน แต่ไม่ลงมือทำซะที(เป็นมนุษย์ง้าง^^) แบบนี้อาจจะเป็นเพราะความเชื่อของเรายังไม่รุนแรงพอที่จะขับดันเราออกจาก comfort zone

 

สุดท้าย แรงกระทำ จะมีแรงสะท้อนกลับมาเสมอ (ฝรั่งเรียกเท่ๆ ว่า butterfly effect) แรงสะท้อนจากการกระทำนับล้านๆ ที่ซ้อนตัวกัน ประกอบขึ้นเป็นตัวเราในปัจจุบัน

 

ความเชื่อ>ทางเลือก>การทำ>แรงสะท้อน

วนไปๆ นี่หละของจริง วงรอบชีวิต

 

กฎแห่งแรงดึงดูดโฟกัสที่ความเชื่อ กฎแห่งการกระทำโฟกัสที่การทำ ทุกกฎถูกครับ แต่กฎไหนๆ ก็ไม่สำคัญเท่าการเข้าใจตัวเอง รู้จักปรับความเชื่อให้เหมาะกับเป้าหมายและความชอบของตัวเอง

 

ถ้าคุณเข้าใจวงรอบชีวิต คุณจะหมั่นสร้างความเชื่อที่ถูกต้อง เพื่อให้สามารถเลือกเดินได้อย่างมีคุณภาพ และคุณจะเอาความเชื่อผลักดันตัวเองให้ออกจาก comfort zone ไปทำสิ่งที่ไม่เคยทำ เพราะคุณรู้ว่าถ้าคุณเอาแต่เชื่อ จะไม่มีแรงสะท้อนอะไรใหม่ๆ ส่งกลับมาไปเปลี่ยนชีวิต แบบที่คุณอยากไป

 

ไม่แปลกหรอกครับที่กูรูหลายๆ คน ชอบพูดเสมอว่า Mindset สำคัญที่สุด เพราะมันคือจุดเริ่มต้นของ"วงรอบชีวิต" ที่สำเร็จ

 

ตัวผมเอง ก็กำลังเดินทาง เหมือนคนทุกคนที่กำลังอ่านบทความนี้หละครับ ผมเชื่อว่าความมั่งคั่งที่แท้จริงเกิดจากความรู้ทางการเงินและกระแสเงินสด และผมยังเชื่ออีกว่าคนเราไม่ได้เกิดมา แค่เพื่อมั่งคั่ง แต่เราต้องรู้จักให้อะไรกับคนอื่นด้วย ผมเอาความเชื่อดันตัวเองจาก comfort zone มาทำอะไร อย่างที่ผมเขียนถึงเรื่องต่างๆ บ่อยๆ ในเพจนี่หละครับ

 

เขียนมายาว ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะครับ ลองดู ลองหมั่นสร้างความเชื่อให้ตัวเอง สะสมความเชื่อให้มันทะลักออกมา ทะลักจนมันดันหลังคุณออกมาจาก comfort zone ทำอะไรใหม่ๆ ให้เกิดแรงสะท้อนใหม่ๆ สะท้อนกลับมาสร้างความเชื่อใหม่ๆ "เปลี่ยน Will Do Mindset ให้เป็น Can Do Mindset โลดด"

 

 

ไม่ต้องเชื่อในแบบของใครนะครับ

 


เชื่อในแบบของคุณหนะหละ

 

 

#SalarymanEstator

 

 

 

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider